Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giờ học kỹ năng sống đọng lại trong tâm hồn mỗi học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Không ch là nhng tiết sinh hot đu tun, nhng tiết sinh hot dưi c ca nhiu trưng hc ti TP.HCM đang dn tr thành “khong tri m” đ giáo dc nhân cách, k năng sng và lòng nhân ái cho hc sinh. Thay vì ch nghe ph biến ni quy hay đim danh thi đua, mi bui sinh hot nay đã đưc thi vào tinh thn sáng to, kết hp tuyên truyn, giáo dc, tri nghim. đó hc sinh đưc rèn k năng ng x, hc cách quan tâm đến ngưi khác và lan ta năng lưng tích cc trong trưng hc.

Học sinh phát biểu ý kiến về kỹ năng phòng tránh bạo lực học đường

Tuần đầu tháng 10, tại Trường THPT Nguyễn Huệ (P.Long Bình TP.HCM) đã diễn ra tiết học “2 trong 1”: buổi sinh hoạt dưới cờ lồng ghép tuyên truyền “Lá chắn số” và phòng ngừa bạo lực học đường (BLHĐ) cho 2.200 học sinh (HS).

Không khí buổi sinh hoạt sôi nổi từ đầu đến cuối. Vấn đề nóng nhất hiện nay chính là nạn “bắt cóc online”, nhắm vào các nạn nhân là HS, sinh viên. Những vụ việc mới nhất liên quan đến nội dung này, vừa đăng tải trên Tạp chí Giáo dục TP.HCM, được các thầy cô đưa ra làm dẫn chứng. Đồng thời, phân tích phương thức, thủ đoạn gây án của kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để HS nhận diện và phòng tránh.

Giáo viên khéo léo gợi ý giúp các em hăng hái phát biểu hiến kế, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi cạm bẫy vô hình trên không gian mạng. Học sinh Nguyễn Ngọc Minh Thư, học khối lớp 10 mạnh dạn nêu ý kiến: “Em thấy rằng vỏ quýt dày cần có móng tay nhọn. Mỗi HS cần quan tâm theo dõi báo chí chính thống, cập nhật thông tin kịp thời, mới có thể nhận ra chân tướng kẻ gian trên môi trường mạng. Nên áp dụng phương pháp “ba không”: không nghe, không tin, không làm theo yêu cầu của người lạ qua điện thoại”. Những tràng vỗ tay không ngớt đã chứng minh cho sức thuyết phục từ phát biểu của Minh Thư.

Dù chưa xảy ra các vụ BLHĐ, nhưng ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng giáo dục HS phòng tránh. Vụ việc một nữ sinh ở tỉnh An Giang bị đánh hội đồng vừa qua, chính là bài học đắt giá để toàn thể HS rút kinh nghiệm. Toàn trường đã đồng tình cho rằng thắt chặt tình đoàn kết, đề cao văn hóa ứng xử, biết nhường nhịn nhau khi xảy ra hiểu lầm, bất hòa chính là yếu tố quan trọng nhất ngăn phát sinh BLHĐ.

Song song đó, nhiều tình huống phát sinh đột xuất trong quá trình cùng nhau học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí, cũng được các bạn trẻ bàn luận. Đi đến thống nhất với phương châm: duy trì tình bạn đẹp, thân thiết, chan hòa. Chung tay gìn giữ, lan tỏa những điều tốt đẹp, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Các hoạt động tuyên truyền “Lá chắn số”, phòng ngừa bạo lực học đường tại Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.HCM)

Tiết mục thú vị nhất trong buổi tuyên truyền chính là song ca nam, nữ với bài hát “Cả nhà thương nhau”, thu hút cả trường đồng thanh hát theo. Mỗi HS đều hứa “Nói không với BLHĐ”, yêu thương nhau như anh chị em ruột trong gia đình. Những gì vượt quá giới hạn của cá nhân, sẽ nhờ thầy cô hòa giải. Làm cho chuyện lớn thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ xem như không có.

Hạnh phúc khi chứng kiến tiết học mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, ông Lê Anh Tuấn – trưởng ban đại diện cha mẹ HS của trường chia sẻ: “Con tôi học khối lớp 10, nhờ được nhà trường thường xuyên giáo dục nhân cách nên cháu rất ngoan. Biết giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp, trong sáng với các bạn cùng lớp và cùng trường. Xứng đáng là HS của ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải”.

Không dừng lại ở đó, tháng 9 vừa qua, với tinh thần lá lành đùm lá rách, Trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức cho giáo viên, HS và phụ huynh tự nguyện ủng hộ, gây quỹ giúp đồng bào các vùng bị bão lũ. Cũng trong các tiết chào cờ sáng thứ hai, trường đã quyên góp được tổng cộng gần 34,4 triệu đồng. Dạy kiến thức song hành bài học về thiện nguyện, nhà trường đã vun đắp cho các em lòng nhân ái, biết yêu thương con người, sẻ chia với các bạn cùng trang lứa nhưng kém may mắn hơn mình.

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp từ những học trò tuổi teen của mình, cô Trần Thị Thủy Tiên – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ tâm sự: “Nhà trường khuyến khích các em phát huy tinh thần nhường cơm sẻ áo. Ngay trong ngôi trường này, mỗi khi có em nào gặp khó khăn trong cuộc sống, rất nhiều em khác đều chủ động giúp đỡ theo khả năng của mình. Chúng tôi hạnh phúc khi thấy HS nhận thức rất tốt và thể hiện bằng những việc làm thiết thực”.

Không giới hạn ở hình thức phổ biến trực tiếp, sau khi kết thúc các buổi sinh hoạt ngoài trời, nhà trường đã tiến hành cho HS làm bài kiểm tra bằng những câu hỏi trắc nghiệm thú vị, bổ ích, giúp các em có dịp ôn lại để nhớ lâu. Nhờ vậy, ấn tượng từ những giờ học kỹ năng sống đã đọng lại trong tâm hồn mỗi HS, giúp các em vận dụng linh hoạt vào cuộc sống hàng ngày.

Những buổi sinh hoạt dưới cờ như thế đang dần trở thành “kho báu mềm” của trường học – nơi gieo vào tâm hồn học sinh những mầm non của lòng nhân ái, kỹ năng sống và trách nhiệm cộng đồng. Mỗi bài học, mỗi tình huống, mỗi lời ca tiếng hát đều được thiết kế để chạm đến cảm xúc và nhận thức của các em, giúp các em hiểu rằng tri thức chỉ thực sự có giá trị khi đi cùng nhân cách, lòng tử tế và sự sẻ chia.

Không chỉ phòng ngừa bạo lực học đường hay các nguy cơ trên không gian mạng, giờ sinh hoạt giàu ý nghĩa ấy còn là cầu nối gắn kết thầy và trò, giúp học sinh biết lắng nghe. Biết yêu thương, biết xin lỗi và biết cảm ơn.

Thy Phm

 

 

Bình luận (0)