Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Góp ý dự thảo Luật GDĐH: Cần tăng suất đầu tư cho sinh viên

Tạp Chí Giáo Dục

Thưng trc đoàn đi biu Quc hi TP.HCM va t chc Hi tho Góp ý d án Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut GDĐH (d tho ln 5).

GS. Phm Ph (Trưng ĐH Bách khoa TP.HCM) phát biu ti hi tho

Tại hội thảo, GS. Phạm Phụ (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) thẳng thắn, dự thảo luật lần này thiếu hẳn một loạt điều luật liên quan đến đường lối chính sách Nhà nước về mặt tài chính. Cần phải tăng suất đầu tư, tức chi phí bình quân cho một SV/năm tối thiểu phải gấp đôi mức hiện nay. Vì mức bình quân khoảng 1.000 đô la/SV như hiện nay là quá thấp. Mức chi phí bình quân mỗi năm phải đạt khoảng 2.100 đô la/SV mới đảm bảo được nguồn đào tạo ra có chất lượng đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa. Trong điều kiện Nhà nước đã ưu tiên dành 20% ngân sách đầu tư cho GD, nguồn đầu tư tăng thêm này có thể lấy từ việc tăng học phí (trừ những ngành đặc biệt, được Nhà nước ưu tiên) tương tự mô hình Nhật Bản và nhiều nước châu Á hiện áp dụng.

Khi học phí tăng, để SV nghèo có thể theo học, cần phát triển quỹ cho SV vay vốn. Quỹ này hiện nay có nhưng rất thấp. “Khi cho vay, người học không phải trả cố định, mà trả theo thu nhập, tương tự thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, mới giải quyết vấn đề tăng học phí mà vẫn đảm bảo công bằng xã hội”, GS. Phạm Phụ đề xuất.

Còn theo ông Nguyễn Tấn Phát (ĐH Quốc gia TP.HCM) thì, luật cần có thêm nội dung thể hiện sự quyết tâm và trách nhiệm của Nhà nước về cam kết đầu tư, phát triển GDĐH tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong tình hình mới. Đồng thời, cần làm rõ quy định thành viên nào của hội đồng trường đại diện cho quyền sở hữu Nhà nước. Vì nếu không làm rõ, sau này rất khó xác định trách nhiệm trong việc gìn giữ giá trị của ĐH và tài sản Nhà nước trong ĐH công lập.

Ông Võ Song Toàn (Trưng ĐH Ngân hàng TP.HCM) nêu thc tế, hin nay chun đu ra ca sinh viên  các trưng ĐH chú trng 3 nhóm: kiến thc, k năng và thái đ. Trong th hin ca d tho lut sa đi b sung ln này ch nhn mnh vào phn kiến thc và k năng, cn quan tâm đến thái đ na vì đây là mng còn yếu đi vi sinh viên tt nghip hin nay.

“Để dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH đi vào thực tiễn, đạt được hiệu quả như mong muốn, đề nghị các bộ ngành có liên quan điều chỉnh kịp thời các quy định cho tương thích, tránh tình trạng Luật GDĐH đã được ban hành nhưng các luật khác chưa sửa đổi, bổ sung dẫn đến khó thực hiện”, ông Phát nói.

Liên quan đến một số nội dung sửa đổi lần này, ông Trần Du Lịch bày tỏ ủng hộ quan điểm mở rộng quyền tự chủ ĐH trên 2 nội dung chính: đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị ĐH (tài sản, tài chính, nhân sự). Tuy nhiên, các nội dung sửa đổi vẫn chưa toát lên được chức năng, vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra sự tự chủ của ĐH.

Ông Lịch cho rằng, việc sửa đổi để tháo gỡ những điểm nghẽn của Luật GDĐH hiện hành là cần thiết. Nhưng những bất cập về chất lượng đào tạo ĐH của nước ta hiện nay, sự cho ra đời quá nhiều trường ĐH kém chất lượng, sự thương mại hóa GD… không phải chỉ có nguyên nhân từ sự bất cập của luật mà từ những con người thực thi. Do đó, chỉ tập trung sửa đổi luật mà không quan tâm tổ chức lại bộ máy quản lý; bố trí người có tâm, có tầm với sự nghiệp GD thì tình hình GDĐH khó được cải thiện.

“Nếu sửa một số điều như đối với luật hiện hành theo “điểm nghẽn” thì chỉ tập trung vào một số điều liên quan đến quyền tự chủ của ĐH và tập trung chế định cụ thể chính sách cho loại hình ĐH phi lợi nhuận. Nếu chậm thêm 1-2 năm (có thể đến cuối năm 2019 thông qua) thì nghiên cứu viết lại toàn bộ Luật GDĐH mới thể hiện tư duy cải cách cơ bản toàn diện; thay đổi tư duy quản lý Nhà nước về GD”, ông Lịch đề xuất.

Mê Tâm

Bình luận (0)