- 1 Giáo viên Pháp “đặt hàng” dạy lịch sử Việt Nam cho… học sinh Pháp
Mới đây, tiết học lịch sử về chiến dịch Điện Biên Phủ của học sinh lớp 12D5 Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) có thêm những vị khách đặc biệt, đó là 15 học sinh và giáo viên đến từ Trường THPT Georges Pompidou (Pháp).

Tiết học đặc biệt này diễn ra từ sự “đặt hàng” của giáo viên lịch sử trường Georges Pompidou trong chuyến giao lưu với trường Marie Curie. Qua tiết học, hai thế hệ trẻ Việt – Pháp cùng nhìn lại quá khứ bằng tinh thần cởi mở, tôn trọng, để hiểu hơn giá trị của hòa bình và thắt chặt thêm tình hữu nghị, hợp tác.
Học sinh Pháp học về chiến dịch Điện Biên Phủ
Cô Ngô Thị Thanh Hải (Tổ trưởng Tổ lịch sử, Trường THPT Marie Curie) cho biết vô cùng bất ngờ khi được giáo viên Pháp “đặt hàng” tiết dạy về chiến dịch Điện Biên Phủ, với mong muốn giúp học sinh Pháp biết thêm những góc nhìn về chiến tranh của Pháp tại Việt Nam.
Học sinh lớp 12D5 được chia thành 3 nhóm, gồm: nhóm thuyết trình, nhóm thiết kế sản phẩm và nhóm văn nghệ. Mỗi nhóm làm những nhiệm vụ khác nhau giúp tiết học đa dạng nhiều hình thức, từ thuyết trình, sắm vai, diễn kịch.., mang đến cái nhìn đa chiều, toàn diện về chiến dịch Điện Biên Phủ. Điều đặc biệt là tiết học diễn ra hoàn toàn bằng tiếng Anh, với phụ đề tiếng Pháp. Cụ thể, nhóm học sinh vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tướng Henri Navarre để nói về bối cảnh của chiến dịch Điện Biên Phủ, sự chuẩn bị từ phía Việt Nam và Pháp; nhóm học sinh thuyết trình về đôi dép cao su, chiếc mũ nan thể hiện tinh thần vượt khó, khắc phục khó khăn của bộ đội Việt Nam so với vũ trang tối tân của Pháp; nhóm học sinh làm tập san tóm tắt chiến dịch Điện Biên Phủ, nhận định từ phía Việt Nam, Pháp và thế giới về chiến dịch Điện Biên Phủ; cảm nhận của học sinh trong giai đoạn hiện nay…
Suốt tiết học, học sinh Pháp đưa ra những trao đổi, chia sẻ về chiến dịch Điện Biên Phủ. Điều đặc biệt, khi được hỏi về nguyên nhân thất bại của Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, học sinh Pháp cho rằng do Pháp đã không hiểu rõ về địa hình Việt Nam, việc chọn Điện Biên Phủ là lựa chọn chưa chính xác.
“Chương trình lịch sử lớp 12 cũng có nội dung về chiến dịch Điện Biên Phủ. Tiết học được thầy trò cùng lên ý tưởng và có hơn 1 tuần chuẩn bị, triển khai. Với bài học về chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện cho cả học sinh và giáo viên Pháp, tư tưởng bao trùm xuyên suốt tiết học đó là mong muốn mở ra thêm cho thế hệ trẻ Pháp một góc nhìn đa chiều về chiến tranh Việt Nam và Pháp; ý chí của nhân dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền, nền độc lập tự do của dân tộc; thêm một lần nữa nhìn thấy sự tàn khốc của chiến tranh, giá trị của hòa bình; gửi gắm thông điệp của tinh thần hữu nghị, hướng đến tương lai”, cô Hải nhấn mạnh.
Là trưởng nhóm thuyết trình, đồng thời cũng là người sắm vai tướng Henri Navarre (Tổng chỉ huy quân đội Pháp trong thời gian diễn ra trận Điện Biên Phủ), em Nguyễn Hồ Minh Đức cho hay, khi thực hiện những nội dung về chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng em muốn gửi thông điệp đến các bạn Pháp rằng người Việt trẻ luôn tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, tự hào về chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và luôn ý thức để giữ gìn, bảo vệ giá trị hòa bình mà cha ông đã đánh đổi bằng máu xương. Qua đó chúng em cũng phát đi thông điệp của tình hữu nghị, của sự hợp tác để thế hệ trẻ hai nước cùng nhau giữ gìn nền hòa bình hiện có. “Chúng em muốn bạn bè Pháp thấy được tinh thần yêu nước, đoàn kết, cần cù, sáng tạo của người Việt Nam trong mọi hoàn cảnh, đồng lòng để bảo vệ chủ quyền dân tộc. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Việt Nam có sự lãnh đạo tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ đó các bạn sẽ có thêm góc nhìn về chiến tranh Việt Nam, để có những cảm nhận khách quan, để cùng chung tay bảo vệ giá trị hòa bình”, Minh Đức chia sẻ.
