Một tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt tại quận Thủ Đức |
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2010, trên toàn mạng đường sắt đã xảy ra 293 vụ tai nạn làm 116 người chết, 186 người bị thương. Đa số những vụ TNGT có liên quan đến đường sắt đều xảy ra nơi đường ngang (đường có giao cắt với đường bộ), và đa phần những vụ TNGT này đều gây ra hậu quả nghiêm trọng về người cũng như tài sản. Vậy nguyên nhân của những vụ tai nạn này là do đâu?
Cố vượt qua đường khi có tàu hỏa đến
Mặc dù Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT các địa phương cùng các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều giải pháp, nhằm hạn chế, ngăn ngừa TNGT đường sắt. Nhưng trên thực tế, thời gian gần đây TNGT đường sắt đang có chiều hướng gia tăng. 6 tháng đầu năm, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ – đường sắt (Bộ Công an) đã phối hợp với các đơn vị đường sắt và địa phương tổ chức kiểm tra 1.381 đường ngang trong tổng số 1.451 đường ngang trên toàn mạng đường sắt. Kết quả, phát hiện 1.140 đường ngang còn tồn tại những bất cập về tổ chức giao thông, cần phải khắc phục. Thống kê của Tổng công ty ĐSVN, 6 tháng đầu năm 2010 cũng minh chứng rằng, có đến 236/264 vụ TNGT xảy ra tại các đường ngang dân sinh, nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông cố tình vượt đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo tàu. Ngoài ra, tai nạn xuất hiện còn do người đi đường không chịu chú ý quan sát khi qua đường sắt, và đặc biệt là có một vài bộ phận người dân còn đi, đứng, nằm, ngồi ngay trên đường ray.
Tìm biện pháp an toàn
Để giải quyết những bất hợp lý trên các đường ngang giao cắt với đường sắt, Cục CSGT đường bộ – đường sắt đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát. Sau đó, cục đã gửi kiến nghị đến sở GTVT các tỉnh, thành có đường sắt đi qua cùng các đơn vị liên quan của Tổng công ty ĐSVN để kịp thời sửa chữa, khắc phục. Thực hiện dự án xây dựng hàng rào hộ lan ngăn cách giữa đường bộ với đường sắt, theo QĐ 1856 giai đoạn 2, đến nay đã có 45km trên tổng số 53,12km được xây dựng. Ngoài ra, Tổng công ty ĐSVN đã chủ động tổ chức cho lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia cảnh giới ở các đường ngang dân sinh có mật độ giao thông cao, ẩn chứa nhiều nguy cơ dẫn tới TNGT. Thế nhưng, với mức độ dày đặc ở các đường ngang dân sinh cùng với ý thức chấp hành pháp luật ATGT chưa cao của người tham gia giao thông, tình hình TNGT đường sắt đang diễn biến ngày càng phức tạp.
Hiện nay, Ban Dự án ATGT đường sắt đã rà soát, phân loại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường ngang có phòng vệ phù hợp với quy định hiện hành. Các rào chắn ngăn cách giữa đường bộ với đường sắt ở những đoạn đường chạy song song liền kề cũng được xây dựng ngày một nhiều hơn. Việc quy hoạch để xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào đường gom luôn được ưu tiên. Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm VN để nhận nguồn tài trợ xây dựng các công trình đảm bảo ATGT đường sắt, xóa bỏ các điểm đen về TNGT đường sắt. Trên các tuyến đường sắt hiện có 1.531 đường ngang hợp pháp, trong đó có 553 đường ngang phòng vệ bằng gác chắn, 245 đường ngang cảnh báo tự động và 978 đường ngang được trang bị biển báo hiệu theo quy định.
(Còn tiếp)
Bài, ảnh: Hà Anh
Bình luận (0)