Trong khi ngành kinh tế du lịch nhiều nước đang đau đầu với thực trạng khách du lịch giảm sút thì Hàn Quốc vẫn đang ung dung đón khách với số lượng tăng vọt. Cách làm của ngành du lịch Hàn Quốc xem ra không mới đối với nhiều nước nhưng mang lại hiệu quả khá bất ngờ.
Rất đông du khách Nhật đến tham quan đỉnh núi Seongsan -Ảnh: X.T. |
Ngày 4-4, dù thời tiết khá xấu do mưa phùn cộng với nhiệt độ xuống gần 9OC, nhưng con đường lên đỉnh núi Seongsan – một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở đảo Jeju – vẫn thu hút hàng ngàn du khách.
Ấn tượng với khách Nhật
Một điều khá đặc biệt là ngoài du khách trong nước, hầu hết du khách nước ngoài đến đây đều từ Nhật Bản và Trung Quốc. Ngay từ chân núi, người ta dễ dàng gặp từng đoàn du khách Nhật với đủ mọi lứa tuổi khác nhau đang chuẩn bị chuyến leo núi, bất chấp mưa và gió mạnh. Bà Arumi – du khách đến từ thành phố Nagoya (Nhật) – cho hay: “Đây là lần thứ ba tôi đến Hàn Quốc, nhưng vẫn muốn có ý định trở lại đây lần nữa vì giá tour quá rẻ, đồ ăn lại phù hợp, chưa kể phong cảnh rất hấp dẫn”. Vẫn theo bà Arumi, hầu hết 11 thành viên trong đoàn đều rất quen thuộc với các tour du lịch Hàn Quốc, thậm chí có người cứ đến ngày nghỉ bên Nhật là chọn mua tour đi Hàn Quốc.
Không chỉ ở Seongsan, hầu hết những điểm du lịch khác trên đảo Jeju, Seoul… trong những ngày đầu tháng 4 đều có rất đông du khách Nhật. Theo chị Cho – nhân viên khách sạn Jeju Grand Hotel, công suất phòng tại khách sạn trong tháng 4-2009 đạt trên 80%, thậm chí có tuần trong tháng đạt ở mức 100%. Trong đó, trên 50% khách lưu trú tại đây đến từ Nhật. Tương tự, ông Charles Chou – tổng giám đốc Công ty du lịch Arirang (có trụ sở tại Seoul) – cho biết hiện nay chỉ riêng tại sân bay quốc tế Incheon, mỗi ngày có đến 13 chuyến bay trực tiếp từ các thành phố của Nhật đến Hàn Quốc. Mặc dù với tần suất dày đặc như vậy nhưng hầu hết chuyến bay đến Hàn Quốc trong thời điểm này đều đầy ắp du khách Nhật.
Sẽ đón trên 7,5 triệu lượt khách Theo ông Jeon Hyo Sik, năm 2008 ngành du lịch Hàn Quốc đón hơn 6,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,7% so với năm 2007. Năm 2009 dự kiến đón khoảng 7,5 triệu lượt khách. Riêng khách du lịch Hàn Quốc đi nước ngoài dự kiến giảm còn khoảng 10 triệu lượt khách, giảm gần 3 triệu lượt khách so với năm 2008. |
Do lượng khách Nhật đến Hàn Quốc đông như vậy nên tại các bảng hướng dẫn, giới thiệu ở nhiều điểm du lịch, các khu công cộng, khu mua sắm tiếng Nhật gần như là ngôn ngữ chính sau tiếng Hàn và tiếng Anh.
Theo ông Jeon Hyo Sik – giám đốc phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Cục Xúc tiến du lịch Hàn Quốc, mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động đến ngành du lịch nước này song chủ yếu giảm lượng khách Hàn Quốc đi nước ngoài, còn khách nước ngoài đến Hàn Quốc trong ba tháng đầu năm 2009 tăng đến 20% so với cùng kỳ năm 2008.
