- 1 Giúp học sinh đi bộ đến trường an toàn
Bên cạnh nhiều học sinh được cha mẹ đưa đón đến trường hoặc đi xe công cộng thì một số học sinh thích chọn cách đi bộ đến trường. Những học sinh này thường có nhà gần trường, thậm chí chỉ băng qua đường là đến. Việc đi bộ tưởng chừng an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu không nắm các nguyên tắc cơ bản.

Chú ý quan sát
Theo CSGT TP.HCM, có nhiều nguyên tắc đi bộ an toàn. Đầu tiên, khi sang đường, phải nhìn cả hai phía. Trước khi sang đường, các em phải dừng lại, nhìn cả trái, phải, nhìn hai làn đường. Khi nào thấy xe hai đầu cách chúng ta một khoảng đủ an toàn thì mới từ từ qua đường, tốt nhất nên đưa tay xin đường để các xe nhìn thấy nhường đường.
Khi đi bộ qua đường, học sinh không nên đùa giỡn với bạn bè. Việc đùa giỡn sẽ khiến các em không tập trung quan sát, không xử lý được tình huống xảy ra, dẫn đến tai nạn.
Khi đi qua đường, học sinh phải giữ tập trung – đây là nguyên tắc bắt buộc. Các em cần chú ý đến mọi thứ xung quanh khi đi ngoài đường, phản ứng nhanh nhạy với các tình huống. Một thói quen dẫn đến tai nạn giao thông là sử dụng thiết bị công nghệ. Vì vậy các em không sử dụng điện thoại hay nghe nhạc khi đi trên đường.
Nếu làn đường có vỉa hè, các em nên đi bộ trên vỉa hè để lòng đường cho xe chạy. Như vậy vừa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa không gây cản trở giao thông. Ngay cả khi lòng đường trống, các em cũng không được đi dưới lòng đường.

Khi qua đường, các em chỉ đi tại vạch dành cho người đi bộ, không nên tự do sang đường ở mọi vị trí. Các phương tiện giao thông khác thường chú ý khi đến gần vạch này nên các em qua đường tại đây sẽ an toàn hơn. Trong khu vực không có vạch kẻ dành cho người đi bộ, chúng ta có thể lặp lại nguyên tắc “nhìn cả hai phía”.
Đặc biệt, khi qua đường các em phải tránh các điểm mù. Các em đừng bao giờ băng qua khúc cua hay giữa những chiếc xe đang đỗ. Vì tại các khúc cua, ô tô, xe máy đôi khi không bấm còi và người đi bộ hoàn toàn không biết về bất kỳ phương tiện nào sắp tới vì đó là điểm mù. Tương tự, ô tô đang đỗ có thể ngăn chúng ta có cái nhìn toàn cảnh về không gian xung quanh và gặp rủi ro.
Đi bộ gây tai nạn vẫn bị phạt
Căn cứ theo quy định Luật Giao thông đường bộ quy định: Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
Trường hợp 1, nếu đoạn đường có bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường như trước các trường học, bệnh viện hoặc tại các chốt đèn tín hiệu giao thông mà người đi bộ không đi qua đường trên các vị trí này thì đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Trường hợp 2, nếu đoạn đường không bố trí vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường thì trong trường hợp này người đi bộ qua đường phải có trách nhiệm quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường mà không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Về mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Mức phạt tiền này còn áp dụng đối với người không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc; mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Ngoài ra, tùy vào mức độ vi phạm, người vi phạm sẽ bị áp dụng những mức phạt khác theo Luật Giao thông đường bộ. |
Các trường hợp phải nhường đường cho người đi bộ được quy định tại khoản 4 Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ 2008 theo nguyên tắc: Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.
Người đi bộ vi phạm khi không thực hiện nguyên tắc chung là đi bộ trên lề đường, hè phố hoặc đi sát mép đường khi không có lề đường và hè phố. Người đi bộ không qua đường khi không có nơi bố trí qua đường; hay đi qua đường nơi không có vị trí qua đường mà không quan sát nhường đường đảm bảo an toàn khi đi qua đường.
Kiều Khánh
Bình luận (0)