Đề thi môn văn hệ giáo dục thường xuyên, câu nghị luận xã hội yêu cầu: “Viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về thực trạng tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay”.
Tại hội đồng thi Trường THCS Trương Công Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, bạn Trương Minh Vũ, học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thủ Đức, cho biết: “Phần nghị luận xã hội, vấn đề an toàn giao thông đang rất thời sự nên em có nhiều thông tin để đưa vào bài làm. Câu về an toàn giao thông hầu như bạn nào cũng làm được vì ai cũng bức xúc trước hiện trạng tai nạn giao thông hiện nay. Chỉ gói gọn trong 400 chữ nên em cố gắng viết các ý như nguyên nhân, hiện trạng, cách giải quyết vấn đề và liên hệ đến vai trò của học sinh chúng em”.
Nhận xét về câu nghị luận xã hội của đề thi này, cô Dương Thu Trang, giáo viên văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP.HCM), cho rằng: “Đề yêu cầu trình bày suy nghĩ về một hiện tượng đời sống, đây là một trong hai loại nghị luận xã hội. Đề bài có tính thời sự cao, là vấn đề toàn xã hội đang quan tâm, bởi ngay khi các em bước vào kỳ thi thì chính giám thị của kỳ thi này cũng bị thương, mất vì tai nạn giao thông. Đề này sẽ kích thích tính quan sát của các em cũng như nhận định về một hiện tượng đang gây bức xúc toàn xã hội”.
Trong khi đó, thầy Nguyễn Hữu Dương, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi Vĩnh Viễn, nhận định: “Đây là câu nghị luận xã hội với dạng đề đúng theo cấu trúc đề mà bộ đã công bố. Thực trạng tai nạn giao thông ở nước ta đã gây ra những hậu quả nặng nề và chắc chắn khiến mọi người phải suy nghĩ. Vì vậy học viên sẽ không quá khó khăn, bất ngờ khi làm bài ở câu này. Tuy nhiên để được điểm tốt, người làm cần trình bày nội dung đầy đủ, đúng hướng. Điều này sẽ chi phối thêm điểm số cao thấp cụ thể của từng thí sinh”.
Theo Tuoi Tre
Tin liên quan
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc xây dựng một lớp học hạnh phúc không chỉ dừng lại ở những giờ...
Sử dụng nền tảng số, AI để sáng tác nhạc, thiết kế sách điện tử, xây dựng video, biển báo biết nói…...
TP.HCM xây dựng 7 giải pháp phấn đấu đến hết năm 2030 có 35% công chức ngành GD-ĐT đạt trình độ ngoại...
Tôi đang theo học một lớp cao học tại TP.HCM, đồng thời cũng nắm bắt cách học của một số bạn bè...
Bình luận (0)