Hai sinh viên năm tư ngành thiết kế đồ họa của Trường ĐH Văn Lang vừa đoạt giải đồng và giải khuyến khích Cuộc thi thiết kế quốc tế International Design Awards được tổ chức tại Mỹ.
Trần Vũ Nhân Thái và Võ Thị Phương Thảo |
International Design Awards (viết tắt IDA) là một trong những cuộc thi thiết kế quốc tế chuyên nghiệp được tổ chức hằng năm tại Los Angeles (Mỹ) nhằm phát hiện, tôn vinh và quảng bá các thiết kế sáng tạo cũng như những tài năng mới trong 5 lĩnh vực: kiến trúc, nội thất, sản phẩm, đồ họa và thời trang. Cuộc thi lần này có hơn 1.000 bài dự thi của các nhà thiết kế đến từ 52 quốc gia trên thế giới.
Logo giả định cho nước mắm Lagi Fish Sauce đoạt giải khuyến khích |
Ở hạng mục sinh viên, cô gái Võ Thị Phương Thảo (ngành thiết kế đồ họa) với tác phẩm thiết kế logo giả định cho sản phẩm tương ớt Ot Hot Chili Sauce đã đoạt giải đồng. Còn chàng trai Trần Vũ Nhân Thái (cùng ngành với Phương Thảo) với tác phẩm thiết kế logo giả định cho nước mắm Lagi Fish Sauce đoạt giải khuyến khích.
Logo giả định cho sản phẩm tương ớt Ot Hot Chili Sauce đoạt giải đồng |
Vốn sinh ra và lớn lên tại vùng đất có truyền thống sản xuất nước mắm (thị xã Lagi, Bình Thuận), Nhân Thái nhận thấy hầu như các cơ sở nước mắm quê mình đều ít được đầu tư về thương hiệu nói chung cũng như logo nói riêng. Từ đó chàng sinh viên nảy ra ý định chọn đề tài làm logo giả định cho một công ty nước mắm tại quê hương. Ban đầu, đây là đề tài cho môn học thiết kế logo tại lớp. Đồ án được đánh giá cao nhờ mang nét đặc trưng cũng như ngôn ngữ đồ họa tốt, sau đó đã được giảng viên chọn để đem dự thi quốc tế và đoạt giải.
“Logo tạo hình con cá lớn từ tổ hợp ba con cá biển nhỏ mạnh mẽ quẫy đuôi vươn lên mặt nước với màu nâu đỏ – màu đặc trưng của nước mắm truyền thống. Thông qua hình ảnh này, em mong muốn mọi người sẽ cảm nhận được nét đặc trưng của nước mắm chế biến từ cá biển”, Nhân Thái chia sẻ. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro về vi phạm bản quyền của các thiết kế trước đó, chàng trai trẻ cho biết đã có quá trình nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin về đối tượng sản phẩm mình làm và những thiết kế cùng thể loại, từ đó, nắm rõ được tính chất, bản sắc riêng…
Người đoạt giải IDA được trao bằng chứng nhận thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực thiết kế. Ngoài ra, tác phẩm đoạt giải được quảng bá trên website của IDA và được in trong cuốn niên giám IDA Book – ấn phẩm tập hợp những thiết kế xuất sắc nhất mỗi năm. IDA đã công bố bảng xếp hạng 1.518 nhà thiết kế đã đoạt giải (vàng, bạc, đồng) trong 9 năm qua, trong số tác giả Việt Nam được vinh danh ở danh sách này, có 1 sinh viên. |
Cũng được phát triển từ đồ án môn học, logo thiết kế cho loại tương ớt truyền thống của Việt Nam của Phương Thảo cũng bất ngờ đoạt giải đồng tại cuộc thi. Lần đầu đem tác phẩm dự thi, lại là cuộc thi tầm cỡ quốc tế, Phương Thảo không dám hy vọng nhiều, chỉ mong muốn được cọ xát, thử sức và tìm hiểu quy trình đưa tác phẩm đi đọ sức thế giới. Việc đoạt giải cho em sự tự tin và động lực lớn.
“Sự đa dạng về khí hậu và thổ nhưỡng tạo sự khác biệt tự nhiên ở các món ăn ba miền Bắc – Trung – Nam nước ta. Góp phần vào sự đặc sắc và sinh động trong văn hóa ẩm thực đó là loại gia vị truyền thống tương ớt. Logo được thiết kế bằng chữ O, chữ cái đầu tiên trong từ “ớt”, với đường viền đậm bao quanh hình ảnh trái ớt và giọt tương ớt. Phối hợp các sắc độ đỏ, thiết kế hướng đến cảm giác mạnh mẽ và đặc trưng cay nóng, kích thích vị giác”, Phương Thảo mô tả thêm về tác phẩm.
Phương Thảo bộc bạch, sau này em sẽ hướng phát triển và đầu tư sâu vào thiết kế truyền thông, bộ nhận dạng thương hiệu… để thỏa niềm yêu thích.
Hiện Nhân Thái đang làm việc bán thời gian trong lĩnh vực thiết kế cho một vài nơi, tuy chưa xác định cụ thể do còn đang theo học năm cuối ĐH nhưng chàng sinh viên năng động này cho biết, về lâu về dài em chắc chắn sẽ tập trung vào những thiết kế mang tính mới mẻ, sáng tạo.
Bài, ảnh: Mê Tâm
Bình luận (0)