Hội nhậpGiáo dục phát triển

Hãy để âm nhạc giúp trẻ phát triển cân bằng, toàn diện hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Các nhà giáo dục trên thế giới đều đã công nhận học sinh nào thích nhạc và giỏi nhạc thường học toán rất khá và có điểm trung bình thuộc loại cao. Những “bộ não hiếm hoi” trên thế giới mê âm nhạc thì nhiều, điển hình nhất là Albert Einstein và Stephen Hawking – hai nhà vật lý học nổi tiếng thế giới. Hay như các chính khách: cựu tổng thống Clinton cũng biết thổi kèn saxon, cựu Ngoại trưởng C.Rice cũng là tay dương cầm, đến tài tử Frank Sinatra mê hát hơn… mê vợ!…

Thật vậy, âm nhạc gắn liền với đời sống, là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Từ khi cất tiếng khóc chào đời, con người đã cảm nhận được âm điệu ngọt ngào trong lời ru tha thiết của mẹ, của bà. Đến khi trưởng thành, trong cuộc sống hằng ngày, trong lao động, chiến đấu, âm nhạc theo suốt con người, gắn bó với con người qua điệu hò kéo lưới, giã gạo và kéo pháo hay khúc hát giao duyên…
Học nhạc ở đâu hiệu quả?
Với vai trò là một công ty phân phối độc quyền sản phẩm đàn của Yamaha từ năm 1996, đến năm
1998, Trường Âm nhạc Quốc tế Hóa Quang chính thức trở thành thành viên của Học viện Âm nhạc Yamaha, Nhật Bản (Yamaha Music Foundation – 1954). Là thành viên của YMF tại khu vực miền Trung và Nam Việt Nam, Trường âm nhạc quốc tế Hóa Quang giảng dạy theo phương pháp tiên tiến của Yamaha “Giáo dục âm nhạc toàn diện”. Hiện phương pháp này đã có mặt trên hơn 64 quốc gia và vùng lãnh thổ với hàng triệu học sinh trên khắp thế giới. Điều đó cho thấy sự thành công vượt trội của hệ thống giáo dục âm nhạc Yamaha và Trường Âm nhạc Hóa Quang cũng trở thành một trong những đơn vị giảng dạy âm nhạc hàng đầu cho trẻ tại TP. Hồ Chí Minh.
Các bài học của Yamaha được thiết lập nhằm phát triển và mở rộng khả năng của trẻ tập trung vào bảy yếu tố. Đó là: Luyện nghe:phát triển khả năng thính giác qua việc trau dồi sự hiểu biết về cao độ, về quãng, về hòa âm và tiết điệu; Ca hát: cùng trải nghiệm niềm thích thú khi ca hát với nhau là một trong những yếu tố quan trọng trong các bài học quả lớp Yamaha; Biểu diễn: chơi nhạc không chỉ gồm những kỹ năng, mà còn là sự phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và chia sẻ niềm hứng thú khi cùng đồng diễn; Huấn luyện về tiết điệu: học cách trau dồi cảm giác về tiết điệu nơi con trẻ trong khi hoàn thiện những năng khiếu phối hợp; Cảm nhận nhịp điệu: Yamaha sẽ tạo cho trẻ những kỹ năng đọc nốt nhạc cơ bảng bằng cách nắm chắc điều đã nghe, đã hát và đã chơi thực hành; Óc sáng tạo: thiết lập nền tảng cho việc hiểu cấu trúc của tác phẩm để diễn đạt những cảm xúc riêng của mình bằng âm nhạc; Đọc trực quan: khả năng đọc và hiểu bản nhạc, phát triển khả năng sáng tác, ghi lại những sáng tác của bản thân.
Khoa học đã nghiên cứu nếu trẻ chỉ học văn hóa ở trường phổ thông các em sẽ phát triển bán cầu não trái nhiều hơn so với bán cầu não phải, do đó việc học âm nhạc sẽ giúp các em phát triển cân bằng cả hai bán cầu não, phát huy sáng tạo và khiếu thẩm mỹ. Âm nhạc cũng giúp hình thành và phát triển năng lực cảm thụ của học sinh, tạo cho các em một trình độ văn hoá âm nhạc nhất định góp phần giáo dục toàn diện và hài hòa nhân cách.
Chính sự cảm nhận nhạy bén  của các em cùng với phương pháp dạy học thích hợp, đúng đắn của giáo viên ở Hóa Quang sẽ giúp học sinh hát đúng hơn, hay hơn, tạo cho học sinh hứng thú, niềm vui khi học hát, nghe nhạc làm cho đời sống tinh thần trẻ thêm phong phú, góp phần giáo dục tính tập thể, tính kỷ luật, tính chính xác, khoa học… và làm thư giãn đầu óc trẻ, phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh, hướng tới cái tốt, cái đẹp, giúp cân bằng các nội dung học tập khác ở trẻ.
Nên bắt đầu học nhạc khi nào?
Giáo dục đúng lúc với chương trình JMC (khóa âm nhạc dành cho thiếu nhi). Đó là tiêu chí của Yamaha Hóa Quang nhằm giúp trẻ phát triển khả năng đúng thời điểm để phát triển năng khiếu đặc biệt phù hợp với khả năng học của trẻ. Ở độ tuổi 4-5, kỹ năng nghe của trẻ là phát triển cực đại. Qua khảo sát và nghiên cứu rộng rãi trên toàn thế giới, các nhà giáo dục hàng đầu, các nhà tâm lý trẻ em và các nhạc sĩ đã khẳng định rằng sự phát triển khả năng nghe, các cơ ngón tay và dây thanh quản nơi trẻ em thay đổi các giai đoạn tăng trưởng khác nhau. Thính giác của trẻ em phát triển nhanh giữa khoảng 4 đến 6 tuổi. Dựa vào sự phát triển này, JMC nhấn mạnh đến việc huấn luyện nghe. Trẻ em được học hát, và dần dần tự sáng tác.  
Việc học theo nhóm cũng là cách học lý tưởng và tự nhiên nhất của JMC. Trẻ em nghe, hát và chơi với các trẻ em khác để cùng thưởng thức và cảm nhận âm nhạc với bạn bè nhằm tăng trưởng về cả hai phương diện âm nhạc và nhân cách. Theo chương trình JMC cha mẹ cũng được yêu cầu phải cùng tham dự với con cái trong suốt các bài học để: Tạo sự hỗ trợ và khuyến khích con trẻ, cùng ôn lại những gì đã học và theo dõi các bài tập thực hành ở nhà một cách hiệu quả. Đồng thời cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên về sự tiến bộ nơi trẻ và trở thành một khán thính giả tốt cho con em mình.
Với những ích lợi trên, chần chừ gì nữa mà các bậc phụ huynh không ngay bây giờ, hoặc trong năm sắp tới, hãy khuyến khích con em học nhạc hay bất cứ môn nghệ thuật nào để cuộc sống tinh thần của tuổi trẻ được thăng hoa, có khi lại giúp con học giỏi nữa…
Hiện tại, Trường Âm nhạc Quốc tế Hóa Quang dạy trẻ tiếp cận và học tập với các loại đàn Electone, Yamaha có mức học phí phù hợp với khả năng tài chính của nhiều gia đình. Sau khi học tại Trường Hóa Quang, học viên sẽ được cấp bằng chứng nhận quốc tế về âm nhạc. Trường cũng thường xuyên tổ chức tuyển sinh vào các đợt:  tháng 10/2012 và tháng 04/2013  cho các em từ 4 tuổi trở lên.


 

Bình luận (0)