Sự kiện giáo dụcTin tức

Hiệu trưởng không tiến, nhà trường sẽ lùi

Tạp Chí Giáo Dục

TS. Huỳnh Công Minh – nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi tọa đàm

“Lâu nay chúng ta làm rất cực khổ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý giáo dục (GD) là, đổi mới hay là… “chết”?…”, TS. Huỳnh Công Minh – nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát biểu như vậy tại buổi tọa đàm “Vai trò của người hiệu trưởng trong công tác đổi mới quản lý GD”. Buổi tọa đàm do Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Phòng GD-ĐT Q.7 tổ chức ngày 28-3.
Đổi mới – vấn đề bức xúc
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã nêu ra: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền GD Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó, đổi mới cơ chế quản lý GD, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”. Nghị quyết TW 6 tiếp tục đặt vấn đề: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền GD”. Năm học 2009-2010, Bộ GD-ĐT lấy chủ đề: “Đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng GD”, năm học 2010-2011 lấy chủ đề là: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng GD”…
“Qua đó cho thấy sự cấp bách và bức xúc của việc cần phải đổi mới, cải cách nền GD Việt Nam. Trong đó có đổi mới từ tư duy đến hành động của công tác quản lý GD. Đổi mới công tác quản lý GD của hiệu trưởng là quá trình tìm kiếm các giải pháp nhằm phát huy thế mạnh và khắc phục những tồn tại, yếu kém. Từ đó đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện của ngành. Đồng thời hướng đến xu thế dạy học hiện đại và hoàn thành sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường đề ra”, ThS. Ngô Xuân Đông – Trưởng phòng GD-ĐT Q.7 khẳng định.
Đổi mới quản lý GD là đương nhiên nhưng đổi mới như thế nào để có hiệu quả? Đó là một câu hỏi mà không phải người làm công tác quản lý GD nào cũng có thể trả lời được.
Thầy Trần Ái Việt – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, Q.7 thừa nhận: “Chúng tôi rất muốn đổi mới nhưng thiếu sự định hướng từ cấp trên. Ở trường, chúng tôi cứ loay hoay không biết phải bắt đầu đổi mới như thế nào, mặc dù bản thân những người làm công tác quản lý chúng tôi cũng đã tham khảo mô hình, cách làm ở nhiều nơi”…
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Trần Thị Kim Thanh: “Người hiệu trưởng không chỉ là người có tâm huyết, danh dự của người làm thầy mà đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý… Bởi vậy, không thể mang lý thuyết quản lý chung để áp dụng cho tất cả các hiệu trưởng mà phải tùy vào điều kiện của trường mình”.
Vì cứ phải loay hoay tìm hướng đi nên mặc dù, “Lúc nào chúng ta cũng nói đổi mới nhưng không căn cơ nên không có kết quả”, TS. Huỳnh Công Minh nhấn mạnh.
Và buổi tọa đàm “Vai trò của người hiệu trưởng trong công tác đổi mới quản lý GD” là cơ hội để các nhà quản lý GD cùng nhau tìm ra hướng đi đúng đắn cho sự phát triển của đơn vị mình, không hiệu trưởng nào còn phải loay hoay tìm lối đi nữa…
Đổi mới bắt đầu từ… hiệu trưởng

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ Trần Ái Việt phát biểu tại buổi tọa đàm “Vai trò của người hiệu trưởng trong công tác đổi mới quản lý giáo dục” do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức sáng 28-3.

Có thể nói, người hiệu trưởng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của nhà trường. Mỗi ngày, mỗi giờ, nếu người hiệu trưởng không tiến thì chắc chắn nhà trường sẽ giậm chân tại chỗ, thậm chí là thụt lùi.
Chính vì vậy, “Hiệu trưởng không nên nắm mọi quyền hành trong tay mà cần chia sẻ quyền lực để cấp dưới tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định liên quan đến nhà trường, tham gia điều hành các hoạt động trong nhà trường”, thầy Nguyễn Chí Thảo – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, Q.7 chia sẻ.
Đúng vậy. Một người dẫu có tài giỏi đến đâu thì cũng không thể hơn hàng chục người được.
Song, muốn cấp dưới cùng sát cách với hiệu trưởng thực hiện việc đổi mới quản lý trong nhà trường thì người hiệu trưởng phải tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của tập thể về đời sống vật chất lẫn tinh thần. “Qua tìm hiểu, tôi nhận ra rằng, đa số giáo viên, nhân viên luôn mong muốn hàng tháng có số lương kha khá, tiền tăng thu nhập cuối năm đủ trang trải gia đình, bù đắp lại công sức chính đáng mà họ bỏ ra. Từ đó tôi vừa tham mưu lãnh đạo Phòng GD-ĐT, vừa tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo hỗ trợ về tài chính cho trường, tạo tâm lý ổn định cho đội ngũ yên tâm công tác. Kết quả, tiền tăng thu nhập cuối năm của đội ngũ đã tăng lên 6 triệu đồng/người (năm học 2011-2012) và 13 triệu đồng/người (năm học 2012-2013), trong khi những năm học trước chỉ có 1,5-2 triệu đồng/người”, cô Phan Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5, Q.7 cho biết.
Song, không thể bê nguyên si cách làm của hiệu trưởng trường này áp vào trường kia. Bởi đối tượng học sinh, phụ huynh cũng như đội ngũ giáo viên, nhân viên của mỗi trường không giống nhau. Vì vậy, TS. Huỳnh Công Minh đưa ra lời khuyên: “Đổi mới giống như lội ngược dòng vậy, có rất nhiều khó khăn ở phía trước. Vì thế, người hiệu trưởng phải đặt ra sứ mệnh và mục tiêu của nhà trường sát với đối tượng học sinh, phụ huynh của nhà trường”.
Và đổi mới thì không phải chờ đợi. Khi người quản lý GD đã nhận thức được sự cấp thiết của việc phải đổi mới rồi thì trong phạm vi của mình đổi mới được đến đâu nên đổi mới đến đó. Trên con đường đổi mới có khó khăn thì thảo luận, trao đổi với đồng nghiệp, cộng sự…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM Nguyễn Thanh Tú: “Đổi mới về quản lý GD là việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là đổi mới quản lý GD mà nhân vật trung tâm là người hiệu trưởng. Buổi tọa đàm làm rõ hơn vai trò của hiệu trưởng trong công cuộc đổi mới GD, giúp cho các nhà giáo học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, những cách quản lý tiên tiến để người hiệu trưởng – người thuyền trưởng lèo lái con thuyền của mình tiến lên hội nhập GD quốc tế…”.
 

Bình luận (0)