Thay vì ghi ra giấy các món ăn khách yêu cầu rồi đưa xuống nhà bếp, nhân viên phục vụ chỉ cần cho khách chọn món thông qua ứng dụng trên tablet (bảng), dữ liệu lưu trên máy chủ rồi gửi xuống nhà bếp nhờ kết nối internet. Từ đó, thời gian giao nhận món ăn được rút ngắn…
Ứng dụng trên chỉ là một phần trong mô hình “The Check – Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ nhà hàng” do Đặng Đỗ Quang Phước và Nguyễn Trường Nhân (sinh viên Khoa CNTT, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) thực hiện. Sản phẩm này vừa đoạt giải nhì bảng D của Hội thi tin học trẻ TP.HCM năm 2015.
Nâng cao hiệu quả công việc
The Check có 4 ứng dụng, gồm: Phục vụ bàn, đầu bếp, website quản lý và back-end (hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu và giao tiếp giữa các ứng dụng). Hoạt động của The Check hết sức đơn giản: Thông qua ứng dụng, nhân viên có thể chọn món, số lượng món khách yêu cầu trong danh sách trên bảng nhân viên. Sau đó chọn chức năng đặt món, ứng dụng sẽ lưu lại dữ liệu trên máy chủ và gửi yêu cầu đến ứng dụng trên bảng nhà bếp. Từ đó nhà bếp nắm danh sách món cần nấu và gửi ngược lại cho nhân viên khi đã chế biến xong.
Đặng Đỗ Quang Phước và Nguyễn Trường Nhân – hai tác giả của phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ nhà hàng |
Theo Quang Phước, toàn bộ hệ thống món ăn, nhân viên, nguyên liệu… được thiết lập, cài đặt trên bảng và mọi giao tiếp giữa các thành phần đều thông qua back-end. Nhân viên phục vụ và nhân viên nhà bếp được The Check cung cấp công cụ hỗ trợ nghiệp vụ gọn nhẹ, thuận tiện; rút ngắn được quá trình giao – nhận món, giảm thiểu sai sót trong quá trình ghi nhận. Còn chủ quán thì dễ dàng quản lý chính xác dữ liệu về nhân viên, thời gian làm việc, thu chi hàng tháng, tình hình nhập và sử dụng nguyên liệu… “Mỗi món ăn được chế biến bởi các nguyên liệu khác nhau, do đó phải hình thành một module riêng để nhà hàng có thể biết được số nguyên liệu đã nhập hiện tại và lịch sử nhập nguyên liệu từ nguồn nào, mức chênh lệch giá cả theo thời gian ra sao”, Quang Phước ví dụ.
Bên cạnh các ứng dụng trên, The Check còn cung ứng các phần phụ là trang quản lý bán hàng tại quán trên website với đầy đủ chức năng bán và thanh toán, in hóa đơn cho khách hàng, phù hợp cho quán cà phê, nhà hàng nhỏ không cần tới hai ứng dụng nhân viên, nhà bếp.
Ý tưởng xuất phát từ thực tế
Với sự phát triển đa dạng của nhóm ngành ăn uống tại TP.HCM, trong khi quá trình điều hành, quản lý, thao tác vẫn thực hiện theo phương pháp thủ công, tốn kém thời gian, dễ gặp sai sót thì việc phát triển một phần mềm “công nghệ hóa” quá trình quản lý, làm việc là hết sức ý nghĩa. Đây chính là lí do để Quang Phước và Trường Nhân bắt tay thực hiện phần mềm này nhằm nâng cao hiệu quả công việc, giúp các quán ăn, nhà hàng tạo được phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
Để có thể viết hệ thống The Check, Quang Phước và Trường Nhân dựa trên nền tảng Android cùng một số thuật toán. Qua đó dùng ngôn ngữ lập trình Hypertext Preprocessor (PHP) xây dựng website quản lý và hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu, giao tiếp giữa các ứng dụng. Trong quá trình thực hiện, hai bạn gặp không ít khó khăn như làm sao hệ thống phải bám sát thực tế và bảo đảm đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng. Song nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, sự cố gắng của bản thân bằng cách đi khảo sát các quán ăn, nhà hàng và xin được chạy thử hệ thống The Check đã giúp sản phẩm thành công.
Hiện tại hệ thống The Check có thể áp dụng vào thực tế, nhưng hai bạn còn dự tính phát triển thêm các tính năng chấm công, xây dựng thêm một áp trên thiết bị di động giúp chủ quán dễ dàng theo dõi, triển khai hoạt động kinh doanh… Trong thời gian tới, hai bạn tiếp tục cải tiến thêm để sản phẩm ngày càng hoàn thiện và tiến tới việc thương mại hóa.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
Bình luận (0)