Các nhà sản xuất, phân phối thực hiện những chính sách “nắm đằng cán” với các nhà bán lẻ có quy mô nhỏ hoặc mới thành lập, sau khi WonderBuy tuyên bố phá sản hôm 10.6 vừa qua.
Một nguồn tin cho biết, nhiều nhà sản xuất, phân phối thực hiện chính sách “chuyển tiền trước, lấy hàng sau hoặc là phải được ngân hàng bảo lãnh mới được nhận hàng”. Một nhà phân phối xác nhận: từ lâu đã thực hiện chủ trương này nhưng nay, thông qua câu chuyện phá sản của WonderBuy cần siết chặt hơn nữa. “Thà không bán được hàng còn hơn bán được hàng nhưng họ chạy nợ”, ông Nguyễn Quốc Bảo, giám đốc Thành Công Mobile nhận xét.
Vụ WonderBuy tuyên bố phá sản khiến các nhà bán lẻ nhỏ thêm khó khăn.
Ông Võ Ngọc Tài, giám đốc công ty Tầm Nhìn Số, nhà phân phối các sản phẩm âm thanh kỹ thuật số cho biết, hiện nay công ty thực hiện các chính sách về tài chính với các nhà bán lẻ không phụ thuộc vào doanh nghiệp lớn hay nhỏ mà phụ thuộc vào chính sách “thân hay sơ”. “Có những hệ thống nhỏ nhưng chúng tôi sẵn sàng không ràng buộc về thời gian thanh toán vì họ là mối quen. Còn có những hệ thống lớn nhưng chúng tôi vẫn thu tiền trước, giao hàng sau, vì dù họ có số vốn lưu động hàng trăm tỉ đồng nhưng thời gian thanh toán lâu lắm. Thà không bán được hàng chứ không thể chịu rủi ro cao”, ông Tài chia sẻ. Cũng theo ông Tài, vì chính sách thắt chặt hình thức thanh toán (cũng như sức mua kém trên thị trường) mà hiện nay lượng hàng của Tầm Nhìn Số so với cùng kỳ năm ngoái giảm đến 30%.
Ông Đoàn Hồng Việt, chủ tịch hội đồng quản trị công ty phân phối DigiWorld cũng cho biết, chính sách tài chính với các hệ thống bán lẻ đã được thực hiện từ lâu nhưng trong tình hình hiện nay cần siết chặt hơn để an toàn vốn cho nhiều nhà phân phối. Có những hệ thống lớn, phát triển nhanh chưa hẳn đã tạo niềm tin cho nhà phân phối vì sợ họ đang trong tình trạng “bong bóng”.
Nhiều nhà phân phối khác cũng cho biết việc thắt chặt hình thức thanh toán và thời gian trả nợ đã làm cho nhà bán lẻ, nhất là bán lẻ nhỏ đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi thị trường đang vào mùa thấp điểm. Một nhà phân phối tiết lộ, trong danh sách khách hàng mua sỉ của công ty, đã có 35% gởi email thông báo đóng cửa tạm thời vì không có hàng bán và không có khách hàng.
Theo Gia Vinh
SGTT
Bình luận (0)