Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hai năm nữa Sân bay Tân Sơn Nhất mới hết ngập?

Tạp Chí Giáo Dục

Trước tình trạng ngập ở Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), ngày 19-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, lãnh đạo UBND TP và bộ, ngành đã làm việc với lãnh đạo sân bay để giải quyết vấn đề này.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Trung tâm Chống ngập TP.HCM, Cảng hàng không TSN hiện có 3 hướng thoát nước chính: hướng Bắc thoát qua kênh Hy Vọng hoạt động thông thoáng, không bị ngập nước; hướng Đông Nam thoát qua mương Nhật Bản hơi chậm; hướng Nam nơi đậu máy bay thoát nước qua tuyến mương A41 – hiện nay bị nhà dân xây dựng lấn chiếm thu hẹp dòng chảy, không đảm bảo thoát nước cho khu vực. Đây là khu vực bị ngập trong thời gian qua.

Đồng tình, ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Sân bay TSN – cho biết thêm: Riêng tuyến mương A41 hiện nay đã bị nhiều hộ dân lấn chiếm gây biến dạng dòng mương. Đồng thời, do ý thức kém, nhiều người dân đã đổ rác, xà bần xuống mương gây thu hẹp dòng chảy.

Về giải pháp xử lý, đối với khu vực bên trong sân bay, Trung tâm Chống ngập đã triển khai cải tạo thay thế 7 đoạn cống băng đường trên mương A41 (đã hoàn thành vào ngày 12-8-2016) và đang tiếp tục thực hiện nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 7 đoạn cống băng đường nhằm tăng khả năng thoát nước cho khu vực… Bên cạnh đó, UBND TP đang triển khai nâng cấp, cải tạo 3 tuyến kênh, mương thoát nước cho khu vực Sân bay TSN. Dự kiến hoàn thành hạng mục lắp đặt cống thoát nước trong tháng 9-2016.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đi thị sát kênh rạch gây ngập nước tại Sân bay TSN chiều 16-9

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa chỉ đạo, đối với tuyến mương A41, trong tháng 6-2017, quận Tân Bình phải giải phóng xong mặt bằng với 163 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 29 hộ sẽ giải tỏa trắng. Dự án này phải hoàn thành trong năm 2018 thay vì năm 2019 như kế hoạch trước đây. Đối với tuyến mương Nhật Bản, giao cho quận Tân Bình đề xuất giải pháp nạo vét, duy tu và quản lý việc người dân vứt rác xuống dòng mương.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, ông Thăng đề nghị cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch về giao thông, thoát nước khu vực Sân bay TSN; khẩn trương xây dựng hồ điều tiết, triển khai thực hiện các tuyến mương A41, Nhật Bản.

Về lâu dài, ông Thăng đề nghị Bộ GTVT báo cáo sớm Chính phủ việc triển khai dự án Sân bay Long Thành. Đối với UBND TP, ông Thăng đề nghị khẩn trương xây dựng sớm các dự án chống ngập cho Sân bay TSN với nguyên tắc xã hội hóa đầu tư…

An Khánh

Bình luận (0)