Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hành trình đưa áo dài Việt Nam đến 100 quốc gia trên thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Vi mong mun qung bá áo dài Vit Nam đi khp nơi trên thế gii, blogger du lch Đoan Trưng đang thc hin d án đưa áo dài Vit Nam đến 100 danh lam thng cnh ni tiếng ca 100 quc gia trên thế gii vi thi hn là cui năm 2030.

Bộ ảnh áo dài tại các quốc gia trên thế giới mà blogger du lịch Đoan Trường đã đi qua 

Tình yêu mãnh lit vi áo dài

Anh Đoan Trường xuất thân là một ca sĩ, cùng thời với ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường. Hiện tại, anh đang là một blogger du lịch được nhiều người biết đến. Trong 30 năm qua, anh đã khám phá 68 quốc gia, 250 thành phố trên khắp 5 châu lục, tham quan 7 kỳ quan thế giới cổ đại và hiện đại. Đoan Trường chia sẻ: “Tôi hy vọng dự án đưa áo dài Việt Nam đến 100 danh lam thắng cảnh nổi tiếng của 100 quốc gia trên thế giới sẽ hoàn thành suôn sẻ vì đây là một dự án dài hơi, cần có nhiều yếu tố quan trọng như tài chính, sức khỏe và thời gian. Tôi cũng mơ ước có một ngày được xác lập kỷ lục Việt Nam và triển lãm riêng 100 bộ ảnh cùng với 100 chiếc áo dài này”.

Đến nay, vẫn còn nhiều người hiểu lầm áo dài chỉ dành cho phái nữ. Tuy nhiên, trong văn hóa Việt Nam, áo dài cũng là trang phục quen thuộc của nam giới, ngay cả trong đời sống hằng ngày cũng như các dịp lễ, Tết, đi chơi xa.

Nam blogger du lịch tâm sự: “Thật ra lúc đầu khi đi du lịch, tôi chỉ mang áo dài vào những thời điểm trùng với dịp đầu năm mới cho có không khí Tết nơi xứ người. Tuy nhiên chính các bạn nước ngoài mới là những người đầu tiên đã gợi ý cho tôi nên mặc áo dài chụp hình và giới thiệu các danh thắng của những quốc gia này sẽ thú vị hơn, hấp dẫn hơn vì có sự giao thoa văn hóa giữa hai nước. Khi thấy du khách trầm trồ gọi đúng hai từ “áo dài”, tôi không chỉ cảm thấy tự hào mà còn nhận ra trách nhiệm phải gìn giữ và phát huy nét đẹp này, như lời bài hát “Một thoáng quê hương” là “Dù ở đâu Paris, London hay những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi!”…”.

Du khách tại Croatia thích thú chụp ảnh cùng Đoan Trường trong chiếc áo dài

Đoan Trường đã thuyết phục được 20 nhà thiết kế áo dài cùng đồng hành trong dự án này. Một số nhà thiết kế may riêng cho anh, số còn lại là cho mượn. Cả hai bên đều có mục tiêu chung là đưa vẻ đẹp của áo dài vươn xa hơn trên bản đồ thế giới. Điều quan trọng là anh nắm thông tin chính xác từ các nhà thiết kế về chất liệu vải, ý nghĩa của từng hình ảnh, họa tiết, tên gọi của bộ sưu tập. May mắn là anh đã từng có thời gian gần 30 năm làm việc trong ngành dệt may và giao tiếp bằng tiếng Anh, Nga, Hoa, Hàn nên không quá khó khăn khi giải thích thắc mắc của nhiều du khách quốc tế về những họa tiết trên chiếc áo dài mình đang mặc như hình ảnh trống đồng, chim lạc, tranh Đông Hồ, tranh tứ quý Mai Lan Cúc Trúc, Long – Lân – Quy – Phụng hay các danh thắng như Văn Miếu, chùa Một Cột, kinh thành Huế, chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà, phố cổ Hà Nội…

Khi mặc áo dài ở nước ngoài, anh luôn tự ý thức rằng mình đang là một “Gương mặt đại diện du lịch” cho Việt Nam nên phải gìn giữ hình ảnh chỉn chu, lời ăn tiếng nói chuẩn mực và hành xử đúng đắn với phong tục văn hóa nước sở tại. Anh đã từng chứng kiến, từng tự hào và từng xúc động khi thấy nhiều du khách trên thế giới khen ngợi, trầm trồ trước vẻ đẹp đặc biệt của áo dài và hào hứng muốn chụp ảnh chung.

Anh luôn nhớ mãi và tự hào là người Việt đầu tiên mặc áo dài trước Sân vận động Old Trafford của CLB Manchester United (Vương quốc Anh) trên đỉnh núi đầy tuyết trắng Jungfrau, cao nhất châu Âu 4.158m tại Thụy Sỹ vào năm 2023. Năm 2024, Đoan Trường hào hứng khoe áo dài có vẽ biểu tượng Nhà thờ Đức Bà khi đón hoàng hôn trên sa mạc Sahara lớn nhất thế giới tại Ma Rốc dưới cái nóng hơn 40 độ C.  Đầu năm 2025, anh mặc áo dài  “gồng” mình chịu rét dưới nhiệt độ âm 28 độ C chụp ngay trước mô hình băng Văn Miếu – Quốc Tử Giám tại lễ hội Băng đăng Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc…

Hành trình “100 áo dài 100 đim đến”

Nhiều người thắc mắc vì khó có thể đạt được con số 100 cho đến cuối năm 2030 như mục tiêu anh đã đề ra. “Tôi đã đi qua 68 quốc gia, còn 32 quốc gia nữa trong 5 năm tới là điều khả thi vì trung bình 1 năm tôi có thể khám phá khoảng 7 quốc gia. Ví dụ như tôi vừa hoàn thành chuyến đi qua 8 quốc gia là Bosnia và Herzegovina, Croatia, Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia, Hungary, Albania và Slovenia. Như vậy, một chuyến đi dài 10-14 ngày kết hợp khám phá từ 3 đến 5 quốc gia là thực tế. Tuy nhiên, cần có một yếu tố quan trọng nhất là sức khỏe” – anh chia sẻ!

Đoan Trường và chiếc áo dài có vẽ biểu tượng Nhà thờ Đức Bà Việt Nam trên sa mạc Sahara ở Ma Rốc

Đoan Trường cho biết thêm: “Trên thế giới, không ít quốc gia đã làm tốt việc đưa trang phục trở thành “sứ giả văn hóa” như nhắc tới Nhật Bản là nhớ tới kimono, Hàn Quốc là hanbok, Ấn Độ là sari… Áo dài Việt Nam được đánh giá là có nhiều ưu việt để trở thành một món quà du lịch mang đậm nét văn hóa dân tộc. Áo dài phù hợp với nhiều dáng người, gọn nhẹ, tiện lợi khi sử dụng, mang theo. Vì thế, khả năng đưa áo dài đi xa, đi nhiều nơi thông qua du lịch là rất khả thi. Chính vì vậy, quảng bá tốt hình ảnh áo dài cũng đồng nghĩa với việc giới thiệu, tôn vinh những di sản văn hóa Việt Nam tới du khách trong và ngoài nước.

Đoan Trường cho biết anh sẽ mang theo những chiếc áo dài trong các chuyến đi tiếp theo năm 2025 như Quảng trường Kim Nhật Thành tại Triều Tiên, Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, thánh địa Machu Picchu tại Peru, Quảng trường Đỏ tại nước Nga, thác Niagara nằm trên đường biên giới Mỹ – Canada. Anh còn kỳ vọng có thể mang áo dài lên Bắc cực và Nam cực. Tại Việt Nam, anh mơ ước được thực hiện bộ ảnh tại quần đảo Trường Sa và hang động Sơn Đoòng.

Anh Khôi

Bình luận (0)