Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hai phi công bị thu bằng lái vì máy bay suýt va chạm trên không

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 15-8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã xác nhận sự cố suýt va chạm xảy ra ngày 7-8 giữa máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

Theo Cục HKVN, thời điểm xảy ra sự cố là lúc 15 giờ 17, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) FIR Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet). Đồng thời, KSVKL cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng đã báo nhận huấn lệnh. Tuy nhiên, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định (open denscend) khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300, tức là cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm (TCAS). Hai máy bay đã thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm. Cục HKVN đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Do đó, đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203 của VNA.

Chiều cùng ngày, Tổng công ty HKVN cũng đã có thông cáo báo chí về việc hai phi công của VNA bị thu giấy phép. Thông cáo cho biết tổ lái đã nhầm lẫn khi đặt độ cao dẫn đến sự cố trên. Ngay sau khi xảy ra sự cố, hãng đã đình chỉ tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục HKVN, đồng thời tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm đối với toàn bộ lực lượng tổ lái. Hai phi công vi phạm an toàn bay sẽ phải huấn luyện, đào tạo lại về quy trình bay.

BÍCH QUYÊN

(SGGP)

Bình luận (0)