Sau sáp nhập, TP.HCM trở thành địa phương có quy mô giáo dục lớn và đa dạng nhất cả nước, với gần 2,6 triệu học sinh và trên 3.500 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập. Riêng cơ sở giáo dục ngoài công lập lên đến 1.354 cơ sở, chiếm tỷ lệ gần 40% trong tổng số cơ sở giáo dục toàn thành phố, do đó các vấn đề liên quan đến đầu tư giáo dục trong bối cảnh TP.HCM mới được hợp nhất từ 3 tỉnh thành cũ là TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu được các doanh nghiệp đầu tư giáo dục quan tâm.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp lĩnh vực giáo dục và đào tạo với chính quyền thành phố nhằm giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc… Đây là lần đầu tiên hội nghị đối thoại doanh nghiệp lĩnh vực giáo dục được tổ chức sau khi TP.HCM vận hành theo chính quyền địa phương 2 cấp và thay đổi địa giới hành chính, sắp xếp các tỉnh thành, hợp nhất 3 tỉnh.
Hội nghị đã đánh giá khách quan, toàn diện những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải về thủ tục pháp lý cấp phép gia hạn, điều kiện hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở đào tạo; kỹ năng hoạt động liên kết về giáo dục, giảng dạy và các quy định liên quan khi điều chỉnh địa giới hành chính. Từ đó, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm rút ngắn thời gian, xử lý hồ sơ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cơ chế phản hồi trực tuyến; xây dựng chính sách ưu đãi về thu hút đầu tư; thúc đẩy mô hình hợp tác công tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Các doanh nghiệp thẳng thắn đề xuất cho phép một cá nhân được điều hành nhiều trung tâm ngoại ngữ cùng hệ thống nhằm phù hợp với mô hình chuỗi. Bên cạnh đó, kiến nghị rút ngắn thời gian xử lý các hồ sơ, thủ tục pháp lý; đồng thời làm rõ quy định về việc các trung tâm ngoại ngữ được phép dạy các kỹ năng, năng khiếu và thủ tục liên quan xin cấp phép bổ sung. Đồng thời cũng kiến nghị bổ sung cơ chế hỗ trợ trường ngoài công lập trong đầu tư cơ sở vật chất, tăng tính linh hoạt về quy mô lớp học, bỏ giới hạn số lớp tối đa đối với trường nhiều cấp học.

Liên quan đến các vướng mắc pháp lý, các doanh nghiệp mong muốn được tháo gỡ để thu hút đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) trong giáo dục phổ thông. Cùng với đó, cải thiện hơn nữa chất lượng đối với khâu hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn thủ tục và phối hợp liên ngành để xử lý hồ sơ nhanh chóng và minh bạch…
Vấn đề chính sách ưu đãi, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo đề xuất áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho lĩnh vực giáo dục (đặc biệt đối với mầm non tư thục và đào tạo ngoại ngữ); hỗ trợ chi phí vận hành; chính sách thuế đặc thù đối với mầm non tư thục nhằm khuyến khích xã hội hóa giáo dục.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp mong muốn có thêm kế hoạch khuyến khích hợp tác phát triển giáo dục STEAM; liên kết giữa trường công lập với ngoài công lập; tăng cường các hoạt động giao lưu quốc tế, hợp tác với các tổ chức văn hóa, giáo dục nước ngoài để nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập.
Theo bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, sau khi thực hiện sắp xếp địa giới hành chính hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, khi điều kiện cơ sở hạ tầng, văn hóa quản trị địa phương và cơ cấu kinh tế ở các địa phương trước sáp nhập là khác nhau.
Yêu cầu đặt ra hiện nay là làm sao tiếp tục phát huy các điểm mạnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại liên quan các chính sách phân bổ đầu tư công, kết nối hạ tầng, kết nối liên vùng, đặc biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện hoạt động tốt nhất cho các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Kế Toại – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ, hội nghị là dịp để Sở GD-ĐT cùng các sở, ngành và chính quyền địa phương trực tiếp lắng nghe, trao đổi và giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình đầu tư và hoạt động giáo dục. Đây cũng là cơ hội quan trọng để tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo chất lượng, hội nhập và bền vững.
Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức sau khi sáp nhập đã tập trung vào ba nhóm nội dung trọng tâm: Thứ nhất, đánh giá khách quan, toàn diện các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải như về thủ tục pháp lý, cấp phép, gia hạn, điều kiện hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở đào tạo kỹ năng, hoạt động liên kết giảng dạy và các quy định liên quan sau khi điều chỉnh địa giới hành chính. Thứ hai, xác định rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Sở GD-ĐT và các sở, ngành liên quan để giải quyết ngay tại hội nghị. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, cần tổng hợp đầy đủ, phân tích cụ thể, kèm theo phương án và lộ trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Thứ ba, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm: rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cơ chế phản hồi trực tuyến; xây dựng chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; thúc đẩy mô hình hợp tác công – tư (PPP); tạo điều kiện thuận lợi trong sáp nhập, liên kết cơ sở giáo dục để đảm bảo quyền lợi của giáo viên và học sinh.
“Trong quá trình thảo luận, với tinh thần đối thoại thẳng thắn, trách nhiệm, công khai và minh bạch. Các doanh nghiệp nêu rõ vấn đề và đề xuất giải pháp mang tính khả thi; các cơ quan quản lý Nhà nước trả lời đúng trọng tâm, tránh né tránh hoặc chung chung. Mục tiêu là mọi vướng mắc phải được giải quyết dứt điểm hoặc có lộ trình xử lý rõ ràng ngay sau hội nghị. Từ kết quả hội nghị, các phòng ban chuyên môn của sở và các sở, ngành liên quan tổng hợp đầy đủ kết quả, phân loại rõ nội dung đã giải quyết và nội dung cần tiếp tục tham mưu, báo cáo…” – ông Nguyễn Kế Toại cho hay.
Khương Yến

Bình luận (0)