Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Gương sáng học đường: Học giỏi hơn nếu biết nghiên cứu khoa học

Tạp Chí Giáo Dục

Nguyễn Phương Duy (thứ 2 từ trái sang) cùng đồng đội tham dự Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng quốc tế Intel ISEF 2013
Từ nhỏ đã biết nghiên cứu nguyên tắc hoạt động của một số loại đồ chơi đắt tiền rồi chế tạo lại, từng khiến các thiết bị điện trong nhà chập cháy chỉ vì thử nghiệm sản phẩm “lõi sét Tesla” trước khi mang sản phẩm đi dự thi… Đó là những nét phác họa đầu tiên về Nguyễn Phương Duy, học sinh lớp 12B1 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).
Không chỉ thế, Phương Duy còn là một trong 3 thành viên thực hiện đề tài Hệ thống trồng rau, nuôi cá tự động tại gia đình đã giành giải 4 tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng quốc tế Intel ISEF 2013 diễn ra tại Mỹ.
Cần những nghiên cứu đột phá
Bảng thành tích dày đặc kết quả từ các cuộc thi nghiên cứu khoa học (NCKH) cùng cách nói chuyện đầy say mê của Phương Duy đủ để thấy niềm đam mê NCKH của cậu học trò này lớn như thế nào. Với Phương Duy, NCKH chính là một cách giúp cho việc học tập tốt hơn. “Em từng được lãnh đạo Bộ GD-ĐT hỏi rằng có nên tạo điều kiện để học sinh tham gia NCKH hay không? Theo suy nghĩ của cá nhân em thì điều này hết sức cần thiết và lãnh đạo ngành GD-ĐT nên khuyến khích học sinh NCKH vì hoạt động này giúp cho việc học tập của các bạn được tốt hơn. NCKH chính là làm rõ những kiến thức lý thuyết đã được tiếp thu trong chương trình học. Từ nền tảng kiến thức khoa học cơ bản được tích lũy, học sinh sẽ ứng dụng và tạo ra sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người”.
Tuy nhiên, Phương Duy cũng cho rằng, việc NCKH cần phải được xuất phát từ niềm đam mê, từ nền tảng kiến thức vững vàng. “Em không cổ vũ việc một số bạn học sinh NCKH chỉ vì cái lợi trước mắt là giành giải cao để được tuyển thẳng vào ĐH. Rất nhiều học sinh chấp nhận nghỉ học, vùi đầu vào nghiên cứu với quyết tâm giành giải. Điều này không chỉ khiến cho các bạn thiếu hụt kiến thức cơ bản mà còn dễ rơi vào trạng thái hụt hẫng nếu không đạt được kết quả như ý muốn”, Phương Duy khẳng định.
Từng “đem chuông đi đánh xứ người” nên Phương Duy nhận thấy các sản phẩm NCKH của học sinh Việt Nam không thua kém bạn bè thế giới. “Hầu hết các sản phẩm NCKH… đều giống nhau về cơ sở lý thuyết, ý tưởng và nguyên lý hoạt động. Tuy nhiên, để có thể giành được giải thưởng cao hơn thì các sản phẩm của học sinh Việt Nam cần phải có sự bứt phá trong nghiên cứu, nghĩa là phải tìm ra cơ chế, nguyên lý hoạt động mới mang tính ứng dụng cao dựa trên cơ sở nền tảng khoa học và nguyên lý quen thuộc. Em nhận thấy các sản phẩm giành giải cao tại Intel ISEF quốc tế 2013 đều đáp ứng được những điều này”.
Đừng bỏ lỡ cơ hội NCKH
NCKH có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình học tập của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng theo Phương Duy, để giúp học sinh phát huy tối đa khả năng nghiên cứu thì nhà trường và gia đình cần phải có sự cộng hưởng, tạo điều kiện thuận lợi. “Một số bạn ở địa phương khác từng thổ lộ với em rằng các bạn ấy rất muốn làm sản phẩm NCKH, có ý tưởng nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, nhà trường không tổ chức cuộc thi NCKH để học sinh được thể hiện. Một số bạn khác lại bị gia đình phản đối vì cho rằng đó là việc làm vô bổ, thay vào đó là phải tích cực học để hướng tới mục tiêu thi đậu ĐH. Em cho rằng, để học sinh tham gia NCKH mà không bị ảnh hưởng tới chất lượng học tập thì nhà trường cần tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất, kinh phí, liên hệ với các giáo viên giảng dạy chuyên ngành liên quan hỗ trợ và giúp phụ huynh hiểu được ý nghĩa của NCKH đối với quá trình học tập và rèn luyện của con em mình”.
Ngoài ra, Phương Duy cũng cho rằng, những học sinh ở TP.HCM nên chủ động, tích cực tham gia các hoạt động NCKH vì thành phố là nơi có nền kinh tế phát triển, các bạn có thể tiếp cận và tìm kiếm các linh kiện, thiết bị dễ dàng hơn học sinh ở những tỉnh/thành khác. Việc các trường học tại TP.HCM đều tổ chức sân chơi NCKH chính là lợi thế giúp các bạn học sinh phát huy khả năng của mình ở lĩnh vực này.
Bài, ảnh: Linh Vy
Ngoài việc tích cực tham gia NCKH, Phương Duy còn là học sinh giỏi nhiều năm liền, từng là Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ngoài ra, em cũng tích cực giúp đỡ, hỗ trợ các bạn hoàn thành sản phẩm NCKH.
 

Bình luận (0)