Những ngày qua, đông đảo khán giả mộ điệu cải lương đã nô nức đến với chương trình “Chút tình gửi lại nhân gian” do gia tộc bầu Thơ tổ chức, diễn ra tại Nhà hát Bến Thành.
Trước sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả, NSƯT Bảo Quốc và gia đình đã quyết định tăng thêm suất diễn. Việc đông đảo khán giả đến xem những thần tượng một thời qua 2 vở kinh điển là Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa khiến nhiều nghệ sĩ vui mừng khi thấy cải lương vẫn còn hy vọng trở lại thời hoàng kim trước đây.
Các nghệ sĩ xúc động sau suất diễn vở Bên cầu dệt lụa
Thế nhưng, bên cạnh sự vui mừng vì đông khán giả đến cổ vũ, nhiều người không khỏi thở dài khi chứng kiến cách hành xử phản cảm của một số khán giả thời nay. Họ vào rạp nhưng lại không chú tâm xem nghệ sĩ ca diễn mà chỉ lo bàn chuyện đời tư, bình luận nghệ sĩ. Và mặc dù NSƯT Hữu Châu ở bên trong hậu trường luôn nhắc nhở: “Xin quý vị đừng chụp ảnh, quay phim” nhưng nhiều điện thoại, máy tính bảng vẫn cứ ghi hình bình thường, bất chấp lời yêu cầu của ban tổ chức. Một vài bảo vệ trông thấy, đến nhắc nhở thì bị những khán giả này mắng chửi. Sau suất diễn, những đoạn clip hình ảnh thu đêm diễn qua điện thoại của khán giả phát tán trên mạng một cách vô tư.
Những suất diễn khác ở các rạp như Thủ Đô, tình trạng này vẫn tái diễn. Nhiều nghệ sĩ cho biết từ trên sân khấu nhìn xuống khán phòng, họ không còn thấy những ánh mắt khán giả say mê theo lời ca, câu thoại của nghệ sĩ ca diễn mà thay vào đó là ánh sáng chói mắt phát ra từ điện thoại, máy tính bảng…
Rõ ràng, không gian nghệ thuật không được tôn trọng đúng nghĩa! Đành rằng theo nhiều người trong giới phân tích, do cải lương vắng khán giả nên nhiều suất diễn chỉ mong có người xem, bán được vé để sáng đèn là mừng mà không chú trọng nhiều đến trang phục cũng như những hành vi phản cảm của khán giả. Nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Thưởng thức nghệ thuật với cách ứng xử phản cảm như vậy chẳng khác nào góp phần giết chết nghệ thuật.
Theo NLĐ
Bình luận (0)