Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hiệu quả với mô hình lớp học số

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2022-2023, ln đu tiên lp hc s đưc TP.HCM đưa vào ging dy môn tiếng Anh, tin hc bc tiu hc đã không ch giúp gii quyết bài toán thiếu giáo viên các môn hc này mà còn góp phn nâng cao cht lưng giáo dc, hưng ti tính công bng trong giáo dc.


Lp hc tin hc Trưng TH Trung Lp Thưng

Hiện nay, TP.HCM đang thí điểm mô hình tại 2 trường tiểu học: TH Thạnh An (huyện Cần Giờ), TH Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi).

Hc sinh, giáo viên cùng thích

Tại Trường TH Trung Lập Thượng, lớp học số hiện đang được triển khai ở 6 lớp với 2 môn tiếng Anh, tin học. Thầy Nguyễn Văn Tới – Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, khi ứng dụng mô hình lớp học số trước hết đã giúp giải quyết được bài toán thiếu giáo viên của trường. Trên thực tế, với quy mô 15 lớp, trường cần ít nhất 2 giáo viên tiếng Anh đảm bảo 60 tiết/tuần, song hiện nay trường mới hợp đồng được 1 giáo viên dù trong suốt 3 năm liên tục đăng tin tuyển dụng.

“Do thiếu giáo viên nên trước đây, trường chưa thể giảng dạy tiếng Anh, tin học cho học sinh lớp 1, 2. Năm học này khi áp dụng mô hình lớp học số giúp nhà trường triển khai giảng dạy tiếng Anh cho học sinh các khối lớp, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Khi học tập trong lớp học số, học sinh được học với giáo viên trẻ chuyên môn cao, trình độ CNTT tốt, tạo ra nhiều hiệu ứng nên các em rất thích thú, hồ hởi, nhà trường cũng phấn khởi” – thầy Tới chia sẻ.

Không chỉ thế, theo thầy Tới, lớp học số còn giúp thúc đẩy hình thành kỹ năng làm việc nhóm của học sinh trên cơ sở nhiệm vụ giáo viên giao từ xa, nhất là môn tin học bởi để có thể theo được các câu lệnh của giáo viên thì buộc học sinh phải trao đổi, tương tác. Song song đó, lớp học số cũng thúc đẩy việc học tập, nâng cao chuyên môn CNTT của đội ngũ nhà trường, làm sao có thể duy trì sự thích thú của học sinh trong quá trình học tập.

Mặc dù vậy, hiệu trưởng này cũng băn khoăn với mô hình lớp học số do giáo viên chỉ có thể hỗ trợ từ xa nên có thể học sinh sẽ mất tập trung trong quá trình tiếp thu bài học mà thầy cô khó có thể quản lý, nắm bắt được. Bên cạnh đó, để duy trì mô hình đòi hỏi chi phí cao về cơ sở vật chất, nâng cấp đường truyền đảm bảo hệ thống không bị gián đoạn.

Cũng là đơn vị thí điểm mô hình lớp học số, thầy Lê Hữu Bình – Hiệu trưởng Trường TH Thạnh An (huyện Cần Giờ) cho biết, mô hình lớp học số được triển khai tại trường với 4 lớp tiếng Anh, tin học trong năm học này đã giúp tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh tại trường suốt nhiều năm nay. Bởi thực tế toàn trường chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh song phải bao quát cả 5 khối lớp. Tới đây, giáo viên này cũng xin nghỉ, trường sẽ càng khó khăn hơn trong việc tuyển dụng.

“Với lớp học số, ngay cả khi không có giáo viên tiếng Anh, học sinh vẫn được tiếp cận với môn học này một cách thích thú thông qua công nghệ. Trước khi tiết học triển khai, giáo viên lớp học số đã gửi kế hoạch bài dạy cho giáo viên trợ giảng nên trong suốt tiết học, giáo viên trợ giảng dễ dàng hỗ trợ học sinh, các em thích thú tham gia vào trò chơi” – thầy hồ hởi.

