Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên tiếng Việt dạy toán bằng tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên tiếng Vit đng lp dy các môn hc khác bng tiếng Anh là mt trong nhng ch trương đt phá trong l trình thay đi tư duy dy và hc ngoi ng ti Trưng Tiu hc Nguyn Hu, nhm ch đng thích ng vi ch trương tng bưc đưa tiếng Anh tr thành ngôn ng th 2 trong trưng hc theo Kết lun s 91 ca B Chính tr.

Cô Đỗ Thị Kim Quỳnh dạy toán bằng tiếng Anh 

Giáo viên nhiu môn t tin dy toán bng tiếng Anh

Tiết toán, bài học về ôn tập đơn vị đo thời gian, lần đầu tiên học sinh lớp 4/5 được học hoàn toàn bằng tiếng Anh do chính cô Đỗ Thị Kim Quỳnh – giáo viên chủ nhiệm đứng lớp.

Lớp 4/5 được chia thành 4 nhóm, xuyên suốt tiết học các nhóm cùng tham gia vào các hoạt động như nghe bài hát tiếng Anh để ôn lại từ vựng; xem đồng hồ và hỏi đáp giờ bằng tiếng Anh; tính thời gian; trình bày cách thiết kế đồng hồ…, để vừa ôn lại kiến thức toán học, vừa thể hiện năng lực tiếng Anh.

Trong mỗi hoạt động đều được giáo viên cá thể hóa theo năng lực học sinh. Việc thiết kế các hoạt động, câu lệnh trong tiết dạy bám sát năng lực học sinh, theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 đã khiến tiết dạy toán bằng tiếng Anh diễn ra đầy sinh động, thú vị, học sinh hào hứng tham gia.

Để thiết kế được 1 bài giảng toán bằng tiếng Anh bám sát được yêu cầu của môn toán, yêu cầu cần đạt môn học theo Chương trình GDPT 2018, cô Đỗ Thị Kim Quỳnh cho biết đòi hỏi giáo viên phải chủ động nâng cao năng lực, tìm tòi những từ vựng mang tính chuyên sâu của môn học, đồng thời có sự tư vấn hỗ trợ từ giáo viên tiếng Anh. Đặc biệt, giáo viên phải lên tư tưởng trước cho học sinh rằng trong tiết học đó cô trò sẽ cùng sử dụng tối đa tiếng Anh, để các em cũng có sự chuẩn bị từ trước, ôn lại từ vựng cần thiết.

“Để tổ chức dạy các môn học khác bằng tiếng Anh đòi hỏi giáo viên phải có năng lực tiếng Anh và sự chuẩn bị kỹ càng, đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ của học sinh để thiết kế hoạt động trong tiết học phù hợp, đưa ra các câu lệnh dễ hiểu…” – cô Kim Quỳnh chia sẻ.

Giáo viên tiếng Việt đứng lớp dạy môn học khác bằng tiếng Anh là một trong những chủ trương đột phá trong lộ trình thay đổi tư duy dạy và học ngoại ngữ tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, nhằm chủ động thích ứng với chủ trương từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

Cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ nhìn nhận, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học quan trọng nhất là thay đổi tư duy giáo dục của đội ngũ và chuẩn bị nguồn lực. Từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tập trung bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho đội ngũ thông qua hình thức câu lạc bộ (CLB), khuyến khích giáo viên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng để đạt chuẩn quốc tế về ngoại ngữ.

Đặc biệt, nhà trường đã ngồi cùng với Tổ tiếng Anh để xây dựng CLB tiếng Anh, sinh hoạt định kỳ hàng ngày tại phòng giáo viên. CLB với đội ngũ giáo viên tiếng Anh làm nòng cốt, đã tạo môi trường để giáo viên tiếng Việt nâng cao năng lực tiếng Anh, thực hành ngôn ngữ.

