Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên muốn đổi mới, nhưng…

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 25-12, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo bàn về vấn đề bồi dưỡng giáo viên (GV) cho mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học.

Việc lần đầu tiên tổ chức một hội thảo về vấn đề này nhằm đánh giá thực trạng vấn đề bồi dưỡng GV và có những định hướng phù hợp để tiến tới mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, nâng chất lượng giáo dục.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Bộ GD-ĐT, vấn đề bồi dưỡng GV cho việc thay chương trình – sách giáo khoa mới, bồi dưỡng GV thường xuyên đã được triển khai nhiều năm nay, nhưng ở một số nơi việc này còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Hiện nay có hơn 800.000 GV các cấp học. Chất lượng GV phổ thông, trừ một bộ phận khá, giỏi, còn phần đông vẫn lúng túng trong việc triển khai chương trình – sách giáo khoa mới, trong đổi mới phương pháp giảng dạy. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua GV nhiều nơi đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nhưng do nhận thức về bản chất của việc đổi mới phương pháp dạy học chưa đúng nên dẫn đến tình trạng hình thức, hiệu quả thấp. Nguyên nhân của việc đổi mới phương pháp dạy học chưa thật sự tác động tốt vào hoạt động dạy học là do chất lượng đào tạo GV, bồi dưỡng GV.

Ông Phạm Mạnh Hùng cho rằng “hệ thống các trường sư phạm vẫn còn bất cập giữa các điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, với quy mô đào tạo, yêu cầu nâng cao chất lượng. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng phương pháp dạy học của các trường sư phạm cho giáo sinh còn chưa đạt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở phổ thông. Vì vậy, đội ngũ GV hiện tại không đồng đều về chất lượng, chưa đủ tiềm lực đáp ứng yêu cầu khi phải dạy chương trình – sách giáo khoa mới”.

Ông Nguyễn Lăng Bình, Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, nhận xét: công tác tập huấn GV trong một thời gian dài  còn nhiều bất cập. Nội dung tập huấn đơn điệu, lặp đi lặp lại, các chương trình bồi dưỡng GV chồng chéo khiến GV chịu gánh nặng về thời gian và khối lượng tập huấn nhưng không thật sự hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của GV, của thực tế giảng dạy trong các nhà trường. Ông Đỗ Ngọc Cảnh – đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình – phát biểu: tại diễn đàn đổi mới phương pháp dạy học của báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 11-2008, bộ trưởng Bộ GD-ĐT có cho rằng “GV là nhân tố quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy”, nhưng thực tế vai trò của người chỉ đạo, quản lý còn quan trọng hơn.

Và trong thời gian tới cần phải tích cực đổi mới nhận thức ở những nhà quản lý giáo dục. Nhất trí với quan điểm này, một số GV trực tiếp giảng dạy tham gia hội thảo cũng cho rằng hô hào đổi mới nhiều, nhưng ở nhiều nơi tình trạng đổi mới phương pháp chưa có bước tiến nào. GV muốn đổi mới nhưng hiệu trưởng không ủng hộ, nhà trường không tạo điều kiện về tinh thần, cơ sở vật chất thì rất khó đổi mới.

Đề xuất của các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục là ngoài việc phải tạo bước đột phá về chất lượng đào tạo trong các trường sư phạm, công tác bồi dưỡng GV cần thay đổi về chất: bồi dưỡng những vấn đề GV cần, GV còn yếu, còn thiếu, những vấn đề đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng vùng miền khác nhau. Ông Nguyễn Quang Thuấn – hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, Thái Nguyên – cho rằng nên bồi dưỡng GV theo các chủ đề cụ thể: đổi mới phương pháp nâng cao hiệu quả giờ học từ việc tích cực sử dụng thiết bị hỗ trợ dạy học, nâng cao hiệu suất giờ giảng từ việc trình bày bảng, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến cách đánh giá HS…

TRỊNH VĨNH HÀ (TTO)

Bình luận (0)