Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Hiệu quả xây dựng trường học hạnh phúc từ sự kết nối với phụ huynh

Tạp Chí Giáo Dục

Hiệu quả xây dựng trường học hạnh phúc từ sự kết nối với phụ huynh - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Hiệu quả xây dựng trường học hạnh phúc từ sự kết nối với phụ huynh Audio

Xây dng văn hóa ng x trong ph huynh, công khai cht lưng và môi trưng giáo dc đến ph huynh là cách Trưng Tiu hc Nguyn Hu (Q.1, TP.HCM) xây dng trưng hc hnh phúc hiu qu, thiết thc.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Q.1) gặp mặt đầu xuân với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường

Xây dng văn hóa ng x trong ph huynh

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã tổ chức gặp mặt ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Câu chuyện đầu xuân không gì khác xoay quanh việc để phụ huynh và nhà trường cùng thấu hiểu nhau nhiều hơn. Nhiều vấn đề về văn hóa ứng xử đã được phụ huynh cùng Ban Giám hiệu, thầy cô phân tích, rút kinh nghiệm, đưa ra thống nhất chung. Cô Bùi Thị Thanh (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, đầu năm học, nhà trường đã phát động công trình “Xây dựng văn hóa ứng xử nhà trường để xây dựng trường học hạnh phúc” và đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường. Văn hóa ứng xử sẽ bao gồm ứng xử giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường với nhau; văn hóa ứng xử giữa giáo viên với học sinh, học sinh với giáo viên; văn hóa ứng xử giữa học sinh với học sinh; văn hóa ứng xử giữa phụ huynh với nhà trường, giáo viên và giữa phụ huynh với phụ huynh. Từ đó nhà trường xây dựng nội quy phù hợp.

Theo cô Thanh, khi xây dựng văn hóa ứng xử thì khó nhất vẫn là từ phía phụ huynh. Bởi phụ huynh với nhà trường là mối quan hệ của sự phối kết hợp, không phải là nhà trường áp đặt các nội quy buộc phụ huynh thay đổi. Phụ huynh chỉ thay đổi khi cảm thấy nhà trường làm đúng và hiểu đúng vấn đề.

Vì vậy, theo cô Thanh, trước tiên nhà trường giúp ban đại diện cha mẹ học sinh của trường hiểu, lan tỏa đến ban đại diện phụ huynh từng lớp, sau đó lan tỏa đến phụ huynh từng lớp. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm sẽ đóng vai trò tuyên truyền đến phụ huynh trong lớp, làm rõ cho phụ huynh hiểu vì sao cần xây dựng văn hóa ứng xử, học sinh sẽ được thụ hưởng môi trường giáo dục như thế nào qua việc xây dựng văn hóa ứng xử, để từ đó đồng hành cùng nhà trường xây dựng trường học hạnh phúc. “Văn hóa ứng xử không phải có thể xây dựng trong một ngày, hai ngày mà phải là quá trình. Trong đó nêu rõ những ứng xử văn minh của phụ huynh, trang phục của phụ huynh khi vào trường, cách phụ huynh giao tiếp với giáo viên, với phụ huynh khác. Trong đó, nhà trường nêu rõ vai trò quan trọng của ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp trong việc góp phần xây dựng văn hóa ứng xử của phụ huynh trong lớp. Ban đại diện phụ huynh lớp cần hiểu rõ những điều gì nên chia sẻ lên nhóm phụ huynh, những vấn đề nào cần được chia sẻ, trao đổi trực tiếp để giúp phụ huynh hiểu rõ, thắc mắc nào phụ huynh cần trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm. Đối với những mâu thuẫn của phụ huynh, vai trò của ban đại diện phụ huynh lớp hết sức quan trọng, cần kịp thời có hướng giải quyết”, cô Thanh chia sẻ.