Trong đó, khách Nhật chiếm gần 40% trong tổng số khách đến Hàn Quốc từ đầu năm đến nay, tiếp đến là khách Trung Quốc khoảng 12%. “Ngoài lý do tỉ giá đồng yen tăng so với các ngoại tệ khác đã kích thích người Nhật đi du lịch, còn một yếu tố quan trọng khác là các chính sách thu hút du khách của ngành du lịch đã thật sự mang lại hiệu quả” – ông Jeon Hyo Sik cho hay.
Liên kết để giảm giá
Theo ông Jeon Hyo Sik, một trong những chính sách thu hút khách du lịch nước ngoài đang mang lại hiệu quả hiện nay là sự liên kết giữa các đối tác tại Hàn Quốc với nước ngoài trong việc tung ra các tour đến tham quan Hàn Quốc với mức giá giảm 20-40%. Trong đó, chủ yếu là sự tham gia của các hãng hàng không, khách sạn, lữ hành, nhà hàng… còn Cơ quan Xúc tiến du lịch Hàn Quốc chỉ hỗ trợ một phần kinh phí quảng bá cho các doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ miễn phí một số chương trình biểu diễn nghệ thuật, xiếc, quà lưu niệm…
Theo ông Charles Chou, cách làm này không mới đối với nhiều nước, nhưng trong bối cảnh hiện nay lại tỏ ra khá hiệu quả bởi mức giảm khá sốc đã lôi cuốn không ít du khách tham gia mua tour.
Ngay khi tung ra chương trình trên, không chỉ thị trường Nhật, nhiều thị trường khác như Indonesia, Trung Quốc, VN… lượng khách đến Hàn Quốc cũng tăng đột biến. Đặc biệt, đối với thị trường VN, từ đầu tháng 1-2009 liên kết của Vietnam Airlines, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist và Công ty du lịch Arirang đã tung ra tour tiết kiệm tới Hàn Quốc với mức giảm tới 40% so với trước đó, hiện chỉ còn 911 USD (tuyến Seoul – Jeju 6 ngày), 699 USD (Seoul 4 ngày). Theo ông Võ Anh Tài – giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, chỉ riêng trong tháng 4-2009 Saigontourist đã có gần 500 du khách VN đăng ký đi du lịch, tham quan, khảo sát tại Hàn Quốc, tăng gần 300% so với cả năm 2008.
Văn hóa, phim ảnh đi trước
Ông Jeon Hyo Sik cho hay sau Nhật Bản, Trung Quốc, ở khu vực Asean, VN là một trong những thị trường trọng điểm mà ngành du lịch Hàn Quốc nhắm đến trong thời gian tới. “Trước mắt, chúng tôi sẽ tăng cường các chương trình giới thiệu về văn hóa Hàn Quốc đến công chúng VN thông qua phim ảnh, đoàn biểu diễn nghệ thuật lưu động… Sau đó cùng với các công ty du lịch, hàng không… sẽ có những chương trình riêng để thu hút khách VN đến Hàn Quốc” – ông Jeon không giấu giếm.
Hiện nay, tại một số điểm mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch tại Seoul như Trung tâm Nhân sâm quốc gia đã cho tuyển dụng một số nhân viên người Việt, hầu hết là các du học sinh để bán hàng cho khách du lịch VN. Theo ông Charles Chou, do lượng khách VN đến Hàn Quốc đang tăng mạnh nên một số công ty du lịch cũng đang có ý định tuyển dụng các hướng dẫn viên người Việt làm việc tại Hàn Quốc.
Đặc biệt, đánh vào tâm lý của một bộ phận du khách, nhiều công ty du lịch Hàn Quốc đang tung ra các tour du lịch đặc biệt như: đến Hàn quốc “săn” các ngôi sao, tour tham quan các phim trường, tour săn sóc sắc đẹp…
XUÂN TOÀN (TTO)
Bình luận (0)