Nhiều cách làm hay tổ chức “giờ ra chơi không điện thoại” đã được bàn đến tại hội thảo “Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi” do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 18-9.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, trong sự tiến bộ của khoa học công nghệ, việc sử dụng điện thoại là điều bình thường, thậm chí chúng ta thấy bất an nếu chẳng may quên điện thoại ở đâu đó. Ở độ tuổi đi học, học sinh cũng rất cần điện thoại để trao đổi thông tin với ba mẹ, bạn bè, tìm kiếm thông tin học tập.

Theo ông, điện thoại là cần thiết nhưng thời gian sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng đến việc học, không phụ thuộc, lệ thuộc vào điện thoại lại cần phải bàn. Bởi thực tế có nhiều vấn đề lạm dụng điện thoại đã được ghi nhận và phản ánh: bắt nạt không gian mạng, bắt cóc trực tuyến từ việc lộ lọt thông tin cá nhân. Đã có trường hợp em học sinh ở Hà Nội đi tới cửa khẩu ở Tây Ninh, may mắn được phát hiện và giải cứu thành công…
“Tôi biết nhiều trường đang sử dụng nhiều giải pháp hành chính rất cứng nhắc như cấm tuyệt đối, tịch thu, mời phụ huynh. Tôi hiểu thầy cô cũng muốn tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em, nhưng cách làm chưa thống nhất” – ông Hiếu nói và cho biết TP.HCM đang bước sang năm thứ 3 triển khai trường học hạnh phúc. Chúng ta muốn có môi trường học tập cởi mở, tin tưởng lẫn nhau thì cần phải hướng tới làm sao giờ ra chơi là lúc bạn bè chia sẻ với nhau. Giờ ra chơi là lúc chơi thể thao, phát thanh học đường, giới thiệu những gương tốt…, nghiên cứu hoạt động Đoàn, thanh thiếu niên trường học sẽ chiếm lĩnh giờ ra chơi.
“Hội thảo hôm nay, sở mời nhiều nhà sư phạm, tâm lý học đường và cả học sinh để có giải pháp hiệu quả. Không phải cấm sử dụng mà là giáo dục sao giúp học sinh chủ động dùng điện thoại đúng cách, không ảnh hưởng đến việc học. Nếu các em có nhu cầu liên hệ với phụ huynh thì nhà trường phải đảm bảo. Để giờ ra chơi thực sự là lúc các em xả những mệt mỏi, nạp năng lượng, bắt đầu những tiết học mới” – ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Bà Cao Thị Thiên Phúc – Trưởng phòng Công tác Học sinh – Sinh viên, Sở GD-ĐT TP.HCM thừa nhận, còn một bộ phận lớn học sinh phụ thuộc vào điện thoại, gây ra những vấn đề về sức khỏe do ít vận động, sức khỏe tinh thần sa sút.
Bà cho biết, kinh nghiệm quốc tế có nhiều mô hình thành công trong việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại tại trường học đáng tham khảo như Phần Lan, Nhật Bản yêu cầu cất điện thoại ngay ở cổng trường, Hàn Quốc triển khai công nghệ trong lớp nhưng nghiêm cấm điện trong giờ ra chơi, Đan Mạch phát triển mô hình học tập ngoài trời để học sinh giảm chú ý đến điện thoại.
Từ năm học 2024-2025, Trường THPT Thạnh Lộc, TP.HCM áp dụng quy định “giờ chơi không điện thoại”. Đại diện phụ huynh nhà trường cho biết, 99% đồng thuận với quy định này, giờ ra chơi học sinh được xả tư duy thoải mái.
Theo thầy Lương Văn Định – Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc, để triển khai quy định, nhà trường tổ chức, bố trí nhiều sân chơi, hoạt động cho học sinh, đa dạng hoạt động các câu lạc bộ, đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Trong khi đó, thầy Võ Thành Danh – Hiệu trưởng Trường THPT Bà Điểm, TP.HCM chia sẻ, quy định không sử dụng điện thoại trong trường được áp dụng 15 năm nay, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu nghiêm cấm mang điện thoại vào trường; giai đoạn cho mang vào nhưng không cho sử dụng suốt buổi sáng và buổi chiều; giai đoạn được sử dụng trong tiết học theo quy định Thông tư 32.
“Khi học sinh vi phạm quy định, nhà trường mời các em nhắc nhở. Nếu tái phạm lần 2, nhà trường mời gia đình tới trao đổi, đề xuất giải pháp hỗ trợ các em. Còn lần 3 xem xét đánh giá kết quả cuối năm” – thầy Danh nói.

Bà Lê Thị Phương Lan – Trưởng ban Khoa giáo, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM ủng hộ giải pháp hạn chế sử dụng điện thoại di động trong giờ ra chơi, giờ học và gia đình, song đề xuất 2 giai đoạn về chủ trương, bao gồm giai đoạn thí điểm và giai đoạn đại trà.
Theo bà, Sở GD-ĐT cần nghiên cứu cân nhắc khi triển khai kế hoạch tính đến yếu tố, điều kiện cụ thể, đặc thù các trường, không phải trường nào cũng có nhiều thuận lợi. Do đó việc triển khai cần làm thế nào để đảm bảo hạn chế sử dụng điện thoại, các em tham gia theo nhu cầu mong muốn.
Trong giai đoạn 2 khi triển khai đại trà, sở nên quan tâm thêm các trường có điều kiện khó khăn. Việc vận động phụ huynh đóng góp xã hội hóa, chúng ta không vì bắt buộc đóng góp quá nhiều. Do đó, sở nên có phương án, đề xuất tham mưu UBND TP cấp ngân sách cho các trường không có điều kiện, triển khai các khu vui chơi cho học sinh…
Yến Hoa

Bình luận (0)