Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên phải có cách dạy riêng

Tạp Chí Giáo Dục

Nói học sinh (HS) hiện nay coi nhẹ môn văn chưa hẳn là đúng bởi vì không có khái niệm môn chính hay môn phụ… Mỗi môn học đều có vai trò và nhiệm vụ riêng. Lên THPT, HS đã được phân ban nên các em học để đáp ứng yêu cầu thi theo từng ban đã chọn chứ không thể học dàn đều như trước. Do đó, cho rằng HS đang chán học môn văn cũng oan uổng cho các em vì phải học theo định hướng phân ban của nhà trường. Học văn là để nâng cao kiến thức văn chương, rèn luyện kỹ năng sống và nâng cao những giá trị tinh thần. Vì thế cho dù các em thi khối A hay khối B thì vẫn phải có-trách-nhiệm học môn văn thật tốt. Cũng đừng cho rằng các em học ban A hay ban B thì xao lãng môn văn hơn ban C, bởi vì trong các ban KHTN vẫn có nhiều em thích và học văn nổi trội. Trước đây các đề thi bó hẹp trong kiến thức học thuộc lòng hay văn mẫu làm giảm sút sự sáng tạo của HS, nhưng gần đây đề thi tốt nghiệp THPT và nhất là thi ĐH đã có sự chuyển hóa tốt hơn khi có nhiều đề hay, cách ra mới lạ.
Bận rộn với các môn học nên HS ít có thời gian để đọc tác phẩm, kể cả các tác phẩm trọn vẹn trong chương trình. Đây là một khoảng trống đáng lo ngại trong việc học văn hiện nay. Không đọc nhiều tác phẩm thì các em ít có cơ hội tiếp xúc với văn chương, hạn chế khâu diễn đạt và sự ham thích bộ môn.
Muốn HS yêu thích bộ môn này, giáo viên phải có cách dạy riêng và luôn tâm đắc với nghề. Đặc biệt, giáo viên không nên gây áp lực cho HS, dù ở ban nào thì các em cũng phải học những môn theo quy định chung.n
Trần Thị Kim Liên
(Trưởng bộ môn ngữ văn, Trường THPT Gia Định, TP.HCM)

Bình luận (0)