Sự kiện giáo dụcTin tức

Giúp GV giảm nhẹ công tác đánh giá HS

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với GV và HS Trường THPT Lê Quý Đôn

Ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 và Trường THPT Lê Quý Đôn. Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường và lãnh đạo Sở GD-ĐT tiếp tục tạo điều kiện, bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên (GV) để đáp ứng chuẩn mới là phát triển năng lực HS.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Muốn chất lượng đi lên thì phải đầu tư nâng cao năng lực giảng dạy cho GV. GV dù đã đạt chuẩn, trên chuẩn nhưng phương pháp giảng dạy trước đây là truyền đạt kiến thức còn chuẩn mới là phát triển năng lực. Với bậc TH, chuẩn GV đã thay đổi nhiều nên cần tăng cường bồi dưỡng, đặc biệt là tiếng Anh và công nghệ thông tin”.

Tại buổi làm việc với Ban Giám hiệu Trường THPT Lê Quý Đôn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định so với những địa phương khác, TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi hơn nhưng để đảm bảo nhu cầu học tập cho con em TP thì vẫn còn nhiều áp lực. Với mô hình trường tiên tiến như THPT Lê Quý Đôn, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá rất cao nhưng cho rằng không phải trường nào, địa phương nào áp dụng cũng thành công. Đồng thời, ông cho rằng để phát triển bền vững, trường cần có thêm sáng tạo và đổi mới nhưng vẫn phải phù hợp với TP, giữ vững bản sắc riêng của trường trong suốt hơn 100 năm qua.

Trước đông đảo GV Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trải lòng về Thông tư 30. Ông chia sẻ với tình hình hiện nay, một lớp có đông HS nên GV khó đánh giá, nhận xét, sổ sách nhiều trong khi cho điểm thì rất nhanh nên có thể gây áp lực cho GV. Tuy nhiên, ông Nhạ nhận định: “Mục tiêu, ý nghĩa của Thông tư 30 rất tốt, rất nhân văn. Việc đánh giá HS theo Thông tư 30 sẽ giúp trẻ hoàn thiện năng lực một cách toàn diện, đã được nhiều nước có nền giáo dục phát triển áp dụng. Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo rà soát đánh giá một cách nghiêm túc, có lộ trình hợp lý. Nội dung thông tư rất tốt nhưng cơ bản là cách vận dụng như thế nào để GV không cảm thấy áp lực, phụ huynh hiểu rõ”.

Ông Nhạ đề nghị nhà trường tiếp tục thực hiện tuyên truyền cho GV và HS nhận thức rõ về thông tư, tập huấn cho GV cũng như dùng phần mềm hóa khi nhận xét, GV cần bản lĩnh, sáng tạo, linh hoạt khi nhận xét…

Tin, ảnh: Dương Bình

Bình luận (0)