|
Nhà trường cần tổ chức các hoạt động vui chơi ngoại khóa cho học sinh, qua đó giúp các em hòa nhập tốt hơn với môi trường học mới. Ảnh: N.Anh |
Không ít phụ huynh lo lắng, khi chuyển sang bậc học cao hơn, nhiều học sinh giảm sút năng lực tiếp thu, sống khép kín hơn so với trước. Dưới đây là một số chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên và chuyên gia tâm lý giúp các em khắc phục tình trạng này.
Kiểm tra, đánh giá cần có sự kết hợp
Điểm môn văn nói riêng và nhiều môn khác của học sinh khi lên lớp 6 bị giảm sút rất nhiều so với bậc tiểu học. Thực trạng này xuất phát từ những nguyên nhân sau: Cách đánh giá và cho điểm của bậc THCS và tiểu học có sự khác biệt. Ở tiểu học, năm học vừa qua áp dụng Thông tư 30 dùng lời nhận xét, đánh giá các bài làm của học sinh nhằm phát huy năng lực; còn bậc THCS dùng điểm số tạo sự phân loại rõ ràng ở các mức độ giỏi – khá – trung bình – yếu – kém. Hơn nữa, sự thay đổi trong phương pháp học bộ môn của bậc THCS đòi hỏi học sinh phải độc lập trong tư duy, hình thành nhiều yếu tố sáng tạo, kỹ năng tự nghiên cứu vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm… Nội dung kiến thức bậc THCS phong phú, mới lạ và việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực cá nhân nhưng số tiết học văn lớp 6 lại ít (6 tiết/tuần) cũng là một khó khăn của các em. Bậc THCS có 13 môn, mỗi môn do một giáo viên phụ trách, dẫn đến khuynh hướng yêu thích các môn học của học sinh THCS (nhất là khối 6) được hình thành. Các em yêu thích môn nào thì thường tập trung cho môn học đó nhiều hơn.
|
Cô Trần Thị Yến |
Để giúp học sinh vượt qua khó khăn trong những ngày đầu bước sang môi trường học tập mới, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách học tập sâu sát hơn. Định hướng cho học sinh về vai trò, vị trí bộ môn cũng như sử dụng phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng CNTT, tích hợp liên môn, chương, bài… để tạo hứng thú học tập cho các em. Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá cần kết hợp giữa quy định ở tiểu học và THCS: Phối hợp giữa điểm số và lời nhận xét hợp lý, khoa học, mang tính tích cực và trách nhiệm nhằm giúp các em tránh sự bỡ ngỡ.
Cô Trần Thị Yến (giáo viên môn ngữ văn Trường THCS Nguyễn Văn Bé, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Dạy kèm cá thể, tạo nhiều sân chơi
Một số học sinh ở tiểu học và THCS học rất tốt nhưng khi lên THPT thì sức học giảm, chưa ngoan. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sức học của học sinh giảm sút là do chương trình THPT nặng hơn, các em chưa bắt kịp với những phương pháp học tập mới… Thực tế ở trường chúng tôi, mới vào lớp 10, nhiều em kiến thức chưa vững, lại không có phương pháp học đúng đắn nên giáo viên buộc phải dạy kèm theo cá thể, cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản chứ không tham về kiến thức nâng cao. Nếu trên lớp học sinh chưa đạt được những yêu cầu thì giáo viên sẽ phụ đạo lại miễn phí để giúp các em bắt kịp với các bạn trong lớp. Vì thế, đến năm học lớp 11, 12 nhiều em đã thay đổi hẳn về năng lực học tập.
|
Cô Nguyễn Thị Hồng Chương |
Môi trường mới với nhiều bạn mới, giáo viên mới nên một số em rụt rè, e ngại trong giao tiếp. Vì thế, giáo viên chủ nhiệm và đặc biệt là Đoàn trường nên chủ động tạo sân chơi qua các hoạt động để tất cả học sinh và giáo viên cùng tham gia. Qua những hoạt động đó, các em sẽ cảm thấy yêu thích, gắn bó hơn với những bạn mới.
Cô Nguyễn Thị Hồng Chương (Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc)
Biểu hiện tâm lý của trẻ vị thành niên
Khi học sinh chuyển cấp, đặc biệt là từ tiểu học lên THCS, nhiều em đang vui vẻ, hoạt bát bỗng trở nên trầm tính, ít nói. Nhiều phụ huynh nghĩ đó là căn bệnh trầm cảm nhưng thực tế không phải như vậy bởi trầm cảm thường kèm theo những biểu hiện như từ chối mọi sở thích, tự gây hấn (sát thương cho mình), khó có thể đi học được… Sở dĩ một số em trầm tính hơn là vì các em đến môi trường mới, chuyển lớp, chuyển trường, không học cùng bạn cũ, giáo viên cũ nên tỏ ra e ngại. Hơn nữa, các em mới bước vào độ tuổi vị thành niên (11-12 tuổi) nên trầm lắng hơn do sự phát triển hormone trong bản thân, bắt đầu có sự riêng tư, không muốn giao tiếp nhiều với người lớn mà muốn mọi người tôn trọng sự riêng tư của mình, biết ngại ngùng, mắc cỡ. Ngoài ra, độ tuổi này cũng bắt đầu có chọn lọc bạn chơi, hợp thì các em mới chơi nên với những bạn mới các em thường có sự thăm dò bạn có cùng sở thích với mình hay không?
|
Anh Tạ Minh Đức |
Với sự phát triển tâm lý của trẻ vị thành niên, cha mẹ và giáo viên nên tìm hiểu, chia sẻ với các em nhiều hơn. Phụ huynh cũng nên đồng hành, tôn trọng những sở thích, riêng tư của các em. Nhà trường nên tạo nhiều sân chơi để ngoài giờ học, các em có thể tiếp xúc, chia sẻ với giáo viên nhiều vấn đề trong cuộc sống hơn.n
Anh Tạ Minh Đức (chuyên viên tâm lý thuộc Tổ chức Bảo vệ trẻ em mồ côi Worldwide Orphans
Foundation)
Hà xuyên (ghi)





Bình luận (0)