Ngày 29-5, tại Singapore, lần đầu tiên Hội chợ hàng Việt Nam được khai trương đồng loạt tại hơn 100 siêu thị, đại siêu thị FairPrice, thuộc Tập đoàn NTUC FairPrice – nhà bán lẻ hàng đầu tại Singapore và là đối tác của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng, mở đường cho hàng Việt Nam vào thị trường Singapore.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà và ông Tan Kian Chew, Chủ tịch điều hành NTUC FairPrice bên quầy bán các sản phẩm Việt Nam.
Không giống những hội chợ thường thấy tại các trung tâm thương mại ở TPHCM, Hội chợ hàng Việt Nam tại Singapore được tổ chức thực tế hơn, đó là thực hiện ngay tại các siêu thị và đại siêu thị. Ở cửa siêu thị, một tấm pano lớn với hàng chữ “Chamming Vietnam”, trên nền của những cánh đồng bậc thang ở Mù Cang Chải tuyệt đẹp, bên cạnh là chiếc xe chất đầy hàng Việt. Nhiều người dân Singapore đến mua sắm tại siêu thị đã dừng rất lâu trước những hình ảnh đầy ấn tượng về đất nước Việt Nam tươi đẹp, với những mặt hàng nông sản phong phú và chất lượng. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên và xúc động khi đứng trước những quầy kệ chất đầy hàng Việt. Hoạt động này rất có ý nghĩa trong việc tìm đầu ra cho các sản phẩm Việt”.
Với hơn 300 sản phẩm, chia theo nhóm các ngành hàng như nhóm thực phẩm tươi sống rau củ quả (bắp cải, cà chua, cà tím, mướp tây, rau dền, rau muống, khoai tây, khoai lang…); nhóm hàng trái cây (thanh long, bưởi các loại, măng cụt, vú sữa…); nhóm hàng đông lạnh (chả giò các loại, file cá basa, mực ống, tôm, file cá chẽm,…); nhóm hàng lương thực và thực phẩm công nghệ (mì gói, mì ống, nui, gạo…) và nhóm các mặt hàng nhãn riêng Co.op của Saigon Co.op, mỗi nhóm ngành hàng được trưng bày trang trọng trên một quầy kệ riêng nhưng ưu tiên ở vị trí dễ thấy nhất. Bà Irene Mah (68 tuổi), khách hàng thành viên của hệ thống siêu thị và đại siêu thị FairPrice chia sẻ: “Tại các siêu thị Singapore, hàng Việt Nam còn hơi ít nhưng tôi có ấn tượng tốt với những sản phẩm này, đặc biệt là chả giò của Việt Nam rất ngon”.
Ngay tại hội chợ, nhiều khách hàng đã đến các quầy hàng của Việt Nam để nếm thử sản phẩm đã được chế biến và mua sắm. các du học sinh Việt Nam tại Singapore cũng hoan hỉ. Em Nguyễn Ngọc Hiền, du học sinh năm thứ 3 tại Singapore so sánh: mẫu mã, bao bì và cách đóng gói hàng Việt rất bắt mắt, giá cả thấp hơn từ 5% – 7% so với những sản phẩm cùng loại.
Ông Tan Kian Chew, Chủ tịch điều hành NTUC FairPrice cho biết, những năm gần đây, chất lượng hàng Việt Nam tốt, giá bán rất cạnh tranh, riêng đối với mặt hàng gạo của Việt Nam hiện đã chiếm hơn 20% tổng lượng gạo đang bán trong hệ thống. Đây là lý do NTUC FairPrice đứng ra tổ chức hội chợ để giới thiệu hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng trong nước.
Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho rằng, Hội chợ hàng Việt Nam tổ chức tại hơn 100 điểm bán của NTUC FairPrice là một cách làm hết sức sáng tạo, tiết kiệm và sẽ rất khó thực hiện ở những thị trường khác. TPHCM xác định Singapore là thị trường trọng điểm trong khu vực, vì vậy sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để các DN cùng hợp tác, phát triển theo hướng có lợi cho cả đôi bên.
THÚY HẢI (SGGP)
Bình luận (0)