Sự kiện giáo dụcTin tức

Hai mức điểm sàn ĐH-CĐ: Không chấp nhận làm “công dân hạng 2”

Tạp Chí Giáo Dục

Phát giấy cho HS làm bài thi vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Ảnh: M.Tâm

Ngày 4-4, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã hội thảo lấy ý kiến xung quanh vấn đề phương án điểm sàn được Bộ GD-ĐT đưa ra trước đó. Tại đây, quan điểm của các trường nêu ra là chỉ cần 1 điểm sàn.
Đồng loạt nói không với 2 điểm sàn
Theo ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng ĐH dân lập (DL) Phương Đông 2, năm nay các trường DL thực chất đã có thay đổi tư duy. Hiện nay có tình trạng, có một số trường DL sai định hướng, thường bị nhìn nhận là trường kiếm tiền, như thế có thể là không đúng. Ông Dụ cũng khẳng định muốn hay không muốn thì năm nay vẫn có 3 chung. Nếu không có điểm sàn thì cần gì 3 chung? Điểm sàn thì chỉ nên có 1, đã gọi là sàn mà lại có tới 2-3 sàn? Ông Dụ cũng phân tích việc tuyển vào ĐH là cho công bằng xã hội, nếu như đầu vào các trường ĐH rộng như lúc ra của trường phổ thông thì không nói làm gì. Nhưng chúng ta phải thi tuyển vì chỉ một số lượng nhất định thí sinh tốt nghiệp THPT được vào học ĐH. Do đó, ông Dụ giữ nguyên quan điểm chỉ có 1 điểm sàn. Đồng ý với ý kiến này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH DL Hà Hoa Tiên và Chu Văn An đều cho rằng 2 điểm sàn, như vậy là Bộ GD-ĐT đẩy các trường ngoài công lập xuống “công dân hạng hai”. Còn Hiệu trưởng Trường CĐ ASEAN khẳng định không đồng ý có 2 điểm sàn, vì có 2 sàn là phân biệt thành phố và nông thôn. Bộ không thể xây dựng điểm sàn như điểm chuẩn của các trường ĐH.
Đối với các trường công, bộ phải căn cứ rõ ràng nghiêm túc chỉ tiêu hàng năm cho các trường. Thực tế các trường tính theo đầu giảng viên gấp 2 lần, trong khi đó bộ quy định 15 SV/GV. Trong khi đó, các trường công lập có 2 nhiệm vụ: Đào tạo tinh hoa và đào tạo theo chính sách xã hội, hai diện này lại gộp lại thành chỉ tiêu, chỉ tiêu đó được tính trên đầu giảng viên. Nhưng các trường công lập hiện nay đào tạo như thế nào? Theo quan điểm của Trường CĐ ASEAN thì năm nay vẫn dùng kết quả thi 3 chung, các trường công lập chỉ được quyền lấy cao xuống thấp và được bộ đồng ý. Sau đó các trường khác xét theo đăng kí, có thể xét theo 3 chung (kết quả thi), cộng thêm 3 năm học phổ thông và từ trên xuống cho tới khi đủ chỉ tiêu.
Bắt chưa trúng
Ông Đỗ Doãn Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ và quản lí Hữu Nghị cho biết nếu làm theo cách khác với ý kiến của bộ, chân lí rất đơn giản, chỉ cần giải quyết đúng sẽ “gỡ” ra mọi vấn đề. Tất cả các trường công và tư bộ nên  tập trung vào xét kĩ chỉ tiêu, trường phải đảm bảo đủ chỉ tiêu vì đó là căn cứ để hoạt động. Yêu cầu các trường đảm bảo đúng chỉ tiêu, không được vượt. Nếu các trường công tuyển vượt chỉ tiêu, số thừa ra đó phải để cho các trường ngoài công. Số dư ra có thể cao hơn điểm sàn. Các trường công lập mà lấy ngoài chỉ tiêu để đào tạo đủ các thứ. Trường có nhiệm vụ đào tạo ĐH chỉ tập trung vào đúng trình độ, hiện nay nhiều trường ĐH còn đào tạo cả nghề… Không chỉ có ông Hải mà nhiều ý kiến hiện nay đều cho rằng việc “gỡ” khó tuyển sinh cho các trường bộ bắt đầu từ điểm sàn là chưa trúng. Ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, phân tích, trường công lập chiếm 86% trên tổng số SV trong khi hơn 80 trường ngoài công lập chỉ đào tạo 14% SV. Nếu các trường công lập tăng 10% chỉ tiêu mỗi năm thì trường ngoài công lập sẽ mất đi 50% nguồn tuyển. Vì vậy, chỉ cần bộ cân đối chỉ tiêu hợp lý, quản lý chặt chẽ tổng chỉ tiêu các hệ tại chức, văn bằng 2 theo lộ trình cụ thể thì trường ngoài công lập sẽ có nguồn tuyển. Còn GS. Đào Trọng Thi thì cho rằng, tình trạng không tuyển đủ chỉ tiêu năm vừa qua là do các trường ngoài công lập tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớn quá.