Qua một năm thực hiện, nhà trường nhận thấy những thay đổi rất tích cực từ phía phụ huynh. Trước hết, đến từ sự đồng hành, gắn bó của phụ huynh trong mọi hoạt động giáo dục, rèn luyện của nhà trường. Thêm nữa là phụ huynh đã hình thành những cư xử, văn hóa ứng xử của phụ huynh trong lớp, những vấn đề mâu thuẫn đều được hóa giải. Hay thay đổi dễ nhận thấy nhất là trang phục của phụ huynh khi vào trường, rất lịch sự…

Công khai cht lưng giáo dc đến ph huynh

Xác định phụ huynh đóng vai trò quan trọng cùng nhà trường xây dựng trường học hạnh phúc, cô Bùi Thị Thanh cho biết, khi xây dựng các hoạt động giáo dục, rèn luyện của học sinh, nhà trường đều nhấn mạnh sự tham gia của phụ huynh qua các hoạt động giáo dục mở để tạo môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở, tạo sự gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh. Qua từng hoạt động sẽ là cách để nhà trường công khai chất lượng giáo dục đến phụ huynh, giúp phụ huynh hiểu hơn về phương pháp giáo dục của nhà trường để phối hợp hiệu quả.

Không thu qu trưng, qu lp

Trong 2 năm nay, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ không thực hiện thu quỹ trường, quỹ lớp. Những hoạt động cần đến sự hỗ trợ của phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm chủ động nhắn lên group của lớp nhờ phụ huynh hỗ trợ với những nội dung, hoạt động cụ thể, phục vụ chính việc học tập, rèn luyện của học sinh ở lớp. Đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, công khai đến phụ huynh. Nội dung vận động nhằm khen thưởng học sinh, tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm bên ngoài nhà trường, đảm bảo 100% học sinh nhà trường đều được tham gia…

Trong các dịp lễ, Tết như rằm Trung thu, giáo viên, phụ huynh và học sinh các lớp cùng nhau làm lồng đèn, bán đấu giá gây quỹ ủng hộ học sinh khó khăn; kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhà trường tổ chức hội thao với sự tham gia của phụ huynh các lớp… Từ học kỳ II năm học này, nhà trường mở 2 câu lạc bộ cầu lông và Pickleball miễn phí cho phụ huynh, nhằm đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao và gia tăng thêm sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên, nhà trường.

Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh xây dựng các lớp học mở, mời phụ huynh cùng học với con; đối với bữa ăn bán trú, phụ huynh có thể vào giám sát các hoạt động tổ chức bán trú của trường, ăn cùng con bất cứ khung giờ nào. “Nhiều phụ huynh bất ngờ với cách nhà trường tổ chức giờ ăn bán trú khi đa dạng món ăn, vệ sinh sạch sẽ, trẻ biết tự phục vụ trong giờ ăn…”, cô Thanh nói.

Cô Thanh đánh giá, khi xây dựng được sự gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh, môi trường giáo dục của nhà trường có nhiều thay đổi rõ rệt, học sinh đến trường với tâm lý vui tươi; phụ huynh thấu hiểu, đồng hành với giáo viên, chất lượng giáo dục của trường được nâng cao. Đơn cử như tỷ lệ học sinh học tin học tăng cường, tiếng Anh với người nước ngoài đạt 100%.

Cô Nguyễn Ngọc Trinh (giáo viên chủ nhiệm lớp 5/5) cho hay, công trình xây dựng trường học hạnh phúc từ văn hóa ứng xử nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh trong lớp. Phụ huynh thường nhắc nhở nhau mặc trang phục lịch sự khi vào trường, cách giao tiếp với giáo viên. Các buổi họp phụ huynh trong năm học đã thực sự trở thành nơi để phụ huynh cùng trao đổi, chia sẻ về việc học tập, tâm sinh lý của con. Nhiều phụ huynh còn tổ chức gặp gỡ để trao đổi về phương pháp học, giúp con tự tin hơn… “Thông qua sự gắn kết của phụ huynh, học sinh có nhiều thay đổi. Nhiều em đã rất mạnh dạn, hình thành mối quan hệ bạn bè tốt đẹp. Các hoạt động giáo dục của lớp, của trường cần đến sự phối hợp của phụ huynh khi giáo viên phát động thì phụ huynh đều rất nhiệt tình tham gia. Khi phụ huynh cởi mở, giáo viên cũng có tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái”, cô Trinh phấn khởi.

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)