Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên tiểu học đã dạy tốt phân môn tập làm văn

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Báo Giáo Dục TP.HCM ra ngày 26-5-2010 có bài viết: Bậc tiểu học: Dạy tập làm văn theo kiểu đối phó của tác giả Nguyễn Thanh Dũng (GV Trường Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), phản ánh đến vấn đề học sinh (HS) tiểu học hiện nay học tập làm văn theo kiểu máy móc, giáo viên chỉ biết dạy cho HS của mình học thuộc các bài văn mẫu để áp dụng vào bài kiểm tra, bài thi của mình mà không biết sáng tạo trong cách diễn đạt, suy nghĩ riêng của mình để rồi sản phẩm tạo ra giống hệt nhau đến bất ngờ… Tôi nghĩ điều này chắc có xảy ra chỉ là hiện tượng chứ không phổ biến ở một số địa phương và một số giáo viên không dạy tốt phân môn tập làm văn mà thôi.
Theo tôi thực trạng hiện nay thậm chí trên cả nước không chỉ bậc tiểu học mà ở bậc THCS, THPT vẫn có HS học yếu môn văn, nhiều em không diễn đạt câu trọn ý, viết lan man, lủng củng, dẫn chứng bài văn thì “râu ông nọ cắm cằm bà kia”… Điều đó có nhiều nguyên nhân, trong đó phải nói đến chính các em sợ học tập làm văn, không thích đọc sách để cảm nhận tác phẩm theo suy nghĩ riêng của mình mà thích xem sách nhảm nhí, lên mạng chơi games… Tôi nhận thấy giáo viên bậc tiểu học ở TP.HCM, nhất là giáo viên dạy lớp 4, lớp 5 đã cố gắng dạy tốt môn tập làm văn, dạy đúng đặc trưng bộ môn. Giáo viên dạy lớp 4, lớp 5 phải mất 4 tiết: tiết 1 HS tìm hiểu đề thuộc loại gì? đối tượng tả; tiết 2 giáo viên hướng dẫn HS làm dàn bài chi tiết, phần này quan trọng giáo viên có thể hướng dẫn HS bằng sơ đồ mạng, từ sơ đồ này mà HS phát triển ý để áp dụng làm bài viết của mình một cách sáng tạo; tiết 3 HS làm bài; tiết 4 giáo viên sửa chữa bài viết. Như vậy HS không thể nói giáo viên áp đặt HS học tập làm văn một cách máy móc.
Để tránh tình trạng HS tiểu học học yếu, thậm chí kém mà “đẩy” lên bậc THCS vì bệnh thành tích, năm học 2009-2010 Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo tăng cường cho giáo viên THCS trực tiếp giám sát coi và chấm kiểm tra cuối năm của lớp 5 để “không đổ thừa” lý do học yếu mà lên lớp 6. Thực tế minh chứng là kì kiểm tra cuối năm lớp 5 ở TP.HCM diễn ra tốt đẹp và thành công.
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)