Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hiện thực hóa nhu cầu!

Tạp Chí Giáo Dục

Trước giờ ghi hình chương trình “Chia khoá thành công”

Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp phải "thắt chặt hầu bao" bằng việc cắt giảm chi tiêu, sa thải nhân viên, thậm chí có doanh nghiệp phá sản. Thế nhưng Hoàng Gia Media Group (Hoàng Gia Media Group) lại rất tự tin lên kế hoạch đầu tư, phát triển trong năm nay. Nhân kỷ niệm 11 năm thành lập Hoàng Gia Media Group, DĐDN đã có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Hải Âu – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Hoàng Gia Media Group.
– Ông có thể chia sẻ một vài kỷ niệm sâu sắc về con đường mà Hoàng gia Media Group đã đi qua ?
Kỷ niệm đầu tiên không thể quên chính là ngày quyết định lập Hoàng Gia năm 1998 với 2.000 USD đi vay. Năm 1998 là năm khủng hoảng kinh tế khu vực, khi vay tiền để thành lập công tyGiải pháp Thị trường thì mọi người đều cho là "có vấn đề". Nhưng thực ra mình biết là mình làm đúng nên vẫn làm. Vì thế nên hôm nay mới là 11 năm Hoàng Gia chứ không thì đã ít hơn nhiều.
Năm 2001, chúng tôi triển khai thành công chương trình giải pháp thị trường cho công tybia Hà Nội với tên gọi "Một nét văn hóa Hà Nội" – đó là lần đầu tiên cộng đồng rộng biết đến khái niệm giải pháp thị trường và chứng kiến sức mạnh của nó. Nhìn nó "phát tác" trên thị trường, chúng tôi thấy rất tự hào. Năm 2003, chương trình giải pháp thị trường "Watersilk – Cảm giác từ một huyền thoại" đã đưa một dòng sản phẩm tissue trước bờ phá sản trở thành một thương hiệu hàng đầu – cũng là một kỷ niệm khó quên. Chưa có chương trình giải pháp thị trường nào được làm ra với nhiều cảm xúc, nhiều tâm huyết đến vậy. Năm 2005 có lẽ chính là mốc quan trọng nhất bởi vì nó đánh dấu Tổ hợp truyền thông Hoanggia ngày nay bắt nguồn từ TV show đầu tiên, Hoanggia Media có sự khởi đầu chính thức từ ngày đó. Chỉ rất ngắn ngủi, gần 4 năm, qua biết bao thăng trầm, có những lúc tưởng như tuyệt vọng. Hoàng Gia Media Group bây giờ là kết quả của từng đó năm trả giá.
– Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí, trong đó có chi phí quảng cáo, PR. Điều này tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất chương trình truyền hình. Là người trong cuộc, ông nhận định gì về vấn đề này ?
Không chỉ khó, mà là cực kỳ khó vì hiện nay doanh nghiệp chủ yếu bán hàng trực tiếp chứ không chú trọng marketing. Ngành truyền thông lại có đặc thù là sống bằng chi phí quảng cáo thương mại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa người ta không dành chi phí cho quảng cáo.
Lúc này, ai có ngân sách quảng cáo sẽ lợi đơn, lợi kép vì thị trường trống, giá rẻ. Vào thời thịnh phát cứ chi tiền cho quảng cáo là có thể thấy hiệu quả, nhưng càng lúc khó khăn người ta sẽ càng kỹ tính trong lựa chọn đối tác, vì mỗi đồng chi phí phải được sử dụng hiệu quả nhất.
– Hoàng Gia Media Group đang lên kế hoạch xây dựng một trường quay tại Hà Nội. Đây có phải là bước đi mạo hiểm không thưa ông ?
Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài thì quả thực đã có biết bao câu chuyện về trường quay. Vì trường quay ở Việt Nam luôn là những câu chuyện to tát và kỳ bí. Đặc biệt là sau bao thất bại của không ít tên tuổi những người đi trước. Đối với chúng tôi, câu chuyện giản dị hơn nhiều. Đó chỉ là việc hiện thực hóa nhu cầu và kế hoạch mở rộng sản xuất của mình. Nếu có ít chương trình, tốt nhất nên thuê trường quay. Còn nếu nhu cầu trường quay phù hợp, thì nên có trường quay của mình. Như vậy sẽ vừa chủ động, vừa tiết giảm chi phí sản xuất chương trình.
– Xin cảm ơn ông !
Doãn Hiền (dddn)
 

Bình luận (0)