Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Gửi xe bị “luộc” phụ tùng, kêu ai?

Tạp Chí Giáo Dục

Sau một thời gian yên ắng, nạn “luộc” phụ tùng xe tại các bãi giữ xe ở TP.HCM đã xuất hiện trở lại khiến người dân vô cùng bức xúc.

Một bãi giữ xe ngoài trời ở trung tâm Q.1 (ảnh minh họa). Ảnh: T.Anh

Ăn cướp trắng trợn

Mới đây, anh Lê Trọng Huỳnh (ngụ 87 Thạch Thị Thanh, P.Tân Định, Q.1) đã gửi xe máy tại một nhà hàng tiệc cưới trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh. Khi lấy xe máy hiệu Future Fi ra khỏi bãi, anh phát hiện chiếc xe của mình đã bị “luộc” bộ thắng đĩa. Bức xúc, anh Huỳnh phản ánh sự việc với người quản lý bãi xe thì nhận được trả lời: “Anh mất đâu ở ngoài rồi đem vô đây, chứ nào giờ bãi xe không có chuyện đó”. Người này còn thách thức: “Không có bằng chứng thì đừng hòng buộc tội. Cứ báo công an đi, đây chẳng sợ ai”. Nghĩ báo công an sẽ mất thời gian, thêm phiền phức lại có con nhỏ nên anh Huỳnh đành bỏ qua.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Sinh (P.Tân Thuận Tây, Q.7) đi sinh nhật bạn tại một quán ăn trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận. Vì quán không có chỗ đậu xe hơi, nhân viên chỉ khách chạy đến cư xá cách quán chừng 300m để gửi. Chẳng biết giữ xe kiểu gì, đến khi ra về thì phát hiện cặp kiếng chiếu hậu bị mất. Khổ chủ bực tức, trong khi đó người giữ xe không những không chịu nhận trách nhiệm mà còn thu cho bằng được 30.000 đồng tiền phí. Mất của oan ức, chị Sinh không trả tiền liền bị dọa: “Đố mày đưa được xe ra khỏi khu này”.

Cùng cảnh ngộ, bà Võ Thị Mai (Việt kiều Mỹ, tạm trú Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng) cũng gửi xe tại một hộ gia đình trên đường Lê Lợi (Q.1) để mua sắm gần đó. Sau khoảng 30 phút, bà Mai được một thanh niên dắt xe ra. Thấy nhớt chảy ở phuộc trước, bà Mai chỉ nghĩ đơn giản là xe có chút hư hỏng nhẹ nên không thắc mắc. Tuy nhiên, chỉ chạy được gần 100m thì phuộc sụm xuống. Được một tiệm sửa xe gần đó cho biết phuộc xe bị luộc thay thế phụ tùng đểu. Tức vì bị qua mặt, bà Mai quay lại mắng vốn thì được phản hồi nhẹ nhàng: “Chị đi đâu mà để xe cho người ta luộc phuộc trước rồi. Lúc chị mới vào em đã nói nhưng chị lo nghe điện thoại không để ý”. Anh thanh niên này còn ra vẻ kinh nghiệm: “Phải cẩn thận chứ bây giờ kinh lắm, trong nháy mắt là “luộc” được một món”.

Chuyện gửi xe bị “luộc” phụ tùng không phải là mới. Tuy nhiên nếu như trước đây chỉ bị “luộc” các bộ phận như bình xăng con, thắng đĩa, bình điện, phuộc, nắp bình xăng, kiếng, logo… thì nay bị luộc cả những bộ phận nằm trong lốc máy có giá cao.

Tuấn “cà lăm”, một tay chuyên thu mua phụ tùng “luộc” ở chợ Tân Thành (Q.5, TP.HCM) cho biết, với các bộ phận ngoài xe thì chẳng bao nhiêu tiền bởi dễ “luộc” nên bị đầu nậu ép giá. Những tay “luộc” phụ tùng xe siêu hạng ở Sài Gòn này chẳng ai đi “ăn” mấy món đồ vớ vẩn cả. Không “luộc” thì thôi, đã “luộc” thì phải kiếm ít nhất 500.000 đồng/ món, may ra còn có chút đỉnh sau khi ăn chia.

Cũng theo Tuấn, để có “đất” hoạt động, bọn chúng liên kết với các bãi xe lớn của tư nhân, sau đó ăn chia với tỷ lệ kha khá. Đồ nghề của dân “luộc” được “chế” rất công phu và bên mình luôn mang những món đồ dỏm (hàng Trung Quốc hoặc đã qua sử dụng) để thay thế. “Những món đồ thay thế sau khi “luộc” vẫn sử dụng được nhưng có thể hỏng hóc ngay sau đó, đừng có hư trong bãi xe là rách việc”, Tuấn nói.

Chối bỏ trách nhiệm

Xe anh Lê Trọng Huỳnh bị “luộc” thắng đĩa (ảnh anh Huỳnh cung cấp)

Ông Nguyễn T., chủ bãi giữ xe với quy mô hơn 2.000m2 gần chợ cá Hòa Bình, Q.5 chẳng chút giấu giếm: “Muốn “luộc” không khó, quan trọng là “luộc” món nào, của xe gì và có giá hay không? Như bãi xe của tôi đây, muốn “luộc” thì đẩy chiếc đó ra phía sau, khu vực khách không ra vào tha hồ mà làm. Chỉ cần 3 phút, lốc máy sẽ tan tành”.

Đến chợ phụ tùng xe máy, xe hơi Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh) hỏi mua món gì cũng có, giá thì cũng trên trời dưới đất. Ông Hoàng, chủ tiệm phụ tùng ở đây quả quyết: “100% là hàng xịn chính hãng, giá rẻ hơn so với mua mới từ 20-30%”. Đây cũng là địa chỉ mà những tay buôn xe chuyên nghiệp tìm đến. Tuy nhiên, người trong nghề khẳng định: “Dân sửa xe chuyên nghiệp mới có thể biết hàng chính hãng hay không chứ tay ngang rất dễ sập bẫy hàng Trung Quốc hoặc hàng ve chai “lên đời”.

Đại tá Nguyễn Trần Lưu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) cho biết, các vụ “luộc” phụ tùng bị phát hiện phần lớn xảy ra tại các bãi giữ xe tự phát bên ngoài bệnh viện, nhà hàng, khách sạn… Sau một thời gian tạm lắng, gần đây đã xuất hiện trở lại với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Nhiều vụ “luộc” xe xảy ra tại bãi của mình nhưng hầu hết chủ bãi đều chối bỏ trách nhiệm, đơn giản là khổ chủ không đủ chứng cứ để chứng minh. Hơn nữa, khi trình báo cơ quan chức năng với thủ tục rườm rà, mất thời gian nên hầu hết các nạn nhân đều không làm đến nơi đến chốn. Đây cũng là lý do mà nạn “luộc” xe vẫn cứ tiếp diễn.

Luật sư Trần Thảo Quyên (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hành vi “luộc” phụ tùng có dấu hiệu của một tội phạm. Tùy thuộc vào giá trị của mỗi món đồ và số lần phạm tội có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (điều 139 Bộ luật Hình sự) hoặc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (điều 140 Bộ luật Hình sự).

T.Anh

Bình luận (0)