“Sau một năm học, năng lực tiếng Anh của đội ngũ có cải thiện rõ rệt, nhất là thầy cô trẻ. Chính sự thích nghi nhanh chóng này, nhà trường đã mạnh dạn khuyến khích giáo viên tiếng Việt tổ chức tiết dạy các môn học khác bằng tiếng Anh. Thầy cô sẽ xung phong dạy thí điểm, giáo viên toàn trường cùng dự để vừa học hỏi, vừa rút ra kinh nghiệm trong tổ chức tiết dạy sao cho học sinh dễ tiếp thu nhất. Và cũng qua tiết dạy thí điểm này, thầy cô sẽ thấy rằng việc dạy tiếng Anh đối với các môn học khác cũng không quá khó, không vượt sức với cả thầy và trò” – cô Thanh chia sẻ.

To môi trưng đ c thy và trò cùng thc hành tiếng Anh

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, không phải chỉ đến tiết tiếng Anh học sinh mới được… học tiếng Anh mà ngay cả giờ ra chơi hay giờ học môn học khác, học sinh cũng có cơ hội, môi trường để tiếp cận và thể hiện khả năng tiếng Anh thông qua các hoạt động CLB, ngày hội tiếng Anh được thường xuyên tổ chức.

Với giáo viên, không chỉ giáo viên tiếng Anh được chú trọng nâng cao năng lực mà với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên nhiều môn cũng được nhà trường tạo môi trường, khuyến khích và thúc đẩy nâng cao năng lực tiếng Anh.

Cô Lê Nguyễn Trà My – Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cho biết, từ đầu năm học, với định hướng phát triển năng lực ngoại ngữ cho toàn thể đội ngũ, Tổ tiếng Anh đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy cô. CLB ngoại ngữ “Kết nối và phát triển” được thành lập đầu năm học, hướng đến giúp đỡ, kết nối chia sẻ giáo viên toàn trường trong giao tiếp tiếng Anh.

CLB sinh hoạt vào tiết 5, từ 11 giờ 15 đến 12 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu; 6 giáo viên Tổ tiếng Anh được chia ra phụ trách một buổi học. Các buổi học chia sẻ đến thầy cô những chủ đề đa dạng, từ giới thiệu về bản thân, giao tiếp trong các hoạt động hàng ngày, trang bị cho thầy cô kiến thức cơ bản; hỗ trợ giáo viên các môn học khác xây dựng giáo án môn học bằng tiếng Anh…

“Từ những ngày bắt đầu cho đến kết thúc năm học, thầy cô đều rất hứng thú tham gia CLB. Riêng mỗi thầy cô trong CLB đều rất trách nhiệm, hào hứng, khi đứng lớp các CLB này thì đều được tính tiết nghĩa vụ. Đến nay, thầy cô nhà trường khi gặp nhau đã có thể mạnh dạn trao đổi tiếng Anh; mạnh dạn trao đổi với giáo viên nước ngoài; đặc biệt là đã có thể tự tin đứng lớp xây dựng tiết học môn học khác bằng tiếng Anh” – cô Trà My phấn khởi.

Chia sẻ thêm về lộ trình chủ động thích ứng khi TP.HCM triển khai đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cho biết trong năm học tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi tư duy giáo dục trong tiếp cận ngôn ngữ cho cả thầy và trò. Trong đó xác định lộ trình tập trung bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho đội ngũ thông qua CLB, chuyên đề chuyên môn, khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa học đạt chuẩn quốc tế; tích cực tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh trong và ngoài lớp học như các ngày hội tiếng Anh, CLB, hoạt động ngoại khóa với sự tham gia của giáo viên bản ngữ.

Với riêng học sinh, nhà trường tiến tới xây dựng lộ trình phân hóa từng khối, lớp trong học tiếng Anh; nghiên cứa lựa chọn và đưa các phần mềm, chương trình tiếng Anh uy tín để tạo công cụ bổ trợ cho học sinh nâng cao khả năng ngoại ngữ; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong dạy và học tiếng Anh, coi đây là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, tạo thêm các sân chơi trực tuyến cho học sinh trên website trường, tổ chức các tiết dạy trực tuyến trên K12 Online, để học sinh có thể học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi, phát huy sự chủ động của học sinh…

“Năm học tới đây, nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện để giáo viên nhiều môn, giáo viên chủ nhiệm tổ chức các tiết dạy bằng tiếng Anh, xem đây là cơ hội để cả thầy và trò cùng có môi trường giảng dạy, học tập bằng tiếng Anh hiệu quả” – cô Thanh nói.

Đ Yến Hoa

 

Bình luận (0)