Trước đó, trả lời trên báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT  Bùi Văn Ga cho biết sẽ có hai mức điểm sàn. Điểm sàn trên được xác định theo chỉ tiêu như cách đã làm lâu nay. Điểm sàn dưới là tổng điểm bình quân từng môn của 3 môn thi của khối thi tương ứng. Đây được coi là ngưỡng giới hạn đảm bảo chất lượng đầu vào.
Nghiêm Huê
Chất lượng sẽ… “rơi tự do”
Gần đây, “áp lực” từ quy chế liên thông mới đã khiến nhiều sinh viên CĐ bỏ học giữa chừng để luyện thi ĐH. Cơ hội học ĐH có lẽ sẽ rộng mở hơn và càng đẩy quyết tâm “bỏ CĐ” của thí sinh lên cao nếu năm nay Bộ GD-ĐT áp dụng thêm một mức điểm sàn dưới, thấp hơn 2 điểm. Và nếu mức điểm sàn vẫn giữ mức 13, 14 như vài năm trở lại đây thì mùa tuyển sinh này những thí sinh đạt mức 11 đến 12 điểm có thể “thở phào” vì ít nhất họ cũng nắm được một tấm vé vào ĐH.
Nhưng như thế vẫn còn khá… cao, TS. Nguyễn Văn Thư (Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) ước tính, tối đa ưu tiên cho một thí sinh đã khoảng 1,5 điểm; cộng với 2 điểm nếu áp dụng mức “sàn dưới”, nghĩa là tổng mức “ưu tiên” có thể lên đến 3,5 điểm. Bình thường điểm sàn lấy mức 13 thì thí sinh chỉ cần đạt 9,5 điểm là đậu.
Với cách tính sàn như vậy, ông Trần Mạnh Thành (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt) cũng cho rằng, chính sách ưu tiên xét tuyển cho khu vực “3 Tây” (Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ) và các huyện nghèo khó khăn sẽ không còn ý nghĩa gì nữa và nhanh chóng trở nên lạc hậu. Bởi chẳng cần dùng đến quyền ưu tiên trên, thí sinh vẫn đã được “xét xuống” 2 điểm.
Lo lắng hơn cả vẫn nằm ở chất lượng đầu vào. TS. Thư nhìn nhận: “Với mức đầu vào như thế này, thí sinh khó mà theo nổi chương trình ĐH. Thực tế tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, những em thuộc diện ưu tiên trong quá trình học ĐH, khả năng bị loại trừ thường cao vì không đủ năng lực đáp ứng. Không ít em rơi vào tình trạng nợ môn, không trả nợ kịp, chậm tiến độ hoặc bị buộc thôi học”.
M.T
Trường “cấp dưới”… lao đao
Trong khi đó, vấn đề tuyển sinh và giữ chân người học của những trường “cấp dưới” (CĐ, TCCN) cũng trở nên đáng lo ngại. Theo ông Trần Mạnh Thành (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt), việc ấn định hai mức sàn như thế này chỉ nhằm “cứu” những trường ĐH tuyển sinh kém. Khi sức hút vào các trường ĐH lớn hơn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh tới tuyển sinh của các trường CĐ bởi tâm lý người học bao giờ cũng “ưu tiên” ĐH. Nếu việc người học bỏ CĐ hoặc TCCN giữa chừng để “nhảy” sang luyện thi ĐH rầm rộ thì khó khăn càng “dội” lên các trường CĐ và cả TCCN, khi đó trường nào càng thấp lại càng dễ… chết.
Thực tế, chỉ riêng hệ TCCN mùa tuyển sinh 2012, chính Bộ GD-ĐT cũng đã thừa nhận và chỉ ra không ít khó khăn. Con số thực tuyển hơn 63% chưa phải… đẹp và đây cũng là mức đã bị giảm gần 10% so với năm trước đó rồi. Thậm chí có đến 33 cơ sở đào tạo TCCN “trắng tay” sau cả mùa tuyển sinh vừa qua vì không tuyển được người học. Trong lúc giải pháp đột phá chưa có, các trường “cấp dưới” đều hết sức bị động trong việc cải thiện tình hình, chủ yếu vẫn trông mong vào việc khẳng định được thương hiệu, uy tín của mình thông qua nâng cao chất lượng đào tạo. Nhưng rõ ràng vấn đề thương hiệu và uy tín, theo quan điểm nhiều trường không thể nào có được trong ngày một ngày hai.
Mặt khác, theo TS. Nguyễn Văn Thư (Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM), mức điểm sàn thứ 2 được áp dụng sau khi các trường “chốt sổ” 2 nguyện vọng đầu mà thí sinh vẫn chưa nhập học đủ. Thời điểm đó, nhiều em đã nhập học trường ĐH khác hoặc học CĐ rồi. Cho dù các em muốn đổi nguyện vọng cũng gặp khó khăn vì thực tế có những trường không tạo điều kiện cho rút lại học phí. Càng về sau, xác suất gọi được thí sinh cho các nguyện vọng còn lại càng khó. Chưa nói, nguy cơ sẽ “tái diễn” lại tình cảnh năm ngoái, các thí sinh vào học CĐ rồi lại xin rút hồ sơ chuyển sang trường ĐH khiến tuyển sinh của những trường CĐ mất ổn định, rối rắm.
Mê Tâm
 
 

Bình luận (0)