Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giáo viên trường nghề nhưng không giỏi nghề!

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Không chủ động được nguồn giáo viên, phải huy động người dạy từ nhiều nơi… khiến cho bài toán về giáo viên trường nghề vẫn còn nhiều bất cập.
Hiện nay trên cả nước đã có 265 trường TC nghề, 107 trường CĐ nghề và 684 trung tâm dạy nghề, chưa kể hơn 1.000 cơ sở khác có tham gia dạy nghề với hàng triệu người học nhưng số lượng giáo viên chỉ hơn 20.000.
Riêng TP.HCM, ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Thành phố có gần 400 cơ sở đào tạo nghề với số học sinh (HS) hằng năm hơn 300.000 nhưng chỉ có khoảng hơn 5.000 giáo viên tham gia giảng dạy. Tính trung bình mỗi giáo viên phải đảm nhận tới 60 HS, gấp 3 lần quy định”.
Một giáo viên trẻ trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng hướng dẫn HS thực hành 
Ảnh: Mỹ Quyên
Chất lượng giáo viên cũng chưa đồng đều. Ông Hiệp cho hay nhiều giáo viên giỏi lý thuyết thì lại yếu về thực hành, trong khi khó nhất của đào tạo nghề là vấn đề thực hành. Ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó hiệu trưởng trường TC nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương thừa nhận: “Học trường nghề có đến 70% là thực hành nhưng số giáo viên có kinh nghiệm và thực tiễn không nhiều. Ít có giáo viên xử lý  được nếu có sự cố về máy móc”.
Giáo viên trường nghề được huy động từ nhiều nguồn: Cử nhân được đào tạo chính quy từ các trường ĐH sư phạm kỹ thuật hoặc các trường ĐH có chuyên ngành mà trường nghề đào tạo, các chuyên gia kỹ thuật, thợ cả, nghệ nhân giỏi nghề… Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: “Hằng năm trường chúng tôi có khoảng 2.500 sinh viên tốt nghiệp nhưng chỉ 15% trong số đó ra đầu quân vào các trường nghề”. Như vậy, số giáo viên nghề được đào tạo từ các trường ĐH chính quy còn rất thấp. Phải huy động từ nhiều nơi, nên các trường vẫn còn khá bị động về nguồn giáo viên.
Ông Đỗ Kỳ Công, Hiệu trưởng trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng thừa nhận: “Chúng tôi liên tục tăng biên chế nhưng vẫn không tuyển được giáo viên đáp ứng đúng yêu cầu. Nếu tuyển được thì cũng phải đào tạo thêm 1, 2 năm. Nhưng sau khi cứng cáp họ đi tìm công việc khác vì chế độ lương ở trường chưa đủ hấp dẫn”. Điều này buộc các trường phải tăng tiết dạy thêm cho giáo viên, thậm chí có trường chấp nhận vi phạm quy chế, để giáo viên dạy quá 150% số tiết chuẩn và cũng chấp nhận giáo viên của mình chạy sô sang dạy trường khác để nâng cao thu nhập.
Có trường như TC nghề Nhân Đạo (TP.HCM) phải tìm cách riêng để thu hút giáo viên, bằng việc động viên và cho tạm ứng kinh phí để giáo viên học lên cao học, nếu lấy được bằng về thì không phải trả lại số tiền đã tạm ứng. Nhưng vẻ như những nỗ lực đó chưa được nhân rộng và lời giải cho bài toán số lượng lẫn chất lượng giáo viên trường nghề vẫn còn nan giải.
Mỹ Quyên / Thanh Nien

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)