Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

“Hiện đại hóa” nhân lực ngành đường sắt

Tạp Chí Giáo Dục

Theo “Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng phê duyệt, mục tiêu phấn đấu của Việt Nam đến năm 2020 sẽ đưa một số đoạn đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào khai thác. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này gặp nhiều khó khăn nhất là công tác huy động vốn. Bởi đầu tư đường sắt cao tốc đòi hỏi cần số vốn rất lớn và không thể dễ dàng huy động ngay được. Ngoài ra, nguồn nhân lực để thực hiện dự án cũng là một thách thức không nhỏ đối với ngành đường sắt Việt Nam. Tàu cao tốc là lĩnh vực sử dụng công nghệ cao (tàu chạy từ 300 km/giờ trở lên và sử dụng công nghệ tự động, điện khí hóa), trong khi đó nguồn nhân lực của ta chưa sẵn sàng và phải mất một quá trình để đào tạo và chuẩn bị các điều kiện. Phía Nhật Bản đã giúp ngành đường sắt Việt Nam đào tạo 14 cán bộ về công nghệ đường sắt cao tốc.
N.H

Bình luận (0)