Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hiệu trưởng, giáo viên được quyết định thời gian tổ chức dạy học trực tuyến

Tạp Chí Giáo Dục

Tại bậc trung học, TP.HCM  sẽ bắt đầu năm học mới 2021-2022 vào ngày 6-9 theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, Hiệu trưởng từng trường, GVCN từng lớp sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế tổ chức dạy học trực tuyến của từng trường, từng lớp để quyết định thời điểm bắt đầu dạy chính thức chương trình, không nhất thiết phải triển khai đồng loạt trong cùng một thời điểm giữa các lớp.

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trước những khó khăn khi tổ chức daỵ học trực tuyến thời điểm đầu năm học, Sở đã làm việc với phòng giáo dục các quận, huyện và TP.Thủ Đức, yêu cầu các địa phương, các cơ sở giáo dục, GVCN từng lớp tiếp tục rà soát nắm tình hình tổ chức dạy học trực tuyến tại đơn vị. Tuỳ điều kiện thực tế của từng trường, từng lớp, Hiệu trưởng sẽ quyết định việc tổ chức dạy học trực tuyến năm học mới vào ngày 6-9 tới đây ở bậc THCS, THPT theo từng lớp học.

“Tinh thần chung, ngày 6-9 TP.HCM sẽ bắt đầu học trực tuyến năm học mới ở bậc trung học. Tuy nhiên, sở trao quyền chủ động cho hiệu trưởng từng trường quyết định thời gian tổ chức dạy học trực tuyến trong năm học mới cho từng đơn vị lớp trên cơ sở rà soát về tình hình, đối tượng học sinh trong lớp, điều kiện tổ chức lớp học trực tuyến từ GVCN mỗi lớp”, ông Hiếu nói.

Cụ thể, GVCN từng lớp sẽ rà soát các đối tượng học sinh trong lớp về điều kiện học trực tuyến, đảm bảo số liệu chính xác 100%, báo cáo tham mưu đến hiệu trưởng số liệu, đặc điểm học sinh lớp mình. Từ đó, hiệu trưởng các trường THCS, THPT sẽ tổng hợp, xây dựng các đối tượng học sinh cần hỗ trợ, xây dựng phương án hỗ trợ, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, quyết định thời gian triển khai dạy học trực tuyến năm học mới của trường, của từng đơn vị lớp phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Điều kiện tổ chức lớp học trực tuyến sẽ bao gồm nhiều yếu tố, từ trang thiết bị, đường truyền, nguồn lực giáo viên, môi trường học của học sinh, yếu tố tâm lý, sức khoẻ của phụ huynh, hoc sinh…

Như vậy, ngay trong cùng một trường, thời điểm học sinh từng lớp bước vào năm học mới bằng hình thức trực tuyến tới đây cũng sẽ không giống nhau mà được linh hoạt, phụ thuộc vào điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến của mỗi lớp, được cân nhắc hợp lý trên khung thời gian kế hoạch năm học của trường.

“Trong cùng một trường, nếu đến ngày 6-9 lớp này đủ điều kiện sẵn sàng học trực tuyến thì giáo viên, học sinh sẽ bắt đầu vào dạy và học trực tuyến. Các lớp khác nếu chưa ổn định về điều kiện tổ chức lớp học trực tuyến, còn nhiều học sinh đang gặp “trục trặc” về đường truyền, chưa đủ trang thiết bị học trực tuyến thì lớp đó sẽ chưa dạy học trực tuyến vào ngày 6-9, để phụ huynh, học sinh, giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo hơn”, ông Hiếu nêu rõ.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM tính đến ngày 31-8, toàn TP có khoảng 75.000 học sinh ở các cấp học từ TH, THCS, THPT gặp khó khăn khi học trên internet như thiếu về thiết bị, đường truyền. Trong đó, nhiều nhất là ở bậc TH với hơn 31.000 học sinh. Ngoài ra, toàn TP có khoảng 6.600 học sinh đang là F0, phần lớn không có triệu chứng.

Để “gỡ khó” việc dạy học trực tuyến trong toàn ngành năm học mới, quyết tâm không để một học sinh nào, nhất là những em ở vùng dịch, vùng sâu vùng xa, những em có hoàn cảnh khó khăn bị mất cơ hội học tập, Sở GD-ĐT TP.HCM đã xây dựng hàng loạt các nhóm giải pháp, bao gồm:

Dạy học qua truyền hình và sử dụng kho tài liệu trực tuyến của ngành giáo dục. Sở phối hợp với Đài Truyền hình TP triển khai việc dạy- học trên truyền hình. Trong tháng 9-2021, sẽ ưu tiên các nội dung dạy cho học sinh kỹ năng tự học, hướng dẫn phụ huynh cùng tham gia, hỗ trợ con em mình học trên internet. Đặc biệt ưu tiên thời lượng cho các khối lớp nhỏ, các lớp theo Chương trình GDPT 2018 và các lớp cuối cấp.

Tiếp tục bổ sung, cập nhật, kho tài liệu trực tuyến đã được Sở xây dựng từ năm 2020, đảm bảo cung cấp tài liệu học tập cho học sinh và phụ huynh các cấp.

Thời gian tới, Sở GD-ĐT TP sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị viễn thông, các nhà cung cấp nhằm hỗ trợ các gói đường truyền, gói mua giảm giá hoặc trả góp các thiết bị nhằm đảm bảo đủ thiết bị, đường truyền phục vụ dạy học trực tuyến cho học sinh, trong đó quan tâm đặc biệt đến hoàn cảnh học sinh khó khăn…

Các trường học cũng chủ động vận động các mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị phục vụ việc dạy- học trực tuyến trong nhà trường.

Trong trường hợp học sinh quá khó khăn, không thể tiếp cận việc học trực tuyến bằng các hình thức trên, các trường sẽ thực hiện các phiếu học tập, đảm bảo học sinh nắm bắt được bài học, tiến độ học tập. Những học sinh này sẽ được đánh giá, kiểm tra và tạo điều kiện quan tâm, kèm cặp riêng ngay khi có điều kiện học trực tiếp.

Khi TP kiểm soát tốt dịch bệnh, các cơ sở giáo dục dần được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngành giáo dục sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cho trẻ đến trường, tranh thủ “khoảng thời gian vàng”, ưu tiên các khối lớp 1, 2, đầu và cuối cấp, chia nhỏ lớp để học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại.

Trường hợp việc học trực tuyến kéo dài, Sở GD-ĐT sẽ nghiên cứu, tham mưu sử dụng các tuần dự trữ, kéo dài thời gian năm học, nhất là cho các lớp 1, 2 và đầu cấp để đảm bảo chương trình và kết quả học tập.

Yến Hoa

Bình luận (0)