- 1 Giúp học sinh đi xe đạp điện an toàn
Xe đạp điện nhờ ưu điểm nhỏ gọn, dễ điều khiển đang ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Song loại phương tiện này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn giao thông. Nếu học sinh nắm được các nguyên tắc cơ bản sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế xảy ra tai nạn.

Nhanh, tiện
Có mặt tại nhiều cổng trường THCS và THPT chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện để đến trường. Các em cho rằng đi xe đạp điện nhanh, tiện không yêu cầu bằng lái.
Em Nguyễn Ngọc Mai Thy (học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) chia sẻ: “Trước đây em được cha mẹ đưa đón đến trường. Tuy nhiên từ năm lớp 12 cha mẹ mua cho em xe đạp điện để đi học. Việc tự đến trường giúp em rèn luyện được tính chủ động, tự lập. Em thấy đi xe đạp điện cũng tiện lợi và em rất thích”.
Em Trần Bá Hoàng (học sinh Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám) chia sẻ: “Em bắt đầu đi xe đạp điện từ năm lớp 9. Nhà em chỉ cách trường 3km nên em đi xe đạp điện cũng nhanh, tiện. Dù đi xe đạp điện nhưng em luôn đảm bảo an toàn giao thông như: Đội mũ bảo hiểm đúng quy định, chạy đúng tốc độ, không lạng lách”.
Em Thái Minh Nhi (học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) cũng chọn xe đạp điện làm phương tiện đến trường. “Cha mẹ đòi đưa đón em cho an toàn nhưng em muốn tự chạy xe. Em hứa với cha mẹ chạy xe cẩn thận, tuân thủ quy định để không gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những người xung quanh”.
Em Lâm Thành Phong (học sinh Trường THPT Trưng Vương) cho hay, tự đi học bằng xe đạp điện giúp em rèn luyện được tính kỷ luật. “Trước đây cha mẹ đưa đón khiến em bị phụ thuộc vào cha mẹ, bây giờ em tự đi xe đạp điện nên phải canh thời gian, giờ giấc. Nhờ đó, em rèn được tính kỷ luật, luôn đúng giờ để không bị trễ học”.
Nguyên tắc an toàn
Theo Phòng CSGT Đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM, xe đạp điện có vận tốc nhỏ hơn 25km/h và không yêu cầu giấy phép lái xe. Để đi xe đạp điện an toàn, học sinh nên nắm các nguyên tắc cơ bản. Đầu tiên, các em cần điều chỉnh ghế ngồi, chiều cao của ghế nên được điều chỉnh sao cho khi xe ở trạng thái đứng yên, toàn bộ lòng bàn chân của người điều khiển xe phải chạm đất mà không cần nhón chân để giữ thăng bằng. Nguyên tắc tiếp theo là đi đúng làn đường. Người lái xe cần đi đúng phần đường dành cho xe thô sơ, thường là làn bên phải trong cùng, và không đi dàn hàng ngang. Trong quá trình lái xe, các em cần báo hiệu khi chuyển hướng. Ví dụ, trước khi chuyển hướng, các em cần vẫy tay báo hiệu để các phương tiện khác biết ý định di chuyển của mình. Khi di chuyển vào ban đêm, người điều khiển xe nên mặc đồ phản quang hoặc màu sáng để dễ nhận diện từ xa. Nguyên tắc quan trọng là phải đội mũ bảo hiểm đúng cách và cài quai đúng quy cách nhằm bảo vệ an toàn.

Ngoài ra, người đi xe đạp điện cũng nên bảo dưỡng xe đạp điện thường xuyên. Đây cũng là cách bảo vệ an toàn cho bản thân. Bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp xe bền bỉ mà còn giúp phát hiện sớm những vấn đề có thể gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển.
Bên cạnh các nguyên tắc, việc xử lý tình huống trong quá trình lái xe cũng vô cùng quan trọng. Vì nếu không khéo có thể dễ bị ngã hoặc gặp tai nạn bất ngờ trên đường. Theo đó, khi tham gia chạy xe đạp điện, học sinh nên bật đèn pha khi sử dụng xe đạp trên đường ở các đoạn tối, thiếu ánh sáng. Các em nên giảm ga để giảm tốc độ của xe đồng thời bấm còi để báo hiệu cho xe khác biết khi xe của bạn sắp vào các khúc quanh co khó quan sát. Trên đường đi nếu gặp vật cản hoặc chướng ngại vật, các em không nên bóp phanh quá gấp như vậy vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là một số dòng xe đạp điện được thiết kế phanh đĩa. Nếu gặp vật cản, các em nên nhả ga để giảm tốc độ và bóp nhẹ cả 2 phanh để dừng xe. Các em hãy tỉnh táo quan sát đường đi ở góc rộng nhất, như vậy mọi diễn biến trên đường đều có thể nhìn thấy được từ đó bạn sẽ có cách xử lý tình huống chính xác nhất. Để kiểm soát thời lượng điện còn lại của xe và tốc độ của xe, các em cần quan sát thường xuyên đồng hồ điều khiển. Tất cả các dòng xe đạp điện đều có tốc độ cho phép không quá 25km/h.
Để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, Bộ Công an đề xuất mức phạt vi phạm giao thông đối với xe đạp, xe đạp điện từ 1-1-2025 như sau: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như: Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước; vượt bên phải trong các trường hợp không được phép; dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường… Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy; người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi vào khu vực cấm. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe vào đường cao tốc; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Kiều Khánh
Bình luận (0)