Hiệp hội Vận tải Hà Nội thừa nhận taxi bại trận trước Uber – Grab và kêu gọi các hãng taxi ở thủ đô hãy bình tĩnh, kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra, không tạo ra phản cảm trong xã hội.
Taxi dàn hàng đón khách trước cổng bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) – Ảnh: LÂM HOÀI
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc triển khai ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách trong đó có loại hình Uber, Grab đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi "chính thống".
Thừa nhận taxi "bại trận" trước Uber – Grab
Hiệp hội này cũng thừa nhận rằng ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách kiểu Uber và Grab đã chiếm lĩnh thị phần, được cả người tiêu dùng lẫn giới lái xe đón nhận.
Nhiều lái xe taxi đã xin nghỉ việc chuyển sang chạy kiểu Uber, Grab và thị phần của taxi "chính thống" bị giảm đáng kể.
Phản ứng trước việc kinh doanh bị thất thu của giới taxi chính thống là điều dễ hiểu. Dù vậy, việc dán biểu ngữ của một số xe ở Hà Nội trong thời gian qua, theo ông Bùi Danh Liên – phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội, với những nội dung đã xuất hiện "là những vấn đề nhạy cảm".
Một biểu ngữ được dán trên nhiều taxi ở Hà Nội là "Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24".
Một biểu ngữ khác có nội dung "50.000 xe thí điểm theo quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?".
Một biểu ngữ trên taxi ở Hà Nội – Ảnh: DANH TRỌNG
Do đó, ông Liên đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp.
Theo ông Liên, muốn nêu phải chính xác và thông qua hình thức gửi văn bản trực tiếp hoặc thông qua hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố theo quy định.
Hiệp hội cũng kêu gọi các hãng taxi thành viên của hiệp hội "hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra" và "không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội"; đồng thời rà soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách đối với khách hàng, người lao động…
Kiến nghị bỏ biển "cấm taxi"
Văn bản này cũng được Hiệp hội Vận tải Hà Nội đồng gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong đó nêu nhiều kiến nghị quan trọng.
Các hãng taxi thành viên của hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra, không nên có thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội Hiệp hội Vận tải Hà Nội |
Khẳng định taxi không hoàn toàn là thủ phạm gây ra ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm taxi, cắm biển dừng đỗ taxi.
Theo đó, chính quyền nên cho taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai.
Đồng thời, hiệp hội này kiến nghị cơ quan chức năng không hạn chế về giờ hoạt động của taxi trên các tuyến đường, phố nội ô.
Bình luận (0)