Hội nhậpGiáo dục phát triển

Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ: Nơi đào tạo những con người toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Một lớp học ở hệ thống giáo dục Bắc Mỹ

Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ được thành lập năm 2005 với mục đích đưa đến học sinh một chương trình học kép. Các em học sinh được đào tạo từ mẫu giáo đến lớp 12 với hai chương trình gồm: chương trình Việt – thuộc Bộ GD-ĐT Việt Nam và chương trình Hoa Kỳ được chứng nhận bởi Liên hiệp các trường Trung Tiểu học, Cao đẳng và Đại học Hoa Kỳ.
Chương trình giảng dạy kép
Trong Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009-2020, Bộ GD-ĐT đã nhấn mạnh: “Giáo dục – đào tạo có sứ mạng đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng và động lực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…”.
Theo đó, giáo dục – đào tạo phải góp phần tạo nên một thế hệ người lao động có tri thức, có đạo đức, có bản lĩnh trung thực, có tư duy phê phán, sáng tạo, có kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề. Đặc biệt là kỹ năng nghề nghiệp để làm việc hiệu quả trong môi trường toàn cầu hóa vừa hợp tác vừa cạnh tranh.
Nắm bắt được nhu cầu của xã hội, Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ đã được thành lập tại TP.HCM. Khác với những trường có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố, Bắc Mỹ thực hiện chương trình giảng dạy kép. Buổi sáng, học sinh học chương trình phổ thông của Bộ GD-ĐT Việt Nam với các giáo viên là người Việt. Buổi chiều, học sinh học các môn khoa học, xã hội theo chương trình Trung Tiểu học phù hợp với tiêu chuẩn của hệ thống các trường Trung Tiểu học tại bang California (Hoa Kỳ) và được tổ chức BPPVE chứng nhận. Chương trình này cũng đã được CASCU (Hiệp hội các trường Trung – Tiểu học, Cao đẳng và Đại học Hoa Kỳ) xem xét và công nhận sẽ hỗ trợ học sinh rèn luyện tiếng Anh. Đồng thời, chương trình cũng tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận các phương pháp học tập sáng tạo của nước ngoài.
Trên hết, Chương trình giảng dạy tại Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ còn tạo điều kiện cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tại Việt Nam có thể được chấp nhận vào học một trường Đại học của Hoa Kỳ, các nước nói Tiếng Anh hoặc một cơ sở Đại học của nước ngoài tại Việt Nam. Hiện tại, không ít học sinh của Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ đã được công nhận tại Mỹ, Anh, Úc như các em Đại Gia Mẫn, Trần Hồ Khả Hân, Nguyễn Hoàng Kinh Luân Troy…
Học sinh được sáng tạo và khơi dậy tiềm năng

Hoạt động ngoại khóa của Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ

Tại Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ, học sinh không được dạy phải làm gì mà họ được bảo phải nghĩ như thế nào. Học sinh được dạy bảo trong học tập không được tự mãn với chính mình. Học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi cho những vấn đề không thể giải quyết được trong đầu. Học sinh được dạy rằng không nên tiếp thu những giá trị bề ngoài mà phải đặt câu hỏi cho chính trọng tâm của mỗi bài học. 
Với Bắc Mỹ, mỗi phòng học là một diễn đàn dẫn đến những ý tưởng giáo dục khác nhau thông qua những câu hội thoại. Đó cũng là cách học thật sự cho học sinh, là sự giáo dục giúp khai hóa văn minh và cung cấp kiến thức cho học sinh. Với môi trường học tập này, học sinh có ý thức tự giác học tập và hiểu rằng mình đang sống trong cộng đồng những học sinh chăm chỉ – luôn chia sẻ những kết quả đạt được với mọi người. Cụ thể là sự mở rộng kiến thức, nâng cao những kỹ năng giao tiếp, cũng như nhận thức và sự tôn trọng những quan điểm khác nhau.
Thầy Garth – Giám đốc chương trình Hoa Kỳ của Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ nhấn mạnh: “Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ tự hào và tin tưởng rằng chương trình và phương pháp giảng dạy hiệu quả sẽ tạo ra những cơ hội mới cho học sinh. Chương trình giảng dạy của trường được thiết kế nhằm nâng cao khả năng sáng tạo và khơi dậy tiềm năng của học sinh, đồng thời vẫn giữ lại bản sắc văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam”.
Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ có hơn 30 giáo viên nước ngoài (chủ yếu là người Mỹ) đảm nhận giảng dạy các môn học trong chương trình Trung học Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có đội ngũ trợ giảng là các giáo viên người Việt Nam.
Toàn thể giáo viên và đội ngũ nhân viên của Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ luôn theo sát quá trình học tập và tiến bộ của học sinh. Hỗ trợ các em trong mọi lĩnh vực như hướng dẫn cách học độc lập, học nhóm có hiệu quả và cách giải quyết những vấn đề có thể gặp phải ở lứa tuổi vị thành niên. Ngoài ra, các nhân viên còn có trách nhiệm thông báo cho quý phụ huynh toàn bộ quá trình học tập trong năm của học sinh, là cầu nối giữa học sinh và đội ngũ giáo viên nhà trường.
Gia Nguyên
Mục tiêu đào tạo của hệ thống giáo dục Bắc Mỹ
1. Đào tạo học sinh trở thành những công dân toàn cầu có ý thức trách nhiệm bằng cách khơi gợi, nuôi dưỡng tính tôn trọng, lòng quan tâm và tạo cho các em tinh thần trách nhiệm với xã hội.
2. Phát huy khả năng lãnh đạo trong một môi trường thân thiện nhưng cũng đầy tính thử thách và mang giá trị toàn cầu. 
3. Chú trọng xây dựng lòng tự trọng cho mỗi học sinh.
4. Rèn luyện cho học sinh những kỹ năng và kiến thức cần thiết, đem lại cho các em niềm vui và động cơ học tập tích cực để các em trở thành những người đam mê việc học.
5. Tạo cho các em niềm yêu thích và hiểu giá trị của thể thao, nghệ thuật sáng tạo và công nghệ.
6. Tạo một môi trường hiểu biết quốc tế, phục vụ cộng đồng, chấp nhận và hợp tác trong sự đa dạng văn hóa.
7. Đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác giữa phụ huynh và nhà trường để phụ huynh có thể chủ động trong việc giáo dục con em.
8. Thường xuyên đánh giá chất lượng chuyên môn bằng cách duy trì tư cách thành viên trong các tổ chức như Hiệp hội các trường Trung Tiểu học, Đại học và Cao đẳng Hoa Kỳ.
9. Đảm bảo đội ngũ giáo viên nhân viên áp dụng những nghiên cứu và thực tiễn giáo dục tiên tiến nhất.
10. Phát triển môi trường học đường luôn tin tưởng và tuân thủ nguyên tắc này.
 
Hiện nay, Hệ thống giáo dục Bắc Mỹ có hai chi nhánh :
Khu A, đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh – Đô thị Nam Sài Gòn.
665-667-669 Điện Biên Phủ, phường 1, quận 3, TP. HCM
 

 

 

Bình luận (0)