Học sinh lớp 12 trong tiết học môn sinh. Ảnh: Anh Khôi |
Nhằm chuẩn bị tích cực cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ GD-ĐT vừa đề nghị các sở GD-ĐT và các trường THPT, trung tâm GDTX tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của kỳ thi năm nay. Qua đó tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Sở GD-ĐT và các trường nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của bộ trong quá trình dạy học và ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi. Bên cạnh đó, các trường phải yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm 2016 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2017; chú ý các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 1-9-2011 của Bộ GD-ĐT. Tổ chức việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Đặc biệt, các trường thống nhất với học sinh và phụ huynh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của các em, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ GD-ĐT và các quy định của UBND tỉnh/thành; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.
Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, các trường tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.
Minh Phương
Bình luận (0)