Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Grabbike – tiện nhưng chưa lợi

Tạp Chí Giáo Dục

Một buổi giới thiệu về loại hình xe ôm thông minh
Thời gian gần đây, TP.HCM rộ lên một loại hình xe ôm thông minh khi người có nhu cầu không phải đi xa, khó khăn để tìm xe. Chỉ cần tải ứng dụng Grabbike về chiếc điện thoại thông minh. Grabbike là sự linh hoạt trong việc sử dụng công nghệ định vị GPS. Loại hình này thu hút sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập cho đến nhân viên văn phòng có thu nhập thấp.
 Nhanh và tiện
 Rất nhanh chóng và thuận tiện khi chỉ vài phút sau khi đăng kí dịch vụ sẽ có xe đến. Không chỉ thế mà cả những thông tin của tài xế, gương mặt, biển số xe cũng được hiện lên trên thiết bị tạo cảm giác yên tâm cho người có nhu cầu. Mọi thao tác rất đơn giản chỉ cần tải phần mềm Grabbike, chọn điểm đến điểm đi. Phần mềm định vị sẽ tính quãng đường đi và cho ra số tiền cụ thể. Với cước phí của km đầu tiên là 15.000 đồng, từ km thứ 2 trở đi thì 7.400 đồng và từ 4km trở đi sẽ giảm nữa. Việc không phải trả giá bởi số tiền đã được tính sẵn, gửi đến khi người đi hoàn thành việc chọn địa điểm đi và đến. Người đi không sợ bị nói thách hay “chặt chém” giá, không sợ bị “mua đường” – việc mà các bác tài hay cố tình làm để kiếm thêm tiền. Đặc biệt người đi có cảm giác yên tâm hơn khi không sợ gặp phải người xấu.
 Tài xế gần nhất sẽ được thông báo khi có người có nhu cầu đăng kí qua mạng của Grabbike. Phía công ty cung cấp ứng dụng lấy 20% trên phí cước mỗi chuyến xe. Rất nhiều tài xế cho rằng, đây là một ứng dụng dễ sử dụng và thu nhập tăng. Theo anh Đoàn Quế, một người sử dụng dịch vụ của Grabbike thì mức thu nhập của anh đã tăng gấp đôi từ khi sử dụng ứng dụng này. Hoàn toàn không khó khăn chỉ mang lại điều kiện làm ăn dễ dàng hơn. Người tài xế không cần phải đứng giữa đường bắt khách. Đối với những nơi xa trung tâm, ngoại thành việc bắt xe ôm không phải dễ hoặc phải đợi lâu mới có người nhận chở đi.
Bởi những tiện ích trên, dịch vụ xe ôm thông minh này đang nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người. Đây là một hình thức xe ôm kiểu mới thu hút rất nhiều người muốn trở thành… xe ôm.
…Nhưng vẫn chưa lợi
Chưa lợi ở đây chính là người tài xế, chưa có được sự quan tâm đúng mực từ phía công ty. Bởi hầu hết những phát sinh người tài xế phải tự chịu như bảo trì xe, nếu lỡ GPS tính sai đoạn đường thì tài xế cũng không biết kêu ai và bắt đền ai. Chi phí xăng cũng không được hỗ trợ. Đặc biệt, dịch vụ này chỉ hỗ trợ trên điện thoại thông minh, trong khi việc sử dụng điện thoại thông minh chỉ có giới trẻ mới thực sự phổ biến, riêng với người lớn tuổi thì đây đang còn là một khó khăn đáng kể. Dịch vụ này ra đời đang đe dọa đến “miếng cơm manh áo” của những người chạy xe ôm truyền thống. Không phải ai cũng có đủ điều kiện để tham gia vào mạng lưới này. Ví dụ như họ không có hộ khẩu hoặc điện thoại họ dùng chỉ là điện thoại giá rẻ tiền thì không thể tham gia, cũng như họ khó có thể cạnh tranh được? Vậy buộc phải có điện thoại thông minh và bên công ty cũng cung cấp điện thoại được cho là rẻ thì cũng gần 2 triệu đồng. Bên cạnh đó thì nhiều bác tài cũng phản ánh, mức thu 20% trên mỗi lần đăng kí thành công phải chăng là cao.
Bài, ảnh: Phạm Quyên
Theo anh Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc thị trường Việt Nam, mọi người đều có thể trở thành tài xế của Grabbike. Điều kiện là phải cung cấp đủ giấy tờ như bằng lái xe, CMND, giấy tờ đăng kí xe, bảo hiểm cho người ngồi sau… sẽ được tham gia mạng lưới. Xe ôm là lĩnh vực chưa có cơ quan nào quản lí. Do đó, Grabbike cũng muốn chủ động cung cấp dịch vụ tốt hơn. 
 

Bình luận (0)