Đảm nhận vai trò thuyết trình về quan hệ Việt Nam và Pháp từ giai đoạn chiến tranh cho đến hiện tại, em Huỳnh Nguyễn Thảo Ly cho hay, điểm nhấn xuyên suốt muốn gửi đến các bạn Pháp đó là cùng nhìn lại quá khứ để mở ra những quan hệ tốt đẹp trong tương lai, hợp tác trong hòa bình. “Chúng em – những người trẻ của hai nước sẽ có vai trò viết tiếp mối quan hệ song phương, hợp tác, cùng bảo vệ và gìn giữ nền hòa bình”, Thảo Ly nói.
Với Thảo Ly, đây là tiết học vô cùng đặc biệt khi thể hiện trước bạn bè Pháp. “Chúng em tự hào khi đã thể hiện tròn trịa về lịch sử, thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh với các bạn Pháp”, Thảo Ly nói.
Tự hào khi cùng nhau hướng tới tương lai
Cô Ngô Thị Thanh Hải cho biết rất tự hào khi học sinh của mình tự tin, sáng tạo, chủ động dẫn dắt, thể hiện những dấu ấn của chiến dịch Điện Biên Phủ đến học sinh và giáo viên Pháp. Theo cô Hải, khi nói về lịch sử với “bên thua cuộc”, chúng ta không nói về việc chúng ta đã tiêu diệt được bao nhiêu quân Pháp, không nói về sự hận thù. Giá trị lớn mà thầy trò nhà trường gửi gắm đến học sinh và giáo viên Pháp trước hết đó là ý chí, tinh thần của người Việt Nam trong việc giữ gìn và bảo vệ nền độc lập của dân tộc, giá trị của hòa bình. Khi chiến tranh khép lại, quá khứ đã khép lại, người Việt sẵn sàng đón nhận và xây dựng tinh thần hữu nghị, hợp tác, hướng tới tương lai. “Học sinh nhà trường có nhiều cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế, trong bối cảnh hội nhập, việc giáo dục học sinh về lịch sử, lòng tự tôn, tự hào dân tộc là vô cùng quan trọng. Để các em hiểu giá trị của hòa bình, khơi lên khát vọng cống hiến, hướng tới tương lai”, cô Hải nhấn mạnh.
Thầy Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie) cho biết, thúc đẩy giao lưu hợp tác quốc tế trong giáo dục là nhiệm vụ quan trọng được nhà trường đẩy mạnh trong nhiều năm nay, nhằm tạo điều kiện cho học sinh hội nhập quốc tế. Với mỗi đoàn học sinh quốc tế đến giao lưu, có 3 địa điểm không thể thiếu mà nhà trường sẽ đưa đoàn đi tham quan, đó là: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam; Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; Địa đảo Củ Chi.
Tuy nhiên, theo thầy Hùng, khi nhận được lời đề nghị của đoàn học sinh, giáo viên Pháp muốn tham gia cùng với học sinh Việt Nam 1 tiết học về chiến dịch Điện Biên Phủ, nhà trường rất bất ngờ. Bằng tinh thần hòa hảo, hữu nghị, tiết học muốn giúp học sinh, giáo viên Pháp biết thêm về góc nhìn của học sinh Việt Nam đối với chiến tranh Việt Nam – Pháp. Từ đó hiểu rõ về sự tàn khốc của chiến tranh, giá trị của hòa bình để cùng hướng tới tình hữu nghị giữa bạn trẻ Việt Nam và Pháp.
“Qua tiết học, chúng tôi rất tự hào về học sinh của mình. Các em rất tự tin về khả năng ngoại ngữ, thuyết trình, hiểu biết về lịch sử. Đồng thời, giáo viên cũng rất sáng tạo, vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực trong tiết dạy, đã mang đến cho học sinh, giáo viên Pháp nhiều bất ngờ”, thầy Hùng bày tỏ.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)