Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giúp HS yêu thích môn sử hơn: Cần phải am hiểu giá trị lịch sử

Tạp Chí Giáo Dục

Có thể khẳng định rằng, nội dung môn sử trong chương trình giáo dục từ tiểu học đến THPT rất coi trọng lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, theo tôi, chương trình bám sát lịch sử và thời đại nhưng nhìn chung vẫn quá tải, mang nặng tính tuyên truyền. HS vẫn quan niệm đây là môn học khó và khô khan. Khi học lên cao, HS không chỉ chú trọng về kiến thức mà còn định hướng thêm về nghề nghiệp. Thế nhưng, môn học này lại không thu hút được HS khi lựa chọn ngành nghề và nhu cầu của xã hội cũng rất ít so với các ngành nghề khác. Từ ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, nhiều HS muốn theo học các ngành nghề dễ kiếm việc làm, có thu nhập cao, trong khi đó môn học này vẫn chưa thể đáp ứng được. Được biết, nền giáo dục các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… lịch sử là môn học có tính ràng buộc không thể bỏ qua. Không chỉ dạy lý thuyết mà nhà trường còn phải tổ chức cho các em đến thăm các khu di tích, bảo tàng… và những chuyến đi như thế đã trở thành nhu cầu thiết yếu của HS qua nhiều năm học. Hiện nay, các viện bảo tàng, khu di tích ở nước ta mở cửa chủ yếu là đón khách du lịch chứ HS chưa có “thói quen” đến đây và cả sự ràng buộc đến đây học tập và nghiên cứu. Chưa am hiểu nhiều về giá trị lịch sử thì người học làm sao đeo đuổi theo học ngành này?

Thời chúng tôi, học sử thường một khóa có 150 sinh viên nhưng bây giờ số lượng đó ngày một ít dần, chỉ có 50 đến 100 sinh viên.
Nguyễn Công Cẩn
(GV Trường Trung cấp Văn thư lưu trữ TW2, TP.HCM)

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)