Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Hạn chế dùng đồ nhựa trong trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Tiết sinh hot dưi c đu tun Trưng THPT Ngũ Hành Sơn (Đà Nng) din ra trong vòng 30 phút vi ch đ “Hn chế rác thi nha đ bo v môi trưng” thu hút đông đo hc sinh tham gia. Đây là ch đ thiết thc mang li cho hc sinh nhiu kiến thc, k năng và hơn thế là nâng cao nhn thc ca các em trong vic bo v môi trưng.

Hc sinh Trưng THPT Ngũ Hành Sơn tìm hiu kiến thc v rác thi nha và phân loi rác thi ti ngun

Em Nguyễn Anh Khoa (học sinh lớp 11) phấn khởi nói: “Em thấy đây là hoạt động rất thiết thực. Qua đó em thu nhận thêm nhiều kiến thức để bảo vệ môi trường sống. Trước đây, em thường dùng đồ nhựa (ly, chai…)  xong thì vứt đi. Em cứ nghĩ việc phân loại rác là của nhân viên công ty vệ sinh môi trường. Thông qua tiết sinh hoạt này, em biết nếu làm vậy sẽ gây ô nhiễm. Việc phân loại rác thải từ chính mỗi người là hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn…”. Còn với Nguyễn Thị Ánh Tuyết (học sinh lớp 11/1) thì đây là lần đầu tiên em được tham gia một hoạt động ngoại khóa chuyên sâu về các kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: thực trạng, hệ lụy và cách hạn chế. Tuyết bảo: “Trước đây em cũng thường xuyên tham gia các hoạt động vệ sinh sân trường, khu phố và đọc những thông tin về vấn nạn rác thải nhựa trên mạng hoặc nghe qua báo đài, nhưng khi được học thực tế em thấy rất thích thú và bổ ích. Sau tiết sinh hoạt, về nhà em đã phổ biến lại cho ba mẹ, người thân và mọi người xung quanh về việc phân loại rác. Riêng ở trường, việc phân loại rác đã được thực hiện từ đầu năm học, em thấy điều này rất tốt”.

Tiết sinh hoạt dưới cờ diễn ra trong vòng 30 phút, do Chi đoàn giáo viên tổ chức với nội dung đơn giản nhưng thiết thực để hình thành cho học sinh thói quen phân loại rác, hạn chế rác thải nhựa, góp phần giảm thiểu tình trạng thải rác khó phân hủy ra môi trường sống. Theo cô Nguyễn Thị Tố Nhung (Phó Hiệu trưởng nhà trường), năm học 2019-2020, Trường THPT Ngũ Hành Sơn đã cho học sinh phân loại rác ngay tại lớp. Hằng ngày, các em trực nhật lớp sẽ vệ sinh và phân loại rác, sau đó đưa vào thùng rác lớn đã ghi rõ các loại rác đặt ở hành lang hoặc ngoài sân trường. Các lớp không còn để thùng rác trong phòng để lớp được sạch sẽ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng khuyến khích học sinh không dùng hộp xốp, ly nhựa, không mang thức ăn vào lớp học. Đồng thời yêu cầu căng tin trường không dùng hộp xốp để đựng thức ăn bán cho học sinh, thay vào đó sử dụng các loại đồ dùng bảo vệ môi trường. Trước đó, tinh thần hạn chế rác thải nhựa đã được phổ biến trong cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường để thực hiện nêu gương. Theo đó, trong các cuộc họp của nhà trường, những chai nhựa đựng nước dùng một lần đã được thay thế bằng bình thủy tinh dùng lâu dài.

Lãnh đo Trưng THPT Ngũ Hành Sơn b trí thùng rác phân loi ti trưng

Cô Nhung cho biết thêm, sau khi thực hiện các hoạt động hạn chế rác thải nhựa trong toàn trường, nhìn chung tình hình vệ sinh các lớp học sạch sẽ, học sinh đã biết phân loại rác và có ý thức hạn chế rác thải nhựa. Theo cô Nhung, tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề hạn chế rác thải nhựa là một trong những hoạt động giúp học sinh hiểu, ý thức và thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với môi trường sống của mình. Nếu thực hiện tốt trong trường học thì ý thức bảo vệ môi trường sẽ trở thành văn hóa đẹp. “Chúng tôi kỳ vọng, từ những hành động nhỏ như thế sẽ góp phần làm giảm vấn nạn rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống xanh tươi. Các em học sinh sẽ trở thành những đại sứ tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường đến những người trong gia đình, bạn bè và cộng đồng xung quanh”, cô Nhung nói.

Bài, ảnh: Hàn Giang

Bình luận (0)