Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Gỡ khó trong việc kiểm định chất lượng GD

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va phi hp vi Tng Công ty Gii pháp doanh nghip Viettel t chc hi tho Trin khai phn mm kim đnh cht lưng giáo dc (KĐCLGD) ti Trưng Tiu hc An Lc 3 (qun Bình Tân). Tham d có ông Nguyn Văn Hiếu (Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM) và lãnh đo phòng GD-ĐT 24 qun, huyn.

Ông Nguyn Văn Hiếu tuyên dương 3 đơn v trưng hc trên đa bàn qun Bình Tân thc hin hiu qu phn mm kim đnh cht lưng giáo dc trong thi gian qua

Phn mm g khó trong vic KĐCLGD

Tại buổi hội thảo, ông Ngô Văn Tuyên (Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân) cho biết, trong những năm qua ngành GD-ĐT quận Bình Tân luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở GD-ĐT TP, được tập huấn thực hiện công tác KĐCLGD rõ ràng, kịp thời, cụ thể. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong công tác tự đánh giá KĐCLGD là quá trình thu thập thông tin, viết báo cáo, tìm minh chứng… điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của công tác KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Tuyên, một trong những giải pháp giải quyết khó khăn đó chính là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc KĐCLGD. Thời gian qua, quận Bình Tân có hơn 40 đơn vị trường học ứng dụng phần mềm KĐCLGD. Sau một thời gian thực hiện hiệu quả, ông Tuyên nhận thấy rằng, phần mềm này có nhiều ưu điểm và có thể triển khai rộng rãi.

Phần mềm KĐCLGD được xây dựng trên nền online. Theo đó người sử dụng chỉ cần có máy tính kết nối với internet và được cấp quyền là có thể truy cập tài khoản và sử dụng một cách dễ dàng cho cả 4 cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, THPT. “Phần mềm KĐCLGD được triển khai ứng dụng đầu tiên tại tỉnh Hà Giang vào năm 2017. Sau đó tiếp tục lan rộng tại 30 tỉnh, thành khác như: Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang, Bến Tre, Cà Mau… và hiện tại đang phổ biến rộng rãi khắp 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM nhằm góp phần cải tiến quy trình nghiệp vụ GD theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và điều hành của các đơn vị nhà trường, giúp các trường giải quyết khối lượng công việc một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời, góp phần xây dựng TP trở thành đô thị thông minh” – ông Lê Đức Tuyến (Giám đốc khách hàng doanh nghiệp Viettel TP.HCM) cho biết.

Là một đơn vị thực hiện có hiệu quả phần mềm KĐCLGD, cô Đỗ Thị Thanh Vui (Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng) cho biết: “Khi sử dụng phần mềm, các thầy cô bộ phận KĐCLGD tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và nguồn nhân lực. Bởi khi chúng ta nhập liệu, hệ thống phần mềm sẽ cho ra từng chỉ báo, tiêu chí, tiêu chuẩn của trường chính xác, không cần phải chỉnh đi chỉnh lại nhiều lần”.

Bày tỏ niềm phấn khởi khi công việc được giảm tải, cô Lê Thị Trúc Phương (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Lạc 1) chia sẻ: “Trước đây nhà trường KĐCLGD bằng phương pháp thủ công nên phải lập tổ, phân chia công việc nhưng vẫn bị nhầm lẫn, sai sót thông tin. Với phần mềm, không chỉ giúp việc kiểm định trở nên tiện lợi, nhanh chóng, kịp thời mà còn đạt hiệu quả cao. Theo đó, hệ thống phần mềm sẽ tự mã hóa kế hoạch minh chứng, tự tổng hợp báo cáo cho ra số liệu chính xác, giúp chúng tôi rất dễ theo dõi”.

Ông Nguyn Văn Hiếu cho rng, tt c các trưng hc ca qun, huyn phi t chc phn mm này đ t đánh giá. Vic này cn đng b và đi vào chiu sâu đ khi bưc vào trưng hc s thy đưc môi trưng hin đi, thân thin đm bo vic dy và hc”.

Cô Nguyễn Minh Diệp (Hiệu trưởng Trường THCS Bình Trị Đông) cũng vui mừng: “Năm học 2018-2019 khác với mọi năm khi sử dụng phần mềm để tự KĐCLGD. Phần mềm đã giúp nhà trường nhập liệu đầy đủ thông tin và rút ra bảng báo cáo, đánh giá chuẩn từ hình thức cho đến nội dung. Thông qua đó còn giúp trường thấy được điểm nào đạt, chưa đạt để phấn đấu”.

Trin khai đng b đ đt hiu qu

Nếu trước đây, muốn KĐCLGD, các trường học phải thành lập tổ, phân công công việc cụ thể nhưng đôi khi vẫn xảy ra sai sót về thông tin thì với phần mềm này sẽ cho phép quản lý đầy đủ các thông tin như: trường học, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, kết quả học tập, cơ sở vật chất, thiết bị, lớp học, quan hệ giữa gia đình – nhà trường và xã hội; tự thành lập hội đồng đánh giá và bản kế hoạch tự đánh giá theo mẫu; cung cấp sẵn danh sách gợi ý các minh chứng cần thu thập tương ứng với từng cấp học. Từ kế hoạch minh chứng hệ thống tự động mã hóa danh mục minh chứng; tự động thống kê, cập nhật kết quả đánh giá… “Để phần mềm được sử dụng hiệu quả, nhà trường nên tổ chức một số buổi tập huấn nhập liệu cho giáo viên. Sau khi trường áp dụng, các phòng GD-ĐT  quận, huyện và Sở GD-ĐT sẽ thấy được bức tranh về chất lượng GD của địa phương mình” – ông Lê Đức Tuyến khẳng định.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) đánh giá cao và ủng hộ các trường học sử dụng phần mềm KĐCLGD. Theo ông Hiếu, những năm trước đây, mỗi lần tổ chức hội đồng kiểm định phải tổ chức tập huấn nhiều lần, in ấn hồ sơ… rất tốn kém và bất tiện, thậm chí không đủ lực lượng để đi đánh giá ngoài. Nhưng với phần mềm hỗ trợ đánh giá KĐCLGD này thì rất thuận tiện.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)