Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hàng hiệu cho cõi âm

Tạp Chí Giáo Dục

Với quan niệm “trần sao âm vậy”, những ngày này, thị trường hàng mã nhộn nhịp. Đặc biệt hút khách là những quà tặng sành điệu, như xe hơi, nhà lầu, điện thoại…

 
Hà Nội: Tấp nập mua "hàng độc"
Dọc phố Hàng Mã, chợ đầu mối Long Biên, đường Thụy Khuê…, các cửa hàng bán đồ vàng mã luôn tấp nập kẻ mua người bán. Anh Nguyễn Thịnh Hưng ở Thụy Khuê cho biết, mười ngày trở lại đây, cửa hàng của anh lúc nào cũng chật ních người mua. Mấy năm trước, thỉnh thoảng mới vớ được một khách đặt ô tô hay căn hộ, nhưng năm nay, rất nhiều người đặt mua ô tô hàng mã đeo thương hiệu xịn như Mercedes, BMW, Audi, Ferrari, Lexus hay Rolls Royce…
Nhộn nhịp vàng mã tại chợ đầu mối Long Biên và các phố phường của Hà Nội.
Giống như ô tô, nhà chung cư hay biệt thự cũng được người mua yêu cầu phải đẹp, thoáng mát, gắn mác khu đô thị lớn… Ngoài ra, khách còn đặt mua nhiều đồ hàng mã là quần áo, giày dép, đồng hồ, điện thoại nhưng cũng phải là hàng khủng. Đặc biệt, năm nay khách mua hàng mã còn có nhu cầu mua cả cây cảnh như vạn tuế, hòn non bộ, chim chóc…
Tùy vào kích thước và chất liệu, có những chiếc xe hơi, căn hộ, biệt thự có giá lên tới 5 – 7 triệu đồng/chiếc. Những món đồ có kích thước lớn, giá có khi lên hàng chục triệu đồng. Nhưng với những đồ độc này, chủ cửa hàng không bày bán mà khách phải đặt trước, khi hoàn thiện sẽ được cửa hàng thuê xe giao tận nhà.
Chị Đặng Thanh Nga bán hàng mã tại chợ Long Biên nói, mặt hàng ô tô, xe máy, căn hộ dành cho người cõi âm đã hết nhẵn từ mấy ngày nay, bây giờ chỉ còn những loại nhỏ, giá khoảng vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.
TPHCM: “Giày Gucci đến ô tô Rolls Royce” đều đắt khách
Ở các chợ như Bình Tây (quận 5), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận 11), nơi nào cũng tấp nập kẻ bán người mua. Từ mắt kính, đồng hồ, túi xách, bật lửa cho đến ô tô, máy tính, điện thoại, Ipad…, cái gì người đang sống dùng thì đều có hàng mã để đốt cho người chết.
Bà Bảy Hiền, chủ một sạp bán đồ vàng mã ở chợ Bình Tây cho biết, ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, sạp của bà đã phải chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng. “Nếu không nhanh chân thì không có hàng để bán” – bà Bảy Hiền nói.
Dù chỉ là đồ mua về để đốt, nhưng tất cả những mặt hàng này đều được gắn các thương hiệu nổi tiếng như túi xách LV, giày Gucci, laptop Apple, ô tô Mayback…Vài mảnh giấy ghép lại, nhưng khi gắn mác hiệu vào, giá của những sản phẩm này cũng được nâng tầm. Một chiếc xe máy Dream giá 70.000 đồng, xe SH có giá 100.000 đồng, ô tô 4 chỗ loại thường giá 150.000 – 200.000 đồng, ô tô Roll-Royce, Mayback giá 300.000 đồng…
Tại một cửa hàng bán hàng mã trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận 11), bà chủ bán hàng đon đả giới thiệu chiếc nhà lầu có giá 1 triệu đồng. Đó là căn nhà 3 tầng, có ga ra ô tô, vườn hoa, hồ bơi… Căn nhà tương tự nhưng thấp hơn 1 tầng cũng có giá tới 650.000 đồng.
Để bày tỏ tấm lòng với người đã khuất, nhiều người đã không ngần ngại chi hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đồng để sắm lễ vật cúng.
Tại một sạp bán hàng mã ở chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chúng tôi gặp một người phụ nữ khá sang trọng tới nhận hàng. Tuần trước chị tới đặt một bộ lễ gồm đủ thứ từ quần áo, giày dép, túi xách, nữ trang, mỹ phẩm cho tới xe máy, laptop, điện thoại… tất cả đều là hàng hiệu với giá hơn 3 triệu đồng.
Chị cho biết, cô con gái của chị vừa qua đời hơn 2 năm vì tại nạn giao thông, những món đồ này là những thứ lúc còn sống con gái chị rất thích nên năm nào chị cũng mua về đốt. Thậm chí lâu lâu điện thoại, laptop… ra mắt sản phẩm mới chị cũng đi đặt về cúng để cô con gái ở dưới suối vàng khỏi bị “lạc hậu” và “lỗi thời” với bạn bè.
Nhà giàu chi mạnh đã đành, nhiều gia đình nghèo khó cũng cố thắt lưng buộc bụng để gắng cho mâm cỗ cúng được đầy đủ. Trong giỏ hàng đi chợ ngày tết của hầu hết các gia đình, chỉ tính riêng hàng mã cũng đã tốn tới cả trăm nghìn. Trong khi đó, một số người bán hàng lợi dụng tâm lý người đi mua hàng mã không kì kèo trả giá vì sợ không thành tâm đã tăng giá hàng hóa.
Theo Tiền Phong

Bình luận (0)