Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giúp đoàn viên thanh niên hạn chế tai nạn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Đoàn viên thanh niên được hướng dẫn cách đội MBH đúng cách
“Trời! Vậy mà cũng là vi phạm nữa à?”. Tiếng một bạn trẻ thì thầm khi lắng nghe các báo cáo viên nói về những vi phạm an toàn giao thông (ATGT) khi lưu thông trên đường. Đó cũng là một trong những nội dung của buổi tập huấn kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn do Ban ATGT, Huyện đoàn Hóc Môn phối hợp với Công ty Visacoop, cửa hàng đại lý xe máy do Honda Việt Nam ủy nhiệm, tổ chức cho gần 3.000 thanh niên trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Thùy, Phó ban Thường trực ATGT, Trưởng công an huyện Hóc Môn cho biết, tình hình ATGT trên địa bàn huyện Hóc Môn trong những năm qua diễn ra rất phức tạp. Do nằm trên những tuyến đường quốc lộ huyết mạch, tình hình dân cư đông, một số bộ phận thanh niên còn thiếu ý thức dẫn đến việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Khi nói tới vấn đề ý thức của người tham gia giao thông (TGGT), ông Thùy nhấn mạnh: “Ý thức của người TGGT là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT. Nhiều người dân còn thiếu ý thức chấp hành những nội quy, nguyên tắc khi đi trên đường. Hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu vẫn đang còn phổ biến, nhất là trong giới trẻ hiện nay. Do đó, việc nâng cao nhận thức, ý thức của người TGGT là một trong những vấn đề quan trọng”. Tại buổi tập huấn, các đoàn viên thanh niên đã được bà Chu Thị Thu Thủy, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (Công an TP.HCM) hướng dẫn những điểm về tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bà Thu Thủy đã phân tích những lỗi sai của người điều khiển phương tiện giao thông khi thực hiện các nguyên tắc chuyển hướng xe, nhường đường, chở người đằng sau, quy định dành cho người đi bộ… Các mức xử phạt cũng tăng dần theo các vùng địa bàn nội hay ngoại thành. Bà Thủy cũng nhấn mạnh những trường hợp tử vong khi không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội không đúng cách. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT quốc gia, mỗi năm nước ta có 12.000 người chết, 20.000 ca chấn thương sọ não trong các vụ TNGT. Đội MBH khi lưu thông trên đường có thể giúp giảm thiểu từ 60-70% nguy cơ tử vong, từ 40-60% tỉ lệ chấn thương sọ não khi tai nạn xảy ra.
Không chỉ được tập huấn kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, những người tham gia buổi học còn được các hướng dẫn viên của Công ty Visacoop hướng dẫn những kỹ năng lái xe an toàn khi lưu thông trên đường phố. Những nguyên tắc tưởng chừng như rất đơn giản lại thường bị người điều khiển phương tiện giao thông coi thường và không chấp hành nghiêm chỉnh như kiểm tra xe trước khi khởi hành, đội MBH đúng quy cách, cách quẹo, giữ khoảng cách an toàn… được các báo cáo viên nhắc nhở và hướng dẫn nghiêm túc. Từ những câu hỏi, hình ảnh, clip vui nhộn, đoàn viên thanh niên khi tham gia buổi học đã nhận được thông điệp sâu sắc từ ban tổ chức: Đừng để hậu quả xảy ra khi đã quá muộn! Bởi khi để xảy ra TNGT không những người TGGT phải chịu các thiệt hại về mặt vật chất, tinh thần mà có khi phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh trước pháp luật. Em Hoàng Ngọc Mai, học sinh lớp 10C1 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: “Em tích lũy được thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm sau buổi học này. Em biết đi xe máy từ năm lớp 8. Vì chưa đủ tuổi lái xe nên em chưa được học kiến thức về Luật Giao thông. Giờ thì em đã hiểu thêm về cách xử lý những tình huống hay gặp phải khi đi trên đường”. Nhiều cán bộ Đoàn cũng cho biết, sau buổi tập huấn, ngoài việc chấp hành tốt ý thức khi TGGT, họ sẽ tích cực tuyên truyền giúp nhiều người xung quanh hiểu rõ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện trên đường phố.
Bài, ảnh: Ngọc Anh

Nghị định số 33/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (nếu có quy định phải có những thiết bị đó) hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định. Chở hàng vượt quá khổ giới hạn của cầu, đường nhưng không có giấy phép lưu hành hoặc chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường ghi trong giấy phép lưu hành… Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2011.

T.H

 

Bình luận (0)