Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Háo hức chờ giờ học sử

Tạp Chí Giáo Dục

Một tiết học lịch sử ở Trung tâm GDTX Q.10
Trong khi có không ít học sinh THPT luôn “né” môn lịch sử vì cho rằng chương trình nặng, khô khan, khó học thì nhiều học viên tại các trung tâm GDTX lại luôn háo hức chờ đợi những giờ học lịch sử hấp dẫn, sinh động.
Những giờ học sinh động
Giờ dạy môn lịch sử của thầy Nguyễn Văn Mai – Tổ trưởng bộ môn lịch sử, Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn (TP.HCM) – khi thì im phăng phắc, lúc lại rộn rã tiếng cười, tiếng vỗ tay ào ào của học viên. Em Trần Ngọc Mỹ (học viên lớp 12A1) cho biết: “Thầy Mai dạy tận tình, lại vận dụng nhiều phương pháp vào bài giảng nên lớp em rất thích. Khi thì thầy tổ chức thảo luận nhóm, khi dùng bản đồ trực quan, khi tham gia thực tế… làm lớp học sinh động hẳn. Còn lúc thầy giảng lý thuyết, cả lớp im lặng “nuốt” từng lời vì chất giọng của thầy hay, có điểm nhấn rõ ràng khiến chúng em cảm thấy hồi hộp, hấp dẫn trong từng sự kiện”.
Thầy Mai có hơn 15 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trung tâm. Thầy tâm sự: “Lịch sử Việt Nam không dài, không quá khó nhưng giáo viên phải hệ thống hóa kiến thức cho các em dễ hiểu. Ở lớp 12, người dạy cần phân chia từng giai đoạn như giai đoạn 1930 đến 1945, 1945 đến 1954, 1954 đến 1975 và nói những gì đáng nói, ghi những gì cần ghi chứ không nên giảng tràn lan. Mỗi giai đoạn nên dành một vài tiết ôn tập, cho các em cùng thảo luận nhóm để ghi nhớ sâu hơn”.
Bên cạnh giảng dạy lý thuyết, để giờ học lịch sử sinh động hơn, nhiều giáo viên còn tổ chức trò chơi và có phần thưởng hẳn hoi. “Dạy lịch sử phải tạo cho các em một tinh thần thoải mái chứ không phải là áp lực thì các em mới yêu thích. Trong quá trình dạy, tôi nghĩ giáo viên cần cho các em hoạt động nhóm, chơi trò ô chữ bằng cách đưa câu hỏi để chia thành nhóm trả lời. Mỗi câu trả lời đúng nếu được giáo viên thưởng thêm điểm khuyến khích thì các em rất phấn khởi”, cô Nguyễn Thị Thu Hằng – giáo viên môn lịch sử, Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức – cho hay.
Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh trực quan để thuyết phục học viên cũng là điều không thể thiếu trong giờ dạy. Nếu giáo viên không chịu đổi mới, không áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học thì khó có thể đưa ra những hình ảnh trực quan. Cô Hoàng Vân – giáo viên môn lịch sử, Trung tâm GDTX Q.7 – cho biết: “Những giáo viên có tâm huyết với nghề, với môn giảng dạy thì chắc chắn họ sẽ cố gắng trau dồi để truyền tải kiến thức nhẹ nhàng nhất cho các em. Giờ lên lớp, tôi thường xuyên dùng các đoạn clip, hình ảnh trình chiếu mỗi giai đoạn lịch sử để học viên xem tận mắt. Ngoài ra, những mốc thời gian khó nhớ chúng tôi cũng thường trao đổi “bí quyết” cho các em như gắn thời gian đó trùng với sinh nhật của bạn mình, gắn sự kiện cùng ngày tháng và khác năm với nhau…”.
Nhiều học viên chọn lịch sử thi tốt nghiệp
Nếu ở các trường THPT có rất ít học sinh chọn thi môn lịch sử, thì tại các trung tâm GDTX có nhiều học viên chọn thi môn này. Theo số liệu khảo sát ban đầu, Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn có 72/196 học viên (chiếm gần 37%) chọn môn lịch sử để thi tốt nghiệp; Trung tâm GDTX Q.Tân Phú có 84/428 học viên (chiếm gần 20%); Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức có 39/363 học viên (chiếm 10,7%)…
Thầy Chung Kế Minh – Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hóc Môn – cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, học viên của trung tâm có điểm thi môn lịch sử trung bình cao hơn các trường phổ thông trên địa bàn TP.HCM khoảng 10%. Sở dĩ năm nay có nhiều học viên chọn môn thi lịch sử bởi các môn phải tính toán (thuộc khoa học tự nhiên) học viên học rất yếu nên phải chọn các môn xã hội để học bù. Hơn nữa, giáo viên dạy rất nhiệt tình, sẵn sàng bỏ nhiều thời gian, công sức cho tiết dạy nên được các em yêu thích”.
Đồng tình với ý kiến này, cô Lê Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức – cho hay: “Điểm trung bình môn lịch sử của học viên Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2012 cao hơn điểm bình quân của thành phố. Năm nay, nhiều em vẫn lựa chọn môn lịch sử bởi đây là một môn thuộc khối các em dự tính thi ĐH nên đã đầu tư học từ đầu năm…”.
Thực tế, để đạt điểm cao môn lịch sử không quá khó. “Đề thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử không yêu cầu quá nhiều về các mốc thời gian, trong đáp án cũng không bắt buộc thí sinh phải ghi cụ thể số lượng máy bay bị rơi, số lượng quân địch bị ta bắn chết… mà chủ yếu chú trọng vào phân tích ý nghĩa của sự kiện lịch sử. Vì thế, để đạt điểm cao môn lịch sử là không quá khó nếu các em học tập chăm chỉ”, thầy Nguyễn Văn Mai chia sẻ.
Bài, ảnh: Dương Bình
Dạy lịch sử phải tạo cho các em một tinh thần thoải mái chứ không phải là áp lực thì các em mới yêu thích.
 

Bình luận (0)