Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Hiệp hội các trường ĐH ủng hộ thi trắc nghiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 13-9, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã tổ chức trao đổi về dự thảo phương án thi, tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD-ĐT. Ông Lê Viết Khuyến (đại diện hiệp hội) cho biết mấy ngày qua có nhiều dư luận, ủng hộ có, không ủng hộ có. Trong đó, quan tâm nhất của dư luận xã hội đó là thi trắc nghiệm môn toán và bài thi tổ hợp. Ông Khuyến cho hay, trong điều kiện hiện nay, ĐH của Việt Nam là ĐH đại chúng, không phải ĐH tinh hoa, điều kiện tuyển chọn không cần phải chặt chẽ. Nếu bắt tất cả các trường phải chọn ngặt nghèo thì không ổn. Ví dụ, với kỳ thi vừa qua, ở môn toán, nhìn vào phổ điểm, chỉ 20% thí sinh đạt từ trung bình trở lên. Quan điểm của hiệp hội nếu đã gọi là kỳ thi quốc gia thì không thể đánh giá lệch, các môn học phải được đánh giá hoặc hầu hết phải được đánh giá. Nhưng nếu đánh giá bằng bài thi tự luận, mỗi môn học là một bài thi tự luận thì rất nặng nề, do đó phải chuyển một số môn học sang trắc nghiệm. Vấn đề là môn nào sẽ thi trắc nghiệm, môn nào thi tự luận. Ông Khuyến cho rằng trắc nghiệm hay tự luận đều có những cái ưu việt và không ưu việt.

Hai năm vừa qua, hiệp hội rất không hài lòng với Bộ GD-ĐT về việc công bố thi 3 môn bắt buộc và chọn 1 môn tùy thích. “Chúng tôi đã cảnh báo đó là xu hướng học lệch, từ lớp 10 chứ không đợi đến năm lớp 12. Tôi xin hỏi từ 2014 trở về trước có học lệch không? Vì thi 6 môn, và đến tháng 3 hàng năm bộ mới cho biết thi môn gì. Sai lầm thế phải sửa ngay. Nhưng vấn đề là sửa như thế nào, có lộ trình sửa”, ông Khuyến cho hay.

Trong khi đó, đánh giá về các môn thi trắc nghiệm, GS. Lâm Quang Thiệp cho rằng, với một kỳ thi có quy mô lớn thì thi trắc nghiệm khách quan là giải pháp tốt nhất. Vì chất lượng của kỳ thi đối với thi trắc nghiệm là phụ thuộc vào đề thi, còn với thi tự luận, chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào  chất lượng đội ngũ chấm thi.

“Có nhiều ý kiến không đồng tình thi trắc nghiệm môn toán, môn sử. Tôi e rằng những người đó hơi nhầm mục tiêu của kỳ thi. Mục tiêu của kỳ thi này không phải để tuyển chọn nhân tài. Chỉ là thi phân loại thôi. Còn nếu thi tuyển chọn nhân tài thì không thể thi trắc nghiệm. Chúng tôi thấy phương hướng lựa chọn môn thi là tốt, còn tổ chức như thế nào để có kỳ thi tốt thì tùy thuộc vào bộ”, ông Thiệp nói.

Thiên Lam

Bình luận (0)