Từ hiệu quả mô hình tại trường, Hiệu trưởng Lê Hữu Bình đề xuất Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng thêm 1 lớp học số tại điểm trường TH Thạnh An ở ấp Thiềng Liềng. Bởi hiện nay, để giảng dạy tiếng Anh cho học sinh ở đây, giáo viên phải di chuyển giữa 2 điểm trường với điều kiện đi lại rất khó khăn, tốn kém. Ngoài ra, ông cũng đề xuất có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên trợ giảng cho lớp học ảo…

Tn dng công nghng ti công bng trong giáo dc

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm học 2022-2023, lần đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn chuyển đổi số TP.HCM đã phối hợp triển khai lớp học số ở 2 môn tin học và tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 khối lớp 3, hiện tại thực hiện thí điểm đối với 2 đơn vị trường học là trường TH Thạnh An và TH Trung Lập Thượng. Đây là 2 đơn vị thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học, lại là địa bàn xa xôi nên càng khó tuyển dụng, thỉnh giảng.

Các lớp học số được tổ chức theo đơn vị lớp song theo thời khóa biểu đặc thù vì phụ thuộc vào thời khóa biểu giáo viên giảng dạy. Giáo viên phụ trách lớp học số là giáo viên cốt cán, được Sở GD-ĐT tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn, có chuyên môn tốt, có khả năng giảng dạy tốt trên môi trường số, làm chủ được lớp học ảo, vận dụng được nhiều phương pháp năng động giúp học sinh hứng thú khi tham gia tiết học. Các lớp học tại 2 đơn vị trường học phải có giáo viên trợ giảng theo sát các em trong những giờ học lớp học số.

S tham mưu các chế đ cho giáo viên lp hc s

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, việc đưa lớp học số để giải quyết bài toán thiếu giáo viên chỉ là giải pháp tạm thời. Xa hơn, TP.HCM mong muốn qua mô hình lớp học số sẽ tổ chức các tiết thao giảng với giáo viên giỏi để nhiều học sinh ở nhiều trường khác nhau trên toàn TP được thụ hưởng. Qua đó, giáo viên các trường cũng rút kinh nghiệm để giảng dạy tốt hơn. Do vậy, song song với việc triển khai lớp học số, các địa phương vẫn cần phải tính toán tuyển dụng giáo viên đi cùng chế độ thu hút. Sở cũng đang xây dựng chế độ thu hút giáo viên giảng dạy tiếng Anh, tin học, nghệ thuật.

“Trước mắt Sở GD-ĐT sẽ tham mưu xin ý kiến UBND TP, trường thiếu bao nhiêu giáo viên sẽ có nguồn kinh phí đưa về trường để chi trả cho đội ngũ tham gia hỗ trợ lớp học số nhằm động viên thầy cô. Sở cũng sẽ tính toán, bao nhiêu trường thiếu giáo viên dạy tiếng Anh thì trung bình mỗi giáo viên khi đầu tư tuyển sẽ tốn bao nhiêu kinh phí, từ con số đó có thể cân đối mua sắm thiết bị dạy học tương tác hỗ trợ lớp học số để trình UBND TP cân đối nguồn phân bổ hoặc cho phép chi từ nguồn chi sự nghiệp của sở” – ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin.

“Học sinh rất thích thú khi tham gia lớp học số, với sự tương tác. Lớp học trên môi trường số nhưng những tương tác giữa cô và trò như một lớp học bình thường. Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh cùng tương tác, trao đổi, trả lời. Ở đây, công nghệ đã giúp xóa nhòa khoảng cách về không gian, giúp tiết học mang màu sắc khác, thu hút học sinh” – ông Quốc đánh giá.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, mô hình lớp học số không chỉ dừng lại ở việc gỡ khó thiếu giáo viên cho nhà trường mà thông qua đó còn giúp giáo viên tại các đơn vị triển khai mô hình trao đổi, nâng cao chuyên môn với giáo viên giảng dạy trong lớp học số, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy của trường. Do vậy, dù chỉ là giải pháp tạm thời giải quyết việc thiếu giáo viên, mục tiêu lâu dài vẫn  phải tuyển dụng giáo viên giảng dạy trực tiếp song mô hình vẫn sẽ được TP.HCM tiếp tục triển khai, mở rộng ở nhiều môn học sau quá trình thí điểm. Kỳ vọng lớn nhất qua mô hình lớp học số là đảm bảo tính công bằng trong giáo dục…

Sau quá trình triển khai thí điểm, Sở GD-ĐT T.PHCM sẽ đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, sở sẽ có những chỉ đạo mở rộng mô hình, bao gồm mở rộng phạm vi nhiều trường tiểu học trên toàn TP và mở rộng ra nhiều môn học khác ở bậc tiểu học.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)