Hôm nay 30.8, Gojek công bố ra mắt quỹ 4,15 tỉ đồng để hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác tài xế tại Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Ảnh: CTV
Đây là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt đầu tiên và có số người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam trong đợt đại dịch bùng phát lần này.
Khoản hỗ trợ tiền mặt, tương đương với 3 – 7 ngày nhu yếu phẩm, sẽ được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của những đối tác tài xế có hoạt động trên nền tảng Gojek trước thời gian giãn cách xã hội ở cả hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Các đối tác tài xế trên 55 tuổi – những người có xu hướng gặp trở ngại về kinh tế hơn trong thời gian giãn cách – sẽ nhận được 400.000 đồng nếu ở Hà Nội, và 350.000 đồng nếu ở TP.HCM. Tất cả các đối tác tài xế đủ điều kiện khác sẽ nhận được từ 200.000 – 350.000 đồng, tùy thuộc vào địa bàn và tình trạng kinh tế.
Để xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp nhất cho các đối tác tài xế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Gojek đã khảo sát ngẫu nhiên 22.000 đối tác tài xế của hãng để hiểu hơn về mức độ dễ bị tổn thương về kinh tế của họ, dựa trên các yếu tố như tuổi tác, tình trạng hôn nhân, số lượng người phụ thuộc…
Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn các đối tác tài xế của Gojek đều có người phụ thuộc. Trong đó, 83% đang chịu trách nhiệm trang trải chi phí cho ít nhất hai người phụ thuộc, và 1/3 số đối tác giữ vai trò trụ cột duy nhất trong gia đình.
Đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của họ. Phần lớn những người được khảo sát chia sẻ rằng thu nhập của gia đình họ trong tháng 8 giảm đáng kể so với hồi tháng 5, thời điểm trước khi giãn cách. Các đối tác tài xế lớn tuổi là nhóm người đặc biệt dễ bị tổn thương – kết quả cuộc khảo sát cho thấy các đối tác tài xế trên 55 tuổi có thu nhập thấp hơn khoảng 30% so với nhóm trẻ tuổi nhất (dưới 30).
Các dữ liệu trên là cơ sở để Gojek tính toán, phân bổ quỹ tiền mặt. Theo đó, các đối tác tài xế tại Hà Nội sẽ nhận được số tiền hỗ trợ cao hơn do các dịch vụ ở đây tạm ngừng hoạt động trong thời gian qua để đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống Covid-19.
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Sinh kế của các đối tác tài xế của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng họ được lưu thông trên đường. Tác động ngày càng lớn của đại dịch, khi cả Hà Nội và TP.HCM đều đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ phải chật vật hơn để đảm bảo cuộc sống hằng ngày. Chúng tôi xin cảm ơn các đối tác tài xế đã rất kiên cường trong thời gian qua và hy vọng khoản hỗ trợ tiền mặt sẽ là món quà khích lệ tinh thần, giúp san sẻ phần nào những khó khăn của các đối tác và gia đình trong giai đoạn này”.
Chương trình hỗ trợ tiền mặt là sáng kiến mới nhất của Gojek nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngoài chương trình này, Gojek cũng đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính quyền để đưa các đối tác tài xế vào diện ưu tiên tiêm vắc xin, nhằm bảo vệ sức khỏe cho họ cũng như của cộng đồng trong bối cảnh đại dịch.
Cũng trong sáng nay (30.8), hàng trăm đối tác tài xế Gojek đã tham gia tiêm vắc xin tại Hà Nội, theo chương trình tiêm chủng cho đối tượng ưu tiên do UBND TP.Hà Nội ban hành.
Theo Hà Mai/TNO
Bình luận (0)