Hội nhậpGiáo dục phát triển

Hệ thống Trường Ngô Thời Nhiệm: Vững tâm xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Tạp Chí Giáo Dục

Kiên trì theo đuổi mục tiêu giáo dục toàn diện, với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”, Hệ thống Trường TiH – THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm 27 năm qua đã không ngừng phát triển, trở thành một điểm sáng trong hệ thống trường tư thục của cả nước. Đó là quả ngọt của hành trình gieo ươm bền vững kết tinh từ “tâm” và “tầm” của một tập thể sư phạm hết lòng vì sự nghiệp trồng người cao quý. Việc hội tụ đầy đủ các yếu tố: chất lượng giáo dục; uy tín của một học hiệu; sự hài lòng của những người từng trải nghiệm và thụ hưởng những giá trị giáo dục đậm đà bản sắc cùng với niềm tin, niềm tự hào của các thành viên của nhà trường… Đó là những nền tảng vững chắc để trường Ngô Thời Nhiệm triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc”.


Hc sinh trưng Ngô Thi Nhim hào hng vi các tiết hc m đ tha sc sáng to

“Trường học hạnh phúc” là môi trường lý tưởng để trường Ngô Thời Nhiệm tạo dựng những giá trị cốt lõi về một nền giáo dục mang tính khai phóng, giàu tính nhân văn để thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai, là tổ ấm thân thương của bao thế hệ giáo viên và học sinh. Bám sát định hướng của Sở GD-ĐT TP.HCM và tham khảo các tiêu chí về trường học hạnh phúc của UNESCO đề xuất, trường Ngô Thời Nhiệm đã xây dựng những tiêu chí “Trường học hạnh phúc” gắn với điều kiện thực tế và tiềm lực của nhà trường. Trong đó đảm bảo 3 tiêu chí cốt lõi: “Con người được tôn trọng; con người được sống trong môi trường thân thiện, an toàn giúp phát triển bản thân; con người được yêu thương, thấu hiểu nhau”. Từ 3 tiêu chí cốt lõi ấy, nhà trường xây dựng các tiêu chí thành phần gắn với đặc thù cho từng đối tượng: Học sinh hạnh phúc; giáo viên – nhân viên hạnh phúc, lãnh đạo hạnh phúc; cha mẹ học sinh hạnh phúc. Các tiêu chí thành phần này có thể thay đổi để phù hợp với từng thời kỳ của xã hội và nhà trường. Với trường Ngô Thời Nhiệm, xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đó là mục tiêu hướng đến đồng thời cũng là tầm nhìn, tâm huyết và trách nhiệm của những nhà quản lý giáo dục, của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh vì một nền giáo dục hiện đại, nhân văn và nghĩa tình. Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đó không phải là lời kêu gọi, hô hào mà là bản sắc, là nhiệm vụ phải làm hằng ngày ở ngôi trường này. 


Lãnh đo nhà trưng phát đng xây dng Trưng hc hnh phúc

Quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc” chắc chắn còn nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, chúng tôi có niềm tin sâu sắc rằng, trường Ngô Thời Nhiệm với tầm nhìn dài hạn, kế hoạch bài bản gắn với những nhiệm vụ mang tính khả thi cao sẽ bền bỉ và thành công trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo đặc thù của riêng mình để nâng tầm học hiệu, tạo dựng bản sắc, trở thành điểm đến lý tưởng cũng như tạo niềm tin và hứng khởi cho bao thế hệ giáo viên, học sinh và phụ huynh. Thầy Huỳnh Linh Sơn – Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận định: Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là cơ sở để tạo dựng “Lớp học hạnh phúc”, là động lực để nuôi dưỡng “con người hạnh phúc” và xa hơn là khát vọng về một “ngành giáo dục hạnh phúc”, một “xã hội hạnh phúc”.

Về thăm trường trong những ngày cận Tết, trong cái xôn xao của đất trời và nét rộn ràng của mùa xuân mới, chúng tôi thấy những nụ cười thường trực trên môi thầy trò trường Ngô Thời Nhiệm dù ngoài kia cuộc sống đang khó khăn muôn trùng. Nụ cười ấy phải chăng là hiện thân của hạnh phúc – Thứ hạnh phúc đơn sơ mang nét an nhiên bền vững của một ngôi trường luôn biết cách vượt qua sóng gió. Triết lý của cô Phạm Thị Thúy Vĩnh – Người sáng lập Hệ thống Trường Ngô Thời Nhiệm: “Hạnh phúc là một con đường và con đường cần lắm nhiều dấu chân…” thật đáng để suy ngẫm.

Trí Lê

Bình luận (0)