Không phải bây giờ mà nhiều năm trước đây, môn sử vẫn không được học sinh (HS) yêu thích nên phần nào đã ảnh hưởng đến hiệu quả học tập bộ môn. Qua sự kiện hàng ngàn điểm 0 môn sử trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vừa qua, mọi người cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó có chương trình sử trong trường phổ thông và nội dung SGK. Theo tôi, chương trình dạy thì nhiều, quá tải mà thời lượng phân bổ trên lớp lại không tương xứng. Kiến thức SGK hàn lâm, nhiều số liệu và sự kiện chi tiết đòi hỏi người học phải nhớ. Mặc dù có đổi mới phương pháp giảng dạy nhưng một số giáo viên vẫn chưa theo kịp với việc truyền tải kiến thức tạo hứng thú cho người học. HS ngán học môn sử vì quá nhiều kiến thức và nhiều em vẫn theo cách học cũ là cứ học thuộc lòng chứ không biết phân tích, đánh giá, tổng hợp vấn đề.
Một nguyên nhân khác nữa là do xã hội chưa thật sự ưu tiên trong việc đào tạo, các ngành nghề liên quan đến bộ môn sử cũng chưa được quan tâm đúng mức. Dù học giỏi sử nhưng khi ra trường các em khó xin việc làm, nếu có việc thì thu nhập cũng thấp hơn so với các ngành nghề khác, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Hơn nữa, nhiều HS giỏi sử, rất thích học môn này nhưng khi chọn ngành nghề chưa chắc phụ huynh đồng ý cho theo học. Ngành GD-ĐT và đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy sử như chúng tôi chưa thật yên tâm khi xã hội và phụ huynh vẫn không coi trọng môn học này.
Một giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM)
Bình luận (0)