Được đánh giá “hậu phương” cho công tác xuất khẩu than của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, trong những năm qua Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả TKV đã làm tốt vai trò tiêu thụ than cho Tập đoàn. Không chỉ có vậy, Công ty còn tự trang bị cho mình những “chứng chỉ” nhằm phát huy tốt hơn vai trò hậu phương của mình.

Lượng than xuất khẩu của công ty chiếm 60 -70% lượng than xuất khẩu của toàn ngành than, tiêu thụ nội địa chiếm 15 – 25%. Bên cạnh đó, Công ty quản lý chuyên ngành về cảng biển để Tập đoàn chủ động được việc điều hành tiêu thụ than. (Năng lực thông quan cảng trước đây từ những năm 2000 trở về trước từ 3 – 5 triệu tấn/năm và đến năm 2007 đã đạt gần 10 triệu tấn/năm).

Thị trường tiêu thụ sản phẩm

Công ty tập trung được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. Thị trường trong nước là các phương tiện thuỷ vào cảng lấy than của các chủ phương tiện như: Vosco, Falcon, Công ty Vật tư vận tải xếp dỡ,… Công ty cung ứng than trên toàn lãnh thổ Việt Nam, tập trung lớn vào các khu công nghiệp phía Bắc, các tỉnh miền Trung, miền Nam. Thị trường quốc tế là các tàu nước ngoài vào lấy than thông qua các đại lý lớn ở Việt Nam (Vosa, Vosco, Falcon, Vietracht, công ty CP đại lý tầu biển Than Việt Nam…). công ty tiêu thụ than cho các thị trường trong khu vực như: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Bungari…

Áp dụng tiêu chí chất lượng để thành công

Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả – TKV đã áp dụng 7 tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia của Hoa Kỳ và cũng như của giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương

Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả – TKV đã áp dụng 7 tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia của Hoa Kỳ và cũng như của giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. 7 tiêu chí này hoàn toàn tiên tiến, đổi mới và phù hợp với tình hình hiện nay. Sau khi áp dụng 7 tiêu chí này đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

 Chính vì xác định được vai trò quan trọng nên ngay từ năm 1998 Công ty đã áp dụng Giải thưởng chất lượng Việt Nam và đến năm 1999, năm 2000 Công ty đã được công nhận (giải bạc) và năm 2001 được công nhận tiếp và được nhận giải vàng. Từ  năm 2002 đến nay Công ty tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý tiên tiến quốc tế trong tất cả hệ thống quản lý kinh tế, kỹ thuật, điều hành của Công ty. Hàng năm tổ chuyên gia của Det Norske Veritas đều đánh giá 2 lần/năm và công nhận Công ty thực hiện tốt Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000.

Vươn tới sự tuyệt hảo

Ban lãnh đạo Công ty luôn xác định phải cải tiến liên tục để đáp ứng mọi thay đổi của môi trường, chủ động mở rộng các dịch vụ hàng hải như: môi giới tàu biển, dịch vụ đưa đón thuyền viên, nhanh chóng đưa hoàn thiện việc cải tạo mở rộng cảng, đào sâu cảng và tuyến luồng để đưa nhiều tầu lớn vào lấy than, nâng công xuất cảng hàng năm đạt từ 10 triệu tấn/năm trở lên. Sử dụng cảng trở thành cảng tổng hợp vừa phục vụ xuất than vừa phục vụ việc xuất nhập hàng hoá phục vụ chung trong khu vực. Mở rộng các dịch vụ bốc xếp than, vận chuyển, kinh doanh du lịch,…Tăng cường công tác quản lý các quá trình hoạt động kinh doanh – dịch vụ trên tất cả các khâu. Chú trọng việc đầu tư phát triển trình độ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên để mỗi người có kiến thức đảm nhiệm được nhiệm vụ hiện tại và trong tương lai… Lấy chất lượng sản phẩm than, dịch vụ cảng biển và uy tín doanh nghiệp làm mục tiêu dẫn dắt, thuyết phục khách hàng để mở rộng kinh doanh – dịch vụ và tăng bạn hàng. Duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của Công ty theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 cho phù hợp với tình hình thực tế. Thường xuyên nắm bắt những biến động trên thị trường, của nghành than để có những điều chỉnh kịp thời và hợp lý nhằm đưa Công ty ngày càng phát triển và sẵn sàng hội nhập.

Lê Hà (